Tiếng Việt | English

31/10/2022 - 14:24

Dự án AHF hỗ trợ thực hiện mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030

Dự án (DA) do Quỹ chăm sóc sức khỏe AIDS Hoa Kỳ (AHF) hỗ trợ tỉnh trong công tác dự phòng, điều trị HIV/AIDS vừa được khai trương tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Châu Thành, tỉnh Long An. DA được kỳ vọng sẽ góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Dự án do AHF hỗ trợ được kỳ vọng góp phần tích cực cùng ngành Y tế tỉnh trong công tác dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS

AHF là một tổ chức phi chính phủ chuyên về chăm sóc và điều trị HIV/AIDS lớn nhất nước Mỹ. Với sứ mệnh “Điều trị mang lại sự sống mà không cần quan tâm tới sự chi trả của người bệnh”, các chương trình của tổ chức AHF tập trung vào việc cung cấp dịch vụ chẩn đoán, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS. Đến nay, tổ chức AHF triển khai các hoạt động hỗ trợ tại 45 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Tại Việt Nam, tổ chức AHF triển khai DA “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS” (gọi tắt là DA) đầu tiên vào năm 2007 tại huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng. Tiếp đó, DA được nhân rộng sang các tỉnh, thành phố có tỷ lệ người nhiễm cao. Long An là tỉnh thứ 22 tiếp nhận DA. Mục tiêu của DA là nâng cao nhận thức về tư vấn xét nghiệm, dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, đặc biệt đối với nhóm đối tượng nhạy cảm với HIV: Nghiện chích ma túy, phụ nữ bán dâm và đặc biệt là nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) có tỷ lệ nhiễm HIV cao nhất tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh - Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh cho biết: “Các hoạt động hỗ trợ của DA tại Long An bao gồm tư vấn xét nghiệm sàng lọc HIV; chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, trong đó có điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội;... Mục tiêu của DA trong năm 2022 là tư vấn, xét nghiệm cho 2.800 người có nguy cơ nhiễm HIV cao với kết quả mong muốn phát hiện 5% ca dương tính; 90% các trường hợp khẳng định HIV dương tính được kết nối, chuyển gửi thành công đến cơ sở chăm sóc, điều trị ARV; đạt 1.420 bệnh nhân vào cuối năm 2022 (bao gồm đã điều trị và điều trị mới); bảo đảm bệnh nhân tuân thủ điều trị ARV liên tục và được cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan khác như điều trị các bệnh nhiễm trùng cơ hội;...”.

Đến cuối tháng 9/2022, trên địa bàn tỉnh có 3.306 người nhiễm HIV còn sống ở cộng đồng. Trong đó, có 3.081 người được điều trị ARV, chiếm 93,2%; số bệnh nhân xét nghiệm tải lượng virút HIV đạt tỷ lệ dưới ngưỡng 200 bản sao/1ml máu, không còn lây lan nguồn bệnh cho cộng đồng là 97,7%.

Lễ khai trương tại Dự án “Dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS” do AHF hỗ trợ tỉnh Long An

Đạt kết quả này, tỉnh nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế trong việc định hướng và phát triển chiến lược phòng, chống HIV/AIDS phù hợp tình hình mới. Hơn 2 năm qua, cùng với cả nước, tỉnh đã vào cuộc quyết liệt chống đại dịch Covid-19. Hiện dịch bệnh được kiểm soát nhưng để lại những tác động tiêu cực đến sức khỏe, sinh mạng của người dân; gây nhiều khó khăn cho ngành Y tế, trong đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS cũng không ngoại lệ. Vì vậy, sự hỗ trợ của DA dành cho tỉnh ngay thời điểm này và những năm tiếp theo có ý nghĩa rất lớn trong việc thực hiện đạt các mục tiêu phòng, chống HIV/AIDS.

Theo Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc, để DA triển khai hiệu quả, Sở Y tế tạo điều kiện tốt nhất cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, các đơn vị thụ hưởng DA như TTYT huyện Châu Thành, Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa và Bệnh viện Đa khoa khu vực Đồng Tháp Mười triển khai các hoạt động đạt mục tiêu DA trong năm 2022. Đồng thời, mở rộng triển khai DA tại TTYT huyện Bến Lức và TTYT huyện Cần Đước vào năm 2023.

Ngoài hạn chế về kinh phí, sự phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV và cộng đồng MSM hiện vẫn là rào cản lớn đối với họ trong việc tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm, dự phòng và điều trị HIV/AIDS. Vì vậy, sự hỗ trợ của DA được kỳ vọng góp phần tích cực cùng ngành Y tế tỉnh trong công tác dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS, hướng tới mục tiêu chiến lược quốc gia chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết