Tiếng Việt | English

24/06/2021 - 10:05

Gặp gỡ người làm nghệ thuật trong mùa dịch

Những ngày này, khi dịch Covid-19 hoành hành, các hoạt động nghệ thuật ngừng hẳn. Thế nhưng, những người làm nghệ thuật tỉnh Long An vẫn nỗ lực tập luyện, học hỏi, chờ đợi ngày trở lại với ánh đèn sân khấu.

Nhà thiết kế Phong Nguyễn và một mẫu áo dài do anh thiết kế (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Nhà thiết kế Phong Nguyễn (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Không ngừng sáng tạo

Chúng tôi gặp nhà thiết kế, biên đạo múa Phong Nguyễn (Nguyễn Thanh Phong) trong một buổi anh đến làm việc tại cơ quan - Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh. Nhà thiết kế, biên đạo múa Phong Nguyễn là trưởng nhóm múa Phù Sa và cũng là người chuyên thiết kế trang phục cho các hoạt động biểu diễn nghệ thuật của nhóm cũng như của Trung tâm.

Là biên đạo múa chuyên nghiệp, anh Phong Nguyễn chịu trách nhiệm cho hầu hết chương trình biểu diễn của vũ đoàn Phù Sa, góp sức đưa Phù Sa trở thành nhóm múa có tên tuổi ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Và cũng chính vì dành hết tâm sức cho vũ đoàn mà biên đạo múa Phong Nguyễn trở thành một nhà thiết kế. Nghe có vẻ nghịch lý nhưng việc anh trở thành nhà thiết kế xuất phát từ mong muốn tìm cho vũ đoàn những bộ trang phục biểu diễn đẹp, độc đáo và phù hợp với từng chủ đề, chương trình biểu diễn. Trong suốt quá trình làm biên đạo múa, tập dợt nhiều chương trình, tiết mục, khó khăn nhất đối với anh Phong Nguyễn chính là việc tìm kiếm trang phục đẹp, trang nhã, đặc biệt và phù hợp cho vũ đoàn.

Từ khó khăn đó, biên đạo múa Phong Nguyễn quyết tâm tự thiết kế trang phục cho vũ đoàn của mình. Nghĩ là làm, anh mày mò tự tìm hiểu về thiết kế và bắt tay vào thực hiện. Những mẫu áo dài vẽ hoa sen đầu tiên ra đời phục vụ độc quyền cho vũ đoàn Phù Sa nhận được sự yêu mến và đánh giá cao của bạn bè đồng nghiệp từ nhiều địa phương khác. Anh Phong Nguyễn chia sẻ, mặc dù anh có khá nhiều mẫu thiết kế nhưng hình ảnh hoa sen luôn là mẫu anh yêu thích và cảm thấy tự tin nhất trong quá trình thực hiện. Anh nói: “Tôi thấy mình đặc biệt có duyên với các mẫu thiết kế hoa sen trên cả áo dài lẫn trang phục biểu diễn. Chỉ là hình tượng hoa sen nhưng với từng mẫu thiết kế, tôi luôn cố gắng tạo ra nét đặc trưng và khác biệt. Tôi không thích sự lặp lại hay sao chép. Tôi muốn mình làm việc một cách chân chính nhất”.

Từ quan niệm đó, anh Phong Nguyễn chăm chút cho những sản phẩm của mình đến từng chi tiết nhỏ. Và các đơn đặt hàng thiết kế cứ thế tìm đến với anh như một lẽ tự nhiên. Từ đó, biên đạo múa Phong Nguyễn trở thành nhà thiết kế trang phục cho nhiều vũ đoàn, được nhiều người biết đến và yêu mến. Một số bộ sưu tập của anh xuất hiện trong các chương trình biểu diễn chuyên nghiệp. Trước đây, một ngày của anh quay cuồng với công việc khi vừa làm việc tại đơn vị, vừa tham gia dàn dựng, biểu diễn cùng vũ đoàn, vừa thiết kế trang phục.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, mọi hoạt động nghệ thuật ngưng lại, anh Phong Nguyễn có nhiều thời gian hơn. Vũ đoàn tạm ngừng hoạt động, cơ quan cho làm việc tại nhà nhưng nhà thiết kế Phong Nguyễn lại không cho phép mình được lãng phí thời gian. Anh tập trung vào công việc thiết kế và mở rộng sang lĩnh vực thiết kế túi xách. Với anh, được thử thách bản thân và làm điều mình yêu thích là một niềm vui. Những chiếc túi nhỏ xinh với nhiều hình vẽ bắt mắt lần lượt ra đời và được nhiều người yêu mến. Mỗi hình vẽ trên túi là một tác phẩm sáng tác mới, không sao chép, không lặp lại, bởi theo anh Phong Nguyễn, người nghệ sĩ chân chính sẽ làm việc bằng tài năng và khối óc của mình.

Không đi biểu diễn nhưng anh em nghệ sĩ Đoàn Xiếc Long An vẫn duy trì tập luyện đều đặn và bảo đảm thực hiện nghiêm túc “5K” trong quá trình tập

Không đi biểu diễn nhưng anh em nghệ sĩ Đoàn Xiếc Long An vẫn duy trì tập luyện đều đặn và bảo đảm thực hiện nghiêm túc “5K” trong quá trình tập

Tập luyện chờ ngày hết dịch

Cũng như các lĩnh vực nghệ thuật khác, hoạt động của Đoàn Xiếc Long An (trực thuộc Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh) cũng ngừng hẳn từ khi bùng dịch. Rạp đã đôi lần dựng lên rồi dẹp xuống nhưng các nghệ sĩ của đoàn vẫn miệt mài tập luyện và chờ đợi một ngày được biểu diễn trên sân khấu. Tháng 4 vừa qua, khi tình hình dịch bệnh tạm ổn, Đoàn Xiếc Long An tham gia cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 và mang về 1 giải nhì và 1 giải ba.

Đó là kết quả của quá trình nỗ lực không ngừng của các nghệ sĩ xiếc trong đoàn. Nghệ sĩ xiếc Lê Công Hậu vừa là đạo diễn, vừa là diễn viên tiết mục Tung hứng chậu hoa đoạt giải 3 của cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021, cho biết: “Tung hứng chậu hoa là một tiết mục được biểu diễn khá lâu tại đoàn. Tôi có kinh nghiệm tập luyện và biểu diễn tiết mục này khoảng 10 năm. Với kinh nghiệm đó, tôi trực tiếp hướng dẫn lại cho đồng nghiệp để có được tiết mục hoàn chỉnh khi tham gia cuộc thi”.

Là nghệ sĩ xiếc có 14 năm kinh nghiệm trong nghề nhưng nghệ sĩ Trương Thiện Hướng cũng mất gần 1 năm mới có thể tập luyện nhuần nhuyễn tiết mục Tung hứng chậu hoa để mang ra thủ đô thi thố cùng đồng nghiệp trên cả nước. Anh Hướng cho biết: “Chúng tôi đi với tâm thế giao lưu, học hỏi là chủ yếu. Bởi, so với đồng nghiệp đến từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam hay các đơn vị khác trực thuộc Trung ương, chúng tôi khó lòng so sánh”. Tuy vậy, Đoàn Xiếc Long An đã mang về niềm vinh dự cho tỉnh nhà. Theo anh Hướng, thành công của tiết mục Tung hứng chậu hoa tại cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021 phải kể đến sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa kỹ thuật biểu diễn, trang phục và âm nhạc. Đoàn xiếc Long An đã mang ra Hà Nội một tiết mục đậm chất miền Tây khi các nghệ sĩ mặc đồ bà ba, quấn khăn rằn và biểu diễn trên nền nhạc dân ca đậm chất Nam bộ.

Sau thành công từ cuộc thi Tài năng xiếc toàn quốc 2021, các nghệ sĩ của Đoàn xiếc Long An chờ đợi cơ hội được trình diễn các tiết mục đoạt giải phục vụ khán giả. Vậy nhưng, trở về từ Hà Nội, các nghệ sĩ phải thực hiện cách ly vì dịch bùng phát thêm lần nữa. Mọi kế hoạch đều gác lại. Trưởng đoàn Xiếc Long An - Nguyễn Văn Thoa cho biết: “Từ khi dịch bệnh mới bùng phát, hoạt động của đoàn bị ảnh hưởng nhiều. Không đi biểu diễn nhưng anh em nghệ sĩ vẫn duy trì tập luyện đều đặn và bảo đảm thực hiện nghiêm túc “5K” trong quá trình tập. Xiếc là loại hình nghệ thuật cần phải tập luyện thường xuyên để duy trì sức bền, sự dẻo dai của cơ thể. Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng cho ngày trở lại sân khấu”./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết