Tiếng Việt | English

04/01/2017 - 14:41

Xuân về trên xã nông thôn mới

Lợi Bình Nhơn là 1 trong 4 xã của TP.Tân An, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ đó, góp phần tạo diện mạo mới cho vùng ven đô.

Vùng ven chuyển mình

Khi bắt tay vào xây dựng xã NTM, Lợi Bình Nhơn gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu kinh phí đầu tư hạ tầng giao thông liên ấp, liên xã. Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn - Hồ Duy Tâm cho biết: Cấp ủy, chính quyền địa phương xác định, muốn phong trào xây dựng NTM đạt hiệu quả cao thì cần có sự đồng thuận của người dân. Với nhận thức “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, Lợi Bình Nhơn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và xem đây là “chìa khóa” cho sự thành công. Nhờ đó, xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được công nhận đạt chuẩn vào tháng 5-2016.

Đường giao thông nông thôn được láng nhựa phẳng phiu giúp người dân đi lại dễ dàng hơn

Nét khởi sắc dễ dàng nhận thấy ở Lợi Bình Nhơn là đường giao thông khang trang hơn. Với nguồn kinh phí gần 23,5 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách hơn 21,2 triệu đồng, còn lại do nhân dân đóng góp. Đến nay, hầu như toàn bộ đường trục xã, liên xã được nhựa hóa, bêtông hóa; đường trục ấp, xóm được cứng hóa đạt chuẩn cấp kỹ thuật của Bộ Giao thông Vận tải; đường ngõ xóm sạch và không còn lầy lội vào mùa mưa; đường trục chính nội đồng được cứng hóa, xe cơ giới lưu thông qua lại dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Văn Chợ, ở ấp Cầu Tre là một trong những nông dân tiêu biểu trong phong trào hiến đất làm đường. Tuyến đường giao thông nông thôn Cầu Tre được thực hiện, gia đình ông tự nguyện hiến 200m2 đất, di dời vật kiến trúc, hoa màu trị giá gần 300 triệu đồng.

“Trước đây, mấy con đường nông thôn đi lại khó khăn, có năm tết đến, nước ngập hầu như không đi đâu được. Ngày nay, đường sá được xây dựng khang trang, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt, con cháu thoải mái đi chơi xuân, vui tết” - ông Nguyễn Văn Tiền, người dân ấp Cầu Tre chia sẻ.

Chuyển đổi sản xuất, thoát nghèo bền vững

Trong quá trình xây dựng NTM, Lợi Bình Nhơn nhận thức được rằng, đích đến cuối cùng nâng cao mức sống của người dân trên cơ sở chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp. Từ chỗ độc canh cây lúa, đến nay, nông dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp người dân ổn định kinh tế hơnHiện nay, ngoài gần 600ha lúa, năng suất bình quân 55 tạ/ha/vụ, nông dân Lợi Bình Nhơn còn chuyển đổi trên 70ha sang trồng rau màu, thanh long, chanh, sen và trồng cỏ, nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ đó, góp phần nâng mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 30,5 triệu đồng/năm (năm 2010 là 15 triệu đồng), tỷ lệ hộ nghèo còn 2,51% (năm 2010 là 9,8%). Gia đình bà Võ Thị Bèo, ngụ ấp Cầu Tre hiện có cuộc sống kinh tế tương đối ổn định nhờ sản xuất lúa kết hợp trồng cỏ nuôi bò. Gia đình bà hiện nuôi 8 con bò, trung bình mỗi năm xuất chuồng 2 con bò thịt, trị giá khoảng 18 triệu đồng/con; sau khi trừ chi phí, còn lãi khoảng 30 triệu đồng/năm.

Bên cạnh được hỗ trợ vốn, khoa học - kỹ thuật, người dân còn chủ động tìm hiểu mô hình sản xuất mới, học hỏi kinh nghiệm, thông tin qua Internet, ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Ông Nguyễn Hữu Trân, ở ấp Ngãi Lợi A chia sẻ: “Sống trong xã NTM mà còn tư tưởng trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước thì biết đến bao giờ mới tiến bộ. Đã đến lúc mình phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, phải biết tự vươn lên trong cuộc sống nhằm giảm bớt gánh nặng cho địa phương, xã hội. Đặc biệt, thời công nghệ thông tin, nông dân cũng nên tìm hiểu những cách làm hay, mô hình hiệu quả từ Internet. Nhiều năm qua, cũng nhờ học hỏi kinh nghiệm, hướng dẫn trên mạng mà 2ha lúa của gia đình đều cho năng suất cao, không có sâu bệnh như trước”.

“Mặc dù được công nhận xã NTM, nhưng hiện nay, xã tiếp tục đầu tư nâng chất các tiêu chí đạt thấp, từng bước nâng chất để được tái công nhận trong những năm tiếp theo và sớm được công nhận đạt chuẩn văn hóa. Đặc biệt, xã sẽ đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng; mở rộng Trường Tiểu học Rạch Chanh đáp ứng nhu cầu dạy và học; nâng chất các tuyến đường giao thông: Phan Văn Tuấn, Nguyễn Tấn Chín, Nguyễn Đại Thời, Bùi Văn Bộn và tuyến đê bao Rạch Chanh - Rạch Gốc - Kênh Xáng” - Chủ tịch UBND xã Lợi Bình Nhơn - Hồ Duy Tâm cho biết thêm.

Chia tay xã NTM Lợi Bình Nhơn trong cái nắng ấm của tiết trời vào xuân, phía sau là những ngôi nhà kiên cố, những vườn cây ăn trái, cánh đồng lúa xanh mướt báo hiệu một mùa xuân no ấm đang về./.

Phong Nhã 

Chia sẻ bài viết