Tiếng Việt | English

26/12/2017 - 20:37

Đưa điện về nông thôn

Bằng việc cải thiện, mở rộng lưới điện, sửa chữa, nâng cấp các trạm biến áp, đường dây, tách các hộ dùng chung công tơ điện,… ngành điện lực tỉnh Long An nỗ lực đưa điện về vùng nông thôn, phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân, đồng thời góp phần phát triển KT-XH địa phương.

Năm 2017, ngành Điện dùng khoảng 134 tỉ đồng để đưa điện về nông thôn

Tại huyện Tân Thạnh, mỗi năm, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đều tăng, tính đến cuối năm 2017, đạt 99,64%. Điện lực huyện quản lý đường dây trung thế dài hơn 328km, đường dây hạ thế dài hơn 196km, với 540 trạm biến áp, tổng dung lượng 28.315,5kVA. Hàng năm, Điện lực luôn bố trí vốn để đầu tư các công trình kéo điện đến các hộ dân chưa có điện sử dụng hoặc nguồn điện yếu do đường dây kéo từ trạm về xa và tách các công tơ dùng chung cho người dân. Năm 2017, Điện lực Tân Thạnh được bố trí 2,4 tỉ đồng để xóa cụm, sửa chữa, nâng cấp lưới điện cho các hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Toàn, ngụ xã Tân Lập, chia sẻ: “Nhà tôi cách đường dây hơn 1km nên khi kéo điện về dùng, nguồn điện thường chập chờn, lúc cao điểm, đèn không sáng nổi. Việc sản xuất vì thế cũng bị ảnh hưởng. Bây giờ, nguồn điện mạnh hẳn nên tôi hài lòng. Cảm ơn ngành điện lực và chính quyền các cấp quan tâm, kịp thời đầu tư công trình, đáp ứng nhu cầu của người dân!”.

Theo Điện lực Tân Thạnh, thời gian qua, được công ty quan tâm, tạo điều kiện bố trí các nguồn vốn, đầu tư một số công trình phục vụ người dân. Do khó khăn về vốn nên việc xóa cụm, tách công tơ và nâng cấp, sửa chữa lưới điện còn hạn chế, chưa thể đáp ứng hết nhu cầu người dân. Thời gian tới, Điện lực cố gắng hoàn thành kế hoạch công ty giao nhằm tăng tỷ lệ sử dụng điện cũng như phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Tỷ lệ hộ dân có điện sử dụng trên địa bàn huyện Cần Giuộc đạt 100% . Tuy nhiên, nhiều hộ ở xa đường dây, dùng chung công tơ điện nên điện áp yếu, hao hụt trong quá trình truyền tải, ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân. Để khắc phục tình trạng trên, mỗi năm, ngành điện bố trí vốn để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp trạm điện, lưới điện và xóa cụm, tách công tơ dùng chung, đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân.

Bà Trần Thị Hằng, ngụ xã Mỹ Lộc, hồ hởi: “Nguồn điện mạnh nên sử dụng rất thuận lợi! Còn trước đây, điện chập chờn và hao hụt nhiều. Điện áp bây giờ đáp ứng đầy đủ nhu cầu của chúng tôi”.

Phó Giám đốc Điện lực Cần Giuộc - Võ Phương Thiệp cho biết: “Điện lực huyện quản lý 304,167km đường dây trung thế, 394,387km đường dây hạ thế, 1.169 trạm biến áp với tổng dung lượng 264.560,5kVA. Năm 2016 và 2017, tổng mức đầu tư các công trình xây dựng lưới điện trên địa bàn huyện là 41,22 tỉ đồng, tập trung xây dựng mới đường dây trung thế, lắp đặt trạm biến áp để cung cấp điện sản xuất và sinh hoạt. Ngoài ra, công ty bố trí vốn, xóa cụm gần 4.5 tỉ đồng để kéo gần 12km đường dây hạ thế phục vụ người dân, hơn 3.600 hộ dân được xóa cụm, đạt trên 317% kế hoạch. Ngành tiếp tục thực hiện đầu tư các dự án nhằm cung cấp đầy đủ điện cho người dân trên địa bàn”.

Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Đoàn Tấn Năng thông tin: “Hàng năm, tỷ lệ hộ dân sử dụng điện tại vùng nông thôn đều tăng. Ngành Điện đầu tư nhiều hạng mục công trình, các dự án kịp thời đáp ứng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân. Thời gian tới, Điện lực tiếp tục bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp lưới điện phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng của người dân, nhất là khu vực nông thôn, những nơi điện áp yếu, dùng chung công tơ điện”./.

Năm 2017, ngành Điện lực đầu tư 37 công trình lưới điện phục vụ cấp điện khu vực nông thôn (88,2km đường dây trung thế; 217km đường dây hạ thế) với tổng mức đầu tư khoảng 134 tỉ đồng.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết