Tiếng Việt | English

18/07/2019 - 09:55

Gặp gỡ thủ khoa môn Sinh học

"Dù dự đoán được số điểm sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án nhưng khi chính thức biết kết quả thi với 28,4 điểm của khối B, em rất vui mừng và có những cảm xúc không thể diễn tả hết bằng lời". Đó là chia sẻ của Lê Tấn Đạt - học sinh lớp 12A2, Trường THPT Tân An - thủ khoa môn Sinh học (9,75 điểm) của tỉnh Long An.

Thực hành thí nghiệm là một trong những sở thích của Đạt

Thực hành thí nghiệm là một trong những sở thích của Đạt

Ước mơ trở thành bác sĩ và muốn thực hiện tâm nguyện của bà nội nên ngay từ đầu hè lớp 11, Đạt xác định rõ mục tiêu khối thi, ngành và trường đại học cho tương lai. Vậy là, thay vì tận hưởng mùa hè trọn vẹn như những năm trước thì Đạt dành một phần thời gian để bắt đầu ôn tập, củng cố kiến thức và giải bài tập các môn của khối B. Đạt đăng ký khóa học online 3 môn Toán, Hóa học và Sinh học trên Internet và tự học thêm ở nhà.

Đạt chia sẻ: "Để đạt mục tiêu nào đó luôn đòi hỏi quá trình nỗ lực và kiên trì lâu dài. Mục tiêu vào Y đa khoa của em cũng vậy. Đó là chặng đường dài em phải vượt qua. Do vậy, em bắt đầu ôn tập ngay đầu hè lớp 11 để nắm chắc kiến thức và tiếp xúc nhiều dạng bài tập khác nhau. Theo em, học online là lựa chọn tốt vì chủ động thời gian và được học với những giáo viên giỏi, có kinh nghiệm".

Ngoài học online, Đạt cũng chú trọng học ở trường, học thêm và đặc biệt là phát huy tinh thần tự học ở nhà. Không cần ai nhắc nhở, Đạt luôn ý thức mình cần học những gì, chọn phương pháp nào phù hợp và học đều các môn trong khối thi cũng như các môn còn lại. Theo Đạt, bí quyết phát huy tính tự học là học theo sở thích và nhu cầu giúp em có thêm cảm hứng và động lực để học.

Tuy chủ động và nghiêm túc trong việc học, ôn tập nhưng 3 tháng trước thời gian thi, Đạt cũng không khỏi lo lắng khi nhận thấy những câu hỏi vận dụng cao trên Internet khá lạ lẫm với mình. Biết được mình đang đứng ở đâu so với các bạn học sinh giỏi nhiều nơi trên cả nước, Đạt bắt đầu nghiên cứu và tập trung giải nhiều dạng bài tập khó để rèn luyện năng lực của bản thân. Nhờ vậy, bước vào kỳ thi, Đạt nắm chắc kiến thức và khá tự tin.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Đạt có kết quả cao ở tất cả các môn. Cụ thể, Sinh học 9,75 điểm; Toán 9,4 điểm; Hóa học 9,25 điểm; Vật lý 6,75 điểm; Ngữ văn 7,25 điểm; Tiếng Anh 9 điểm. Có được kết quả đó, ngoài sự nỗ lực, chọn phương pháp học hiệu quả thì Hóa học và Sinh học cũng là 2 môn Đạt yêu thích nhất.

Đạt chia sẻ thêm: "Mỗi một môn học có cái hay và điểm đặc biệt riêng làm thu hút học sinh. Riêng em, Hóa học và Sinh học rất thú vị, bởi những kiến thức của nó giúp giải thích nhiều hiện tượng, vấn đề trong cuộc sống và nhất là giúp em mở mang sự hiểu biết. Em cũng có thể thực hành thí nghiệm những kiến thức được học ấy để tận mắt chứng kiến sự kỳ diệu của Hóa học và Sinh học. Và, nhờ sự hứng thú với 2 môn này mà em học tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi".

Thời gian rảnh, Đạt thường chơi đàn để thư giãn

Thời gian rảnh, Đạt thường chơi đàn để thư giãn

Ở nhà, Đạt sưu tầm rất nhiều chất hóa học dễ tìm để có thể thực hành thí nghiệm và làm ra một ít tinh thể để thỏa đam mê. Ngoài ra, thời gian rảnh, Đạt còn chơi đàn piano. Đó cũng là cách giúp em thư giãn, giảm căng thẳng trong quá trình học tập.

Dành lời khuyên cho các em lớp dưới, Đạt nói: "Xác định mục tiêu càng sớm, cơ hội đạt được càng cao. Mỗi người nên lựa chọn phương pháp học tập phù hợp và hiệu quả, trong đó học online với những giáo viên giỏi là phương pháp tốt. Khi ôn tập, chúng ta nên tìm hiểu nhiều phương pháp giải khác nhau ở 1 bài toán. Và, trong quá trình thi thì luôn giữ tâm lý thoải mái, giải nhanh câu dễ nhưng phải chắc, tránh mất điểm oan; câu khó thì tập trung tinh thần và chọn cách giải ngắn nhất, tránh mất thời gian thi".

Với 28,4 điểm khối B, Đạt chọn nguyện vọng vào ngành Y đa khoa, Trường Đại học Y Dược TP.HCM./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết