Tiếng Việt | English

06/09/2022 - 10:57

Dùng dao giải quyết mâu thuẫn

Tòa án nhân dân huyện Cần Đước mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo: Đỗ Anh Trọng (27 tuổi, ngụ xã Ba Sao, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp), Nguyễn Hoàng Phúc (24 tuổi, ngụ xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) và Phạm Thanh Xuân (19 tuổi, ngụ xã Long Cang, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cùng về tội cố ý gây thương tích.

Theo cáo trạng truy tố, ngày 06/01/2022, Đỗ Anh Trọng xảy ra mâu thuẫn với Trần Văn Lượng, Nguyễn Văn Tâm trong lúc làm việc tại Công ty (Cty) Elite  (xã Long Cang, huyện Cần Đước). Trọng bị Lượng và Tâm đánh ngay tại cổng Cty Elite nhưng không gây thương tích. Sau đó, Trọng đi về nhà trọ rồi quay trở lại Cty để nói chuyện với Tâm và Lượng. Khi đến nơi, 2 bên tiếp tục cãi nhau, Lượng và Tâm định đánh Trọng nhưng được mọi người can ngăn.

Bực tức vì bị đánh, Trọng gọi điện thoại cho bạn làm chung Cty là Nguyễn Hoàng Phúc và nhờ Phúc mang hung khí đến để đánh lại. Lúc này, Phúc đang ở phòng trọ tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, khi nghe Trọng điện thoại thì mang theo 1 con dao bỏ vào trong cốp xe và cùng Phạm Thanh Xuân đến cổng Cty gặp Trọng.

Sau đó, Trọng điều khiển xe đến quán cháo vịt thuộc ấp 4, xã Long Cang; còn Phúc, Xuân cũng theo Trọng đến đây. Khi đến nơi, Xuân đứng bên ngoài, Phúc mở cốp xe lấy con dao cùng Trọng đi vào trong quán. Lúc này, Lượng và Tâm đang ngồi chung bàn với một số người bạn, thấy Trọng và Phúc cầm hung khí đi vào thì nhóm của Lượng bỏ chạy. Riêng Nguyễn Minh Tài do không biết chuyện gì nên vẫn ngồi tại bàn, không bỏ chạy. Đúng lúc này, Phúc đi đến, vung dao chém nhưng Tài dùng tay đỡ lại trước khi bỏ chạy khỏi quán với thương tích nặng.

Biết tin Tài sau khi bị chém phải nằm viện cấp cứu, tối cùng ngày, Phúc đến Công an xã Long Cang trình diện và giao nộp hung khí gây án.

Bản kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế tỉnh xác định, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của nạn nhân Nguyễn Minh Tài là 22%.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Cần Đước khẳng định, hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134 Bộ luật Hình sự. Mặc dù đây là vụ án đồng phạm nhưng chỉ là đồng phạm có tính chất giản đơn, các bị cáo không có bàn bạc, phân công vai trò cụ thể của từng người. Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Anh Trọng là chủ mưu, Nguyễn Hoàng Phúc thực hành trực tiếp; còn Phạm Thanh Xuân là người giúp sức không đáng kể và có nơi cư trú rõ ràng, từ trước đến nay không vi phạm quy định tại địa phương nên đủ điều kiện áp dụng hưởng án treo.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân huyện Cần Đước quyết định tuyên phạt bị cáo Đỗ Anh Trọng và Nguyễn Hoàng Phúc cùng mức án 2 năm 6 tháng tù, bị cáo Phạm Thanh Xuân mức án 1 năm tù nhưng cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 2 năm./.

Nhật Minh

Chia sẻ bài viết