Tiếng Việt | English

05/04/2024 - 10:40

Đừng hoang phí nước sạch

Cùng với thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều nơi đã thiếu nước sạch sản xuất, sinh hoạt. Nam Trung Bộ, Tây Nguyên nắng hạn, thiếu nước, nhiều ao hồ trơ đáy. Sông ngòi ĐBSCL nhiễm mặn. Ninh Thuận bắt đầu vào mùa hạn nặng…

Người dân tỉnh Tiền Giang nhận nước ngọt sạch từ một điểm cho nước từ thiện tại huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang. (Ảnh: M.TRƯỜNG)

Những thông tin về hạn mặn vẫn tiếp nối. Cách nay vài tuần, đã có ý kiến từ một tỉnh ở ĐBSCL về việc dẫn nước ngọt từ TP.HCM về tỉnh này.

Giới chuyên môn đã có ý kiến cho rằng đề xuất khó khả thi, ngoài việc khó dẫn nước đường xa còn có lý do nguồn nước sạch cho đô thị đông dân như TP.HCM cũng đang không dư dả. Nếu không phòng xa, không tiết kiệm nước sạch, chuyện thiếu nước sớm hay muộn rồi cũng sẽ đến.

Thực tế cho thấy không ít người vẫn chưa từng tiết kiệm nước. Tại các buổi hội nghị, hội thảo vẫn thường thấy những ly nước được rót nhưng không ai uống và nhiều chai nước uống vài ngụm dở dang sau đó phải bỏ đi. Có mấy ai chịu khó cầm lấy chai nước mình đã khui và uống cạn để không lãng phí?

Những ngày này bà con các tỉnh có nguồn nước nhiễm mặn đang chật vật đi hứng từng can nước, cả nhà chia nhau mấy chục lít nước để tắm, có khi hứng lại để giặt áo quần. Cây cối héo hon vì nước mặn đã quá khổ, con người không có nước ngọt để nấu ăn và tắm giặt càng khổ hơn.

Ghé thăm gia đình một đồng nghiệp ở TP.HCM, tôi khá ấn tượng về ý thức tiết kiệm nước của gia đình anh. Nước rửa rau được tái sử dụng để tráng chén dơ, tưới cây. Nước từ các máy lạnh cũng được dùng tưới cây, rửa sân. Anh còn tự chế hệ thống tưới nhỏ giọt cho vườn rau, cây kiểng trong sân.

Tại nhiều quốc gia, việc tiết kiệm nước được quy định thành luật hẳn hoi. Như tại Úc sẽ bị phạt khi rửa xe bằng vòi phun tại nhà. Muốn rửa xe đúng nghĩa thì xin mời đến các điểm dịch vụ rửa xe với giá không hề rẻ.

Mùa khô thiếu nước, ưu tiên nước sinh hoạt nên tắm cũng tiết kiệm nước, xả bồn cầu bằng nút tiết kiệm nước, tái sử dụng nước rửa tay, rửa rau.

Tiết kiệm nước từ những việc đơn giản như thay thế các loại vòi nước bằng vòi phun, không tắm bằng bồn hay tắm quá lâu, tắt vòi nước không để rò rỉ… Những cách làm này có thể bạn thấy lạ nhưng là việc cần làm, ngay từ bây giờ.

Sử dụng nước sạch một cách hoang phí đang kéo theo việc khai thác nguồn nước ngầm thêm nhiều hơn, càng đẩy nhanh quá trình sụt lún, ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ hệ sinh thái môi trường.

Các giải pháp tích trữ nước sạch như làm hồ chứa nước tại nhà, để dành dùng ngày hạn mặn cần làm ngay. Cùng với đó, tiết kiệm nước phải trở thành thói quen của mọi người, xã hội nhận thức được tầm quan trọng của nó. Đó là cách tiết kiệm tiền, góp phần gìn giữ nguồn nước sạch, bảo vệ tài nguyên và môi trường không chỉ hôm nay mà cho cả con cháu mai sau./.

Theo tuoitre.vn

Nguồn: https://tuoitre.vn/dung-hoang-phi-nuoc-sach-20240405081326164.htm

Chia sẻ bài viết