Tiếng Việt | English

21/09/2022 - 08:53

Đức Hòa: Tội phạm, tệ nạn ma túy còn phức tạp

Thời gian qua, ma túy từ các địa bàn giáp ranh "xâm nhập" địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn hoạt động của đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, với nhiều phương thức mới.

Công an huyện Đức Hòa thu giữ những tép ma túy từ một đối tượng

31 tháng, khởi tố 142 đối tượng phạm tội ma túy

Để phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy, hàng năm, huyện Đức Hòa chủ động xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ đạo hướng dẫn các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện. UBND huyện yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ma túy và tác hại của ma túy. Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đa dạng nhằm tạo sự lan tỏa sâu, rộng đến quần chúng nhân dân.

Riêng Công an huyện Đức Hòa, từ năm 2020 đến nay, đã tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động 2.569 lượt và 13 cuộc trong các trường học với hơn 7.200 người tham dự. Ngoài ra, Công an huyện còn gắn các panô, khẩu hiệu tuyên truyền về ma túy. Các mô hình điểm về phòng, chống ma túy cũng được thực hiện, điển hình như mô hình Phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên (liên tịch với Đoàn Thanh niên); mô hình Thanh niên nói không với ma túy;...

Tuy nhiên, Đức Hòa là địa bàn trọng điểm, phát triển công nghiệp, nhiều công nhân lao động đến sinh sống, làm việc, lại tiếp giáp với TP.HCM và Tây Ninh nên tội phạm, tệ nạn ma túy diễn biến và tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp so với các địa bàn khác trong tỉnh.

Theo đánh giá của Công an huyện, thời gian qua, ma túy từ các địa bàn giáp ranh "xâm nhập" vào địa bàn huyện Đức Hòa có chiều hướng gia tăng. Thủ đoạn hoạt động của đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, với nhiều phương thức mới và có hành vi manh động, sẵn sàng chống lại lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác phát hiện và truy bắt tội phạm.

Các đối tượng lợi dụng các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm như karaoke, nhà nghỉ, nhà trọ,... để hoạt động mua bán, tàng trữ, chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Từ năm 2020 đến nay, công an xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ tại 5 cơ sở karaoke với 36 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Các loại ma túy sử dụng phổ biến như ma túy đá, Methamphetamine, Ketamine, MDMA. Nguồn ma túy vận chuyển vào địa bàn huyện chủ yếu từ các khu vực phức tạp về ma túy như khu vực biên giới Đức Huệ - Campuchia, TP.HCM,...

“Tính từ năm 2020 đến hết tháng 7/2022, công an đã khởi tố 142 đối tượng phạm tội về ma túy” - Thượng tá Nguyễn Sơn - Trưởng Công an huyện Đức Hòa, thông tin.

Cần thực hiện tốt công tác sau cai nghiện

Người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn cũng có chiều hướng gia tăng. 20 đơn vị xã, thị trấn của huyện Đức Hòa đều có tệ nạn ma túy. Qua thống kê, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý những năm gần đây dao động ở mức cao. Hiện nay, số người nghiện có hồ sơ quản lý là 362 người và nghi nghiện 126 người. Trong đó, người nghiện, nghi nghiện ma túy từ 18 đến trên 30 tuổi chiếm tỷ lệ cao. Loại ma túy sử dụng chủ yếu là ma túy tổng hợp dạng đá, Methamphetamine.

Nhiều người sử dụng trái phép chất ma túy nhưng sau đó chuyển sang thực hiện hành vi phạm tội tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy. Ngoài ra, ma túy cũng chính là nguyên nhân, mầm mống làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác, làm cho tình hình tội phạm trên địa bàn huyện có xu hướng gia tăng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. Thực tế, thời gian qua, tại địa bàn huyện đã bắt được nhiều đối tượng phạm tội trộm cắp, cướp giật tài sản khai lý do thực hiện hành vi phạm tội để bán lấy tiền mua ma túy sử dụng.

Công an tuyên truyền phòng, chống ma túy tại trường học trên địa bàn huyện Đức Hòa

Trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy ở huyện nhìn chung vẫn gặp nhiều khó khăn. Lực lượng trực tiếp làm công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy còn mỏng; công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện thời gian gần đây còn hạn chế do ảnh hưởng bởi tình hình dịch Covid-19. Hiệu quả công tác đưa đối tượng nghiện đi cai nghiện còn thấp; công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và công tác quản lý sau cai nghiện chưa hiệu quả vì thiếu nhân lực chuyên môn, cơ sở vật chất,... Mặt khác, phần lớn người sau khi hoàn thành cai nghiện đã tái nghiện. Việc giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng cũng không hiệu quả, còn hình thức. Ngoài ra, các đơn vị, doanh nghiệp vẫn còn e ngại trong việc tiếp nhận những người sau cai nghiện vào làm việc,...

Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa - Liêu Văn Bùng cho biết: Thời gian tới, huyện Đức Hòa tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy. Phòng, chống ma túy hiệu quả cũng chính là góp phần kéo giảm nhiều loại tội phạm khác. Ngoài ra, huyện quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư; quan tâm thực hiện hiệu quả công tác sau cai nghiện để kéo giảm tỷ lệ tái nghiện. Huyện chỉ đạo các ban, ngành, huyện, xã, thị trấn hỗ trợ học nghề và liên kết với các doanh nghiệp để tìm kiếm, tạo việc làm cho số người sau khi cai nghiện trở về địa phương, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng, kéo giảm tỷ lệ tái nghiện./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết