Tiếng Việt | English

06/06/2023 - 20:00

Đưa trợ lý ảo cấp lại mật khẩu VssID cho người dân

Khi muốn lấy lại mật khẩu tài khoản ứng dụng bảo hiểm xã hội (BHXH) số - VssID, người dân không cần phải nhắn tin hay có có địa chỉ email, thay vào đó, trợ lý ảo sẽ hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu qua tổng đài 19009068.

Ngày 6/6, BHXH Việt Nam công bố đưa trợ lý ảo vào cấp lại mật khẩu tài khoản giao dịch điện tử VssID cho người dân.

Khi quên mật khẩu VssID, người dân sẽ được trợ lý ảo giúp cấp lại mật khẩu qua tổng đài 19009068

Theo phản ánh của người dân, đặc biệt là công nhân lao động, trong thời gian gần đây gặp vướng mắc trong việc cấp lại mật khẩu VssID, do BHXH dừng cấp mật khẩu qua tổng đài 8079, chuyển sang cấp lại qua email. Trong khi nhiều công nhân lao động hầu như không có email, gây khó khăn cho người lao động trong giải quyết các chế độ BHXH và khám chữa bệnh.

Về vấn đề này, ông Lê Nguyên Bồng, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (BHXH Việt Nam), cho biết trước đây, người dân muốn cấp lại mật khẩu chỉ cần gửi tin nhắn đến tổng đài 8079, phí nhắn tin là 1.000 đồng/lần trả cho nhà mạng. 

Mới đây, BHXH Việt Nam đã nâng cấp công nghệ mới, cung cấp thêm lựa chọn, tiện ích cho người sử dụng ứng dụng VssID. Việc đưa vào thí điểm tích hợp trợ lý ảo vào Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam 19009068 để hỗ trợ người dân cấp lại mật khẩu tài khoản VssID.

"Chúng tôi đang nâng cấp hạ tầng, nâng cấp trợ lý ảo trả lời nhanh hơn để giảm bức xúc cho người dân. Với việc đưa trợ lý ảo vào hoạt động, độ bảo mật an toàn thông tin sẽ cao hơn, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo là hướng mới của ngành để đưa dần vào thay thế các nhân viên tổng đài, phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH", ông Bồng nói.

Ngoài tính bảo mật rất cao, trợ lý ảo có thể nói được giọng của các vùng miền. Khi người dân gọi điện đến tổng đài cung cấp mã số BHXH trợ lý ảo sẽ tự động cấp lại mật khẩu cho người dân.

Ngoài cách thức trên, người sử dụng VssID có thể thực hiện cấp lại mật khẩu trên trang https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Tuy nhiên, cách này yêu cầu trong tài khoản VssID phải có thông tin địa chỉ email.

Trường hợp khi đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử mà người dân chưa có thông tin về địa chỉ email, có thể bổ sung địa chỉ email qua thực hiện việc lập tờ khai bổ sung thông tin email thông qua giao dịch BHXH điện tử của đơn vị, tổ chức dịch vụ thu đang quản lý hoặc đến nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH nơi gần nhất./.

3 bước cấp lại mật khẩu thông qua trợ lý ảo trên Tổng đài 19009068 

Bước 1: Sử dụng số điện thoại đã đăng ký tài khoản VssID gọi điện đến Tổng đài 19009068, nhấn phím số 8 để lựa chọn chức năng cấp lại mật khẩu VssID và làm theo hướng dẫn.

Bước 2: Trợ lý ảo đề nghị người dân cung cấp mã số BHXH cần lấy lại mật khẩu. Sau khi cung cấp mã số BHXH, hệ thống sẽ kiểm tra số điện thoại người dân đang gọi và mã số BHXH, nếu trùng khớp với dữ liệu do BHXH Việt Nam đang quản lý, Trợ lý ảo sẽ đọc mật khẩu mới cho người dân (mật khẩu mới sẽ được nhắc lại 1 lần để người dân ghi nhớ). Nếu không trùng khớp trợ lý ảo sẽ thông báo "số điện thoại và mã số bảo hiểm không khớp hoặc chưa đăng ký với cơ quan BHXH".

Bước 3: Kết thúc cuộc gọi.

BHXH Việt Nam lưu ý, cước phí gọi đến Tổng đài 19009068 là 1.000 đồng/phút, cước phí này được trả cho nhà cung cấp dịch vụ tổng đài.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết