Tiếng Việt | English

22/07/2020 - 10:58

Đức Hòa: Nông dân trồng chanh phấn khởi

Một số nông dân trồng chanh trên địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An phấn khởi vì từ đầu năm 2020 đến nay, giá chanh ổn định hơn so với mọi năm, giúp người trồng có lợi nhuận tương đối khá.

Nông dân phấn khởi vì giá chanh tương đối ổn định

Nông dân phấn khởi vì giá chanh tương đối ổn định

Nếu những năm trước đây, vào cùng thời điểm này, giá chanh chỉ còn từ 2-4 ngàn đồng/kg. Hiện nay, giá chanh dao động từ 16-17 ngàn đồng/kg, được thương lái thu mua tại ruộng. Ông Phan Bé Hùng, ngụ ấp Bùng Binh, xã Hòa Khánh Tây, có 3ha chanh với khoảng 1.200 gốc đang cho trái. Ông Hùng cho biết: Chanh sau khi trồng khoảng 2 năm là cho trái liên tục. Nếu chăm sóc tốt, cây chanh có thể kéo dài thời gian thu hoạch cũng như tuổi thọ. Hiện nay, cứ khoảng 20-30 ngày, gia đình tôi thu hoạch chanh một lần. Trung bình, gia đình thu hoạch từ 4-5 tấn/đợt. Đối với những tháng trái vụ, ruộng chanh nhà ông hái được trên 10 tấn/đợt.

Mùa nắng, giá chanh thường cao hơn so với mùa mưa. Ông Hùng chia sẻ, giá chanh ở mức đỉnh điểm thường từ tháng 12 đến tháng 3 (âm lịch). Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nông dân lo lắng. Song, giá chanh thời điểm tháng 3 (âm lịch) vẫn ở mức 24 ngàn đồng/kg nên người trồng rất phấn khởi. “Do giá chanh ổn định nên từ đầu năm 2020 đến nay, trừ chi phí, tôi lãi hơn 400 triệu đồng. Nếu giá cả ổn định đến cuối năm, tôi có thêm thu nhập khoảng vài trăm triệu đồng nữa” - ông Hùng nói thêm.

Trước đây, gia đình ông Hùng chủ yếu sản xuất lúa, sau đó chuyển sang trồng mía. Tuy nhiên, cây mía gặp “khủng hoảng” vì không có đầu ra. Ông Hùng trồng thử nghiệm 0,5ha chanh và nhận thấy hiệu quả kinh tế nên dần chuyển sang canh tác cây chanh. Theo ông Hùng, trồng chanh không tốn nhiều công chăm sóc, trung bình mỗi tháng, bón phân, phun thuốc cho cây từ 1-2 lần tùy loại thuốc, chi phí cũng không quá nhiều. Do diện tích trồng lớn nên ông phải thuê thêm nhân công lao động. Mỗi đợt thu hoạch chanh, gia đình ông thuê 6 nhân công, hái trong 4 ngày.

Không riêng gia đình ông Hùng, nhiều hộ trồng chanh trên địa bàn ấp Bùng Binh, xã Hòa Khánh Tây, cũng phấn khởi vì giá chanh từ đầu năm 2020 đến nay tương đối ổn định. Chị Nguyễn Thị Lan cũng là hộ trồng chanh tại ấp Bùng Binh, chia sẻ, giá chanh dù không bằng thời điểm mùa nắng nhưng vẫn cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2018, 2019. Nhờ vậy, gia đình có thu nhập khá.

Được biết, ấp Bùng Binh hiện có khoảng 150ha chanh. So với các năm trước, diện tích cây chanh năm nay tăng vì mang lại hiệu quả kinh tế cao. Dù phấn khởi bởi giá chanh ổn định hơn so với mọi năm nhưng người trồng vẫn mong muốn có nơi tiêu thụ ổn định, bảo đảm lợi nhuận cho người trồng để không còn nỗi lo “được mùa, rớt giá” như nhiều năm qua./.

Nhã Phương

Chia sẻ bài viết