Tiếng Việt | English

18/08/2019 - 15:07

Gần 30% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa ngành thuế được cộng đồng người nộp thuế (NNT) đánh giá cao. Cục Thuế tỉnh Long An đã hoàn thành việc triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử nhằm tạo thuận lợi cho NNT. Về triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT), Chính phủ đã ban hành Nghị định số 119/2018/NĐ-CP, được cho là bước tiến vượt bậc của ngành thuế trong công tác cải cách hành chính.

Hóa đơn điện tử của công ty Điện lực Long An

Sau thời gian triển khai thí điểm tại một số địa phương, HĐĐT được đánh giá là mang lại lợi ích thiết thực cho NNT, không những giúp tiết kiệm chi phí, giảm rủi ro khi sử dụng, lưu trữ hóa đơn, tăng cường tính bảo mật, an toàn của hóa đơn,… mà còn giúp đồng bộ dữ liệu giữa doanh nghiệp và cơ quan thuế, tạo môi trường kinh doanh minh bạch; ngăn chặn nạn hóa đơn giả, cảnh báo những doanh nghiệp bỏ trốn và nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế.

Nghị định 119/2018/NĐ-CP quy định chậm nhất đến ngày 01/11/2020, tất cả doanh nghiệp phải hoàn thành việc chuyển đổi từ sử dụng hóa đơn giấy sang sử dụng HĐĐT. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn còn tâm lý e ngại chờ đến thời điểm bắt buộc sử dụng HĐĐT mới thực hiện, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, sự hiểu biết và tiếp cận về công nghệ thông tin còn hạn chế, một số doanh nghiệp chưa thật sự tin tưởng vào chất lượng của các công ty cung cấp phần mềm HĐĐT,…

Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ về HĐĐTđến NNT. Những tháng đầu năm 2019, Cục Thuế tỉnh tổ chức 4 lần đối thoại doanh nghiệp với hơn 900 lượt doanh nghiệp dự. Tại các hội nghị này, Cục Thuế tỉnh phối hợp các đơn vị cung cấp phần mềm HĐĐT: Công ty Misa, VNPT, Công ty SoftDream trực tiếp hướng dẫn và giải đáp những vướng mắc của doanh nghiệp về HĐĐT như khởi tạo hóa đơn, lưu trữ hóa đơn, cách thức điều chỉnh hóa đơn, hủy hóa đơn; thực hiện chuyển đổi HĐĐT; ngày lập và ngày ký trên HĐĐT khác nhau thì kê khai thuế như thế nào,… để giúp NNT hiểu và an tâm sử dụng HĐĐT. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh phối hợp các cơ quan báo, đài địa phương cũng như đăng tải trên trang web ngành Thuế nhiều tin, bài viết tuyên truyền về tính năng, lợi ích của HĐĐT; tư vấn trực tiếp cho doanh nghiệp, trả lời thông qua văn bản, mail nhằm giúp doanh nghiệp, NNT hiểu, chủ động triển khai áp dụng hình thức HĐĐT, tránh rủi ro khi đến thời hạn bắt buộc sử dụng HĐĐT mà doanh nghiệp chưa thực hiện được sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 600 doanh nghiệp thông báo phát hành sử dụng HĐĐT chiếm khoảng 30% số doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp sử dụng HĐĐT ngày càng nhiều do đã nhận thức được lợi ích của việc sử dụng HĐĐT.

Thời gian bắt buộc phải chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐTđang đến rất gần. Vì vậy, các doanh nghiệp cần nhận thức rõ những lợi ích vượt trội của HĐĐT để sớm chuyển sang sử dụng HĐĐT. Để nâng cao nhận thức của doanh ngiệp về HĐĐT, Cục Thuế tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp các nhà cung cấp phần mềm HĐĐT tổ chức nhiều cuộc hội nghị hướng dẫn cụ thể, chi tiết đến NNT các bước chuẩn bị cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật và các thao tác lập, sử dụng HĐĐT; phối hợp các cơ quan báo, đài tuyên truyền rộng rãi đến NNT; cung cấp số điện thoại hỗ trợ về HĐĐT để giúp NNT chuyển sang thực hiện HĐĐT ngay từ bây giờ, không đợi đến thời hạn bắt buộc theo quy định./.

Võ Văn Lộc

Chia sẻ bài viết