Tiếng Việt | English

21/02/2023 - 11:19

Đức Tân: Những con đường hợp lòng dân

Sau nhiều năm đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Đức Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An ngày càng khởi sắc, đời sống người dân được nâng lên. Trong đó, những tuyến đường giao thông được nâng cấp nhờ sức mạnh đoàn kết của cả hệ thống chính trị và người dân trong xã.

Đường nông thôn rộng 5m

Tối ngày 15/02/2023, người dân trong ấp Thạnh Lợi, xã Đức Tân cùng nhau đến nhà văn hóa ấp họp cùng chính quyền địa phương về việc mở rộng tuyến đường Cầu Dừa. Đây là trục đường chính của ấp, đóng vai trò quan trọng trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trước đây, đường được tráng bêtông, mặt đường 3m.

Trong lần họp dân vừa rồi, chính quyền địa phương đề xuất mở rộng mặt đường thành 5m và vận động sự đóng góp theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" (Nhà nước 80%, nhân dân 20%). Chủ trương hợp lòng dân nên được 100% hộ dân có đất dọc theo tuyến đường đồng ý hiến đất. Người dân cùng nhau bàn bạc về mức đóng góp, tỷ lệ hỗ trợ cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn khi đóng góp. Dự kiến, đầu quí II/2023, công trình được triển khai.

Đức Tân dự kiến đường Cầu Dừa sẽ mở rộng mặt đường 5m trong quí II/2023

Chủ tịch UBND xã Đức Tân - Lê Đoàn Thành Triển cho biết, người dân đồng thuận cao là do thấy được hiệu quả từ tuyến đường Nguyễn Văn Châu ở ấp Bình Lợi, được mở rộng 5m và trải nhựa trong năm 2022. Sau khi tuyến đường hoàn thành, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân thuận tiện hơn nhiều.

“Đường làm xong, ai cũng phấn khởi.  Người qua lại đông lắm! Giờ xe lu còn tiếp tục nén cho chắc mặt đường, đến khi hoàn tất, chúng tôi đấu nối lại hệ thống đèn thắp sáng thì còn gì bằng” - Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Bình Lợi - Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ.

Cũng theo ông Tuấn, khi chủ trương làm đường được triển khai, người dân trong ấp rất đồng thuận, nhiệt tình hiến đất. Tuy nhiên, để đóng góp đủ kinh phí làm đường (ngoài việc hiến đất) thì cần sự nỗ lực hết mình của cả hệ thống chính trị lẫn từng hộ dân trong ấp.

Mỗi tuần 1 lần, sau giờ làm việc, đoàn vận động gồm lãnh đạo xã, đoàn thể và ban ấp cùng nhau đến từng nhà vận động kinh phí. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình đóng góp, đoàn chia nhỏ số tiền cần đóng góp, sẵn sàng đi lại nhiều lần để giảm bớt áp lực cho người dân. Ông Tuấn giải thích: “Nếu yêu cầu đóng 1 lần toàn bộ số tiền thì nhiều hộ không đủ khả năng. Người dân rất ủng hộ việc mở rộng đường nhưng cần thời gian cho họ sắp xếp, xoay xở”. Ngoài ra, chính quyền địa phương còn tranh thủ vận động các nguồn lực từ mạnh thường quân để giảm mức đóng góp của người dân.

Sự đồng thuận của người dân

Khi các công trình mở rộng đường giao thông nông thôn được triển khai, thực hiện, cán bộ xã gần như không có ngày nghỉ cuối tuần, bởi phải tổ chức đoàn vận động mạnh thường quân cũng như những hộ có đất dọc theo tuyến đường cần mở rộng nhưng đang sinh sống ở địa phương khác.

Tuyến đường Nguyễn Văn Châu được mở rộng mặt đường 5m và trải nhựa hoàn tất trong năm 2022

“Muốn vận động các mạnh thường quân, dù là trong hay ngoài tỉnh và các hộ dân có đất dọc theo đường nhưng đang sinh sống tại địa phương khác, chúng tôi đều phải tới tận nhà. Yêu cầu tiên quyết để khởi công mở rộng 1 tuyến đường là 100% hộ dân hiến đất phải đồng thuận. Vì thế, công tác vận động đòi hỏi nhiều thời gian và công sức” - ông Lê Đoàn Thành Triển thông tin.

Hiện nay, xã Đức Tân có 10/19 tiêu chí NTM nâng cao đạt 100% chỉ tiêu, trong đó, có tiêu chí giao thông. 4 tuyến đường huyện đi qua địa bàn xã đều được nhựa hóa, có hệ thống đèn chiếu sáng. Trong đó, tuyến đường Huỳnh Văn Đảnh vừa được thi công mở rộng mặt đường 9m, góp phần giúp bộ mặt nông thôn của xã đổi thay rõ nét. Gần 12km đường trục ấp đều được bêtông hóa bảo đảm ôtô đi lại thuận tiện quanh năm. Địa phương tiến hành mở rộng mặt đường 5m tại một số tuyến: Nguyễn Văn Châu, Cầu Dừa. Ngoài ra, 100% đường ngõ, xóm đều được bêtông hóa, trục chính nội đồng được cứng hóa, bảo đảm việc vận chuyển nông sản, hàng hóa.

Đức Tân được công nhận đạt chuẩn xã NTM từ năm 2019. Từ đó đến nay, chính quyền và người dân luôn nỗ lực từng ngày để nâng chất các tiêu chí, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM nâng cao./.

Hiểu được tâm tư, nguyện vọng của người dân, các chủ trương mở rộng, trải nhựa hay bêtông hóa các tuyến đường giao thông nông thôn, UBND xã đề ra khá phù hợp với mong đợi của người dân và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Không chỉ hiến đất, người dân còn đóng góp kinh phí thực hiện các công trình theo quy định, chung tay tạo nên diện mạo mới cho địa phương. Năm 2022, vốn người dân đóng góp duy trì và nâng cấp các công trình thiết yếu đã đạt chuẩn nông thôn mới trên 1 tỉ đồng (chưa kể việc hiến đất).

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết