Tiếng Việt | English

17/05/2016 - 17:12

Được tuyển thẳng vào đại học từ nỗ lực

Có sở trường về môn Sinh học, thích tìm tòi nghiên cứu, đặc biệt những sinh vật gần gũi quanh ta, Ngô Phan Minh Vũ, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Hậu Nghĩa đã thành công với đề tài: “Nghiên cứu mới về hoạt tính sinh học của cây đậu phộng (Arachis hypogaea) và cây cỏ đậu (Arachis pintoi) thu hái tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An”. Đề tài này không chỉ thể hiện niềm tự hào của Minh Vũ với đặc sản quê hương mà còn giúp em mở cánh cửa vào đại học.

Có thể nói, đậu phộng là đặc sản, thương hiệu mang tên Đức Hòa. Người dân nơi đây sử dụng nó một cách triệt để, ngoài thu hoạch đậu nhân (hạt), thân, lá cũng được làm thức ăn gia súc, hay phân bón. Từ đó, Vũ nung nấu ý định tìm hiểu về hoạt tính của cây đậu phộng. Ngoài ra, cây cỏ đậu thuộc họ đậu nên Vũ cũng muốn tìm hiểu thêm. Thông qua một số tài liệu, Vũ nhận thấy rằng: Trong hơn 70 loài thảo dược, trong đó có đậu phộng và các loại cây họ đậu có chứa một hàm lượng hợp chất Resveratrol nhất định. Hợp chất này tạo nên các hoạt tính kháng oxy hóa, ức chế sự hình thành và phát triển khối u,...

Với lợi thế của quê hương là có nhiều cây đậu phộng và là nơi tập trung rất nhiều cây họ đậu khác. Do đó, Vũ quyết định thực hiện đề tài: “Nghiên cứu mới về hoạt tính sinh học của cây đậu phộng (Arachis hypogaea) và cây cỏ đậu (Arachis pintoi) thu hái tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An”.

Để tiến hành nghiên cứu, Vũ chuẩn bị một số dụng cụ, nguyên liệu em dùng cần thiết như: Cây đậu phộng và cây cỏ đậu, phơi khô, nghiền bột; dung môi Etanol 96o; hủ để dựng hỗn hợp bột cây và dung môi, dịch chiết; một số dụng cụ để lọc; vi khuẩn E.coli; đĩa petri có môi trường nuôi cấy và que cấy đầu tròn,...

Đầu tiên, Vũ thu hái mẫu cây cỏ đậu tươi và cây đậu phộng khô. Sau đó, em xử lý các mẫu cây cỏ đậu… Qua kết quả, thu được 3 mẫu cao, 1 mẫu nước sắc. Vũ tiến hành gửi mẫu đi khảo sát các hoạt tính. Kết quả, cả 4 mẫu đều được thăm dò các hoạt tính: Kháng oxy hóa; kháng vi sinh vật; gây độc dòng tế bào ung thư gan người HepG2 và tế bào ung thư vú MCF-7.

Trong quá trình thực hiện Vũ gặp không ít khó khăn vì đang học khối 12, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới nên không có nhiều thời gian thực hiện đề tài,... Tuy nhiên, nhờ sự động viên và giúp đỡ của thầy cô, gia đình, Vũ quyết tâm thực hiện đề tài. "Có lần em nản lòng và muốn bỏ cuộc, đó là lúc phải ngồi canh nhiệt độ lúc chưng cách thủy. Ngồi 6 tiếng trong phòng thí nghiệm của trường chưng cất đuổi dung môi nhưng nó cạn không được bao nhiêu... Sau đó, cô giáo hướng dẫn cùng em đến Trường Đại học Sư phạm TP.HCM để cô quay. Chỉ trong một buổi chiều thì em đã làm xong hai mẫu còn lại. Khi đó em rất mừng và mới có tinh thần trở lại và tiếp tục làm".

Công sức Minh Vũ bỏ ra đã được đền đáp một cách xứng đáng. Sau 4 tháng miệt mài nghiên cứu, dự án nghiên cứu của Vũ đã thành công bước đầu khi phát hiện được khả năng kháng oxy hóa và tiềm năng trị bệnh tiểu đường của rễ cây đậu phộng. Hy vọng rằng, kết quả nghiên cứu của dự án sẽ góp phần cung cấp những dẫn liệu khoa học về dược tính để ứng dụng trong y học và làm tiền đề cho các nghiên cứu về sau. Đề tài của em cũng xuất sắc đoạt giải 3 cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Nhờ thành tích đó, Vũ được tuyển thẳng vào đại học sau khi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, em còn là học sinh giỏi 11 năm liền và đoạt giải ba học sinh giỏi môn Sinh học cấp tỉnh năm học 2015-2016.

"Sau khi đoạt giải em rất vui, vì những công sức, mệt nhọc bỏ ra đều xứng đáng. Em dự định vào ngành Công nghệ Sinh học của Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM. Hiện tại, em đang tìm hiểu về ngành đó rồi mới đưa ra quyết định cuối cùng" - Vũ tâm sự./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết