Tiếng Việt | English

05/10/2022 - 09:57

Đức Hòa đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng

Huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tập trung các giải pháp để đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư (TĐC), tạo quỹ đất sạch thực hiện dự án (DA) và thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy KT - XH địa phương phát triển.

Tạo sự đồng thuận của người dân

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Trương Minh Hoàng, xác định công tác bồi thường, GPMB, TĐC có vai trò quan trọng đối với việc phát triển KT - XH địa phương nên ngay từ đầu năm, huyện tập trung các giải pháp để đẩy mạnh thực hiện. Huyện thường xuyên theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc; phối hợp vận động, thuyết phục người bị thu hồi đất sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Nhiều công trình, DA được bàn giao mặt bằng sớm, hoàn thành và đi vào hoạt động, phát huy được hiệu quả, tạo sự đồng thuận, thay đổi diện mạo, góp phần phát triển KT - XH địa phương cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Từ đầu năm đến cuối tháng 9/2022, huyện chi trả tiền bồi thường cho gần 30 dự án với hơn 1.000 hộ

Bà Trần Thị Hằng (xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa) cho hay: "Chúng tôi được địa phương giải thích rõ ý nghĩa, vai trò của DA nên luôn chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, nhất là trong việc bàn giao đất cho chủ đầu tư làm công trình. Gia đình tôi có gần 1.000m2 đất trong DA Khu công nghiệp Hựu Thạnh và đã bàn giao cho chủ đầu tư. Chúng tôi chỉ kiến nghị, khi thu hồi đất cần phải nhanh chóng triển khai, thực hiện, tránh kéo dài gây lãng phí đất đai. Về đơn giá bồi thường, Nhà nước cũng nên xem xét, điều chỉnh cho phù hợp, sát với thực tế để khi bàn giao đất, người dân có đủ tiền mua đất hoặc cất lại căn nhà mới, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị thu hồi đất".

Tương tự, ông Trần Hữu Lộc (người dân có đất bị thu hồi làm DA tạo quỹ đất sạch 200ha ở thị trấn Hiệp Hòa) chia sẻ: "Chủ trương, chính sách người dân rất đồng tình, ủng hộ. Đặc biệt với một vùng đất còn khá khó khăn, việc đầu tư DA có ý nghĩa quan trọng, chúng tôi rất phấn khởi. Để tránh tình trạng DA kéo dài, lãng phí đất đai, chúng tôi kiến nghị các ngành của huyện cần có giải pháp kiểm tra, đôn đốc trong việc thực hiện. Đồng thời, khi thu hồi đất cũng nên tính toán đơn giá bồi thường hợp lý để hài hòa lợi ích giữa các bên".

Ông Trương Minh Hoàng cho biết: Công tác bồi thường, GPMB, TĐC có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện nay, trên địa bàn huyện thực hiện công tác GPMB 97 DA, trong đó 17 DA đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước, 80 DA vốn ngoài ngân sách. Tất cả DA đang triển khai, thực hiện. Tổng diện đất thu hồi hơn 6.112ha, với hơn 18.900 hộ gia đình/cá nhân bị ảnh hưởng. Lũy kế từ đầu năm đến cuối tháng 9/2022, huyện chi trả tiền bồi thường cho gần 30 DA với hơn 1.000 hộ, diện tích khoảng 150ha, số tiền bồi thường hơn 3.000 tỉ đồng.

Để đạt kết quả trên, thời gian qua, huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ từ cấp trên và sự phối hợp chặt chẽ trong công tác bồi thường, GPMB. Đặc biệt, từ khi có Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các chỉ đạo của tỉnh, Huyện ủy, UBND huyện,... về công tác này nên tạo được sự tập trung, nhất quán và đồng thuận cao. Ban Thường vụ Huyện ủy luôn tập trung, theo dõi, đôn đốc, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho từng DA cụ thể. Đội ngũ làm công tác này được củng cố, sự tham gia của MTTQ, các hội, đoàn thể tạo được sự lan tỏa trong thực hiện.

Đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác bồi thường, GPMB, TĐC trên địa bàn huyện Đức Hòa vẫn còn một số khó khăn, hạn chế nhất định liên quan về cơ chế, chính sách, người dân và chủ đầu tư trong vùng DA. Trong đó, một số chính sách khi áp dụng thực tiễn bộc lộ những bất cập, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện thu hồi đất. Chủ đầu tư năng lực yếu, chậm trả tiền bồi thường cho người dân, chậm hoàn thành các thủ tục gây bức xúc, ảnh hưởng đến công tác GPMB; đơn giá bồi thường còn thấp so với thực tế.

Nhiều dự án hoàn thành, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển

Ông Trương Minh Hoàng thông tin: Để tiếp tục đẩy mạnh và đạt hiệu quả công tác bồi thường, GPMB, TĐC theo kế hoạch, huyện kiến nghị các sở, ngành tỉnh dự họp với Hội đồng huyện, thẩm định hồ sơ, rút ngắn thời gian trình UBND tỉnh phê duyệt; sớm sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách mà huyện đã có văn bản báo cáo. Huyện sẽ chỉ đạo đơn vị kê biên, bồi thường tăng cường giải pháp củng cố nhân sự bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ liên quan.

Hàng tuần, hàng tháng, đơn vị xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện và phải báo cáo tiến độ, kế hoạch, nắm bắt các thông tin, rà soát cơ chế, chính sách để tham mưu UBND huyện có đề xuất UBND tỉnh tháo gỡ liên quan đến chính sách bồi thường, TĐC. Đối với các chủ đầu tư chậm chi trả tiền bồi thường, huyện sẽ mời làm việc, nếu nhà đầu tư không đủ năng lực tài chính thực hiện DA, huyện sẽ kiến nghị cấp thẩm quyền thu hồi DA theo quy định.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền, vận động người dân trong vùng DA thực hiện tốt chính sách, pháp luật; thông tin công khai DA kịp thời, đúng quy định, bảo đảm khách quan, công bằng, trung thực để người dân hợp tác. Huyện tập trung giải quyết ngay các trường hợp khiếu nại của người dân liên quan đến việc thu hồi đất; tăng cường sự phối hợp giữa các ngành, MTTQ, hội, đoàn thể trong thực hiện bồi thường, GPMB, TĐC. Đồng thời, thực hiện tốt việc vận động hộ dân, lập đầy đủ các thủ tục, giấy tờ pháp lý kèm theo, kịp thời điều chỉnh các sai sót để phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; nghiên cứu đề xuất thêm chính sách hỗ trợ khác để bảo đảm quyền lợi người bị thu hồi đất;...

Huyện cũng kiến nghị cấp trên, cần điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi một số quy định về công tác bồi thường, GPMB, TĐC cho phù hợp với thực tế như chính sách bố trí nền, đơn giá bồi thường, quy định trường hợp đất vắng chủ, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và tạo việc làm,... để bảo đảm DA được triển khai, thực hiện đúng tiến độ./.

Châu Sơn

Chia sẻ bài viết