Tiếng Việt | English

16/05/2022 - 13:00

Giá lúa Hè Thu đầu vụ không cao, nông dân lo ngại

Vụ lúa Hè Thu (HT) năm nay, nông dân trên địa bàn tỉnh Long An gieo sạ hơn 133.200ha. Hiện tại, một số cánh đồng được xuống giống sớm đã bắt đầu thu hoạch. Tuy nhiên, theo nhiều nông dân, hiện không khí mùa vụ không mấy sôi động vì phải đối mặt với nhiều bất lợi từ khi xuống giống đến thu hoạch.

Lúa Hè Thu đầu vụ, năng suất và giá bán đều không caoLúa Hè Thu đầu vụ, năng suất và giá bán đều không cao

Qua ghi nhận thực tế tại nhiều cánh đồng lúa HT sớm đã và đang thu hoạch trên địa bàn tỉnh, số diện tích canh tác giống lúa OM18 và OM5451, năng suất đạt khoảng 7 - 8 tấn/ha, riêng giống lúa IR 50404 chỉ đạt 4 - 5 tấn/ha. Không chỉ năng suất giảm mà giá lúa cũng thấp,… trong khi chi phí sản xuất tăng cao, nông dân vì thế không có lãi. Ông Nguyễn Văn Hào (xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh) cho biết: “Vụ này, lợi nhuận thấp hơn nhiều so với các vụ trước do chi phí sản xuất tăng cao. Điều mong mỏi nhất của nông dân hiện nay là giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sớm bình ổn để sản xuất nông nghiệp có lợi nhuận”.

Cùng tâm trạng lo ngại khi đang thu hoạch lúa Hè Thu sớm, ông Lê Quang Minh (xã Tân Bình, huyện Tân Thạnh) chia sẻ: “Vụ lúa này, do giá vật tư nông nghiệp tăng mạnh, trong đó, giá các loại phân bón tăng gấp 3 lần. Ngoài ra, chi phí xăng, dầu bơm nước và giá thuê nhân công ở các khâu cũng tăng nên chi phí đầu tư cho vụ lúa HT tương đối cao - khoảng 20 triệu đồng/ha. Do đó, nếu lúa đạt năng suất 7 - 8 tấn/ha thì có lãi nhưng không cao, còn năng suất từ 4 - 5 tấn/ha thì thua lỗ”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, toàn tỉnh đã thu hoạch hơn 9.300ha lúa Hè Thu, năng suất khô ước đạt 52,9 tạ/ha, sản lượng 49.150 tấn. Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Chí Thiện cho biết, vụ HT năm nay, thời tiết tương đối thuận lợi, đa số nông dân sử dụng giống xác nhận nên hạn chế sâu, bệnh gây hại. Mặt khác, giá phân bón tăng cao nên nông dân áp dụng biện pháp sạ thưa, sạ hàng, cân đối phân bón để giảm chi phí, vì vậy năng suất lúa vẫn ổn định. Tuy nhiên, do giá vật tư nông nghiệp tăng gấp 3 lần so cùng kỳ ngay từ đầu vụ nên đã ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của nông dân./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết