Tiếng Việt | English

23/10/2016 - 05:14

Giá vàng tuần qua ít biến động, phục hồi chậm chạp

Tính chung trong cả tuần giá vàng SJC chỉ tăng thêm 50.000 đồng/lượng và hầu như không có đột phá về giá.

Giá vàng SJC ít biến động

Thị trường vàng trong nước tuần qua diễn biến bình lặng với xu hướng giữ giá nên không có biến động đáng kể. So với tuần trước, giá vàng SJC có lúc chỉ giảm về mức 35,62 triệu đồng/lượng tương đương với mức giảm 40.000 đồng/lượng.

Mở cửa phiên giao dịch tuần qua, giá vàng đứng ở mức 35,65 triệu đồng/lượng, giảm nhẹ 20.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước nhưng ngay sau đó tăng trở lại lên mức 35,67 triệu đồng/lượng và giữ mức giá này trong những phiên giao dịch sau đó.

Giá vàng SJC tuần qua diễn biến kéo dài xu hướng đi ngang. (Trích dẫn biểu đồ từ sjc.com.vn) 

Trong khoảng 3 ngày giữa tuần, giá vàng bắt đầu phục hồi nhưng ở mức độ chậm và không có đột biến. Ở thời điểm cao nhất giá vàng SJC đạt được mức 35,75 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức giá cao nhất trong tuần qua của vàng SJC.
Chốt phiên cuối tuần này, giá vàng SJC đứng ở mức 35,70 triệu đồng/lượng. So với cùng thời điểm của tuần trước đó, giá vàng trong nước vẫn tăng thêm 50.000 đồng/lượng.

Mức chênh lệch giá mua vào – bán ra của vàng SJC trong tuần qua cũng không có nhiều đột biến. Tại thị trường Hà Nội, mức chênh lệch giá mua – bán theo niêm yết của Tập đoàn DOJI vẫn chỉ ở mức 60.000 – 70.000 đồng/lượng và tại TP HCM mức chênh lệch không thay đổi ở 230.000 đồng/lượng.

Biến đổi giá của vàng trong nước tuần qua khác với diễn biến của giá vàng thế giới. Trong khi giá vàng SJC giữ giá và đi ngang thì giá vàng thế giới đã có tuần tăng giá mạnh. Giá vàng thế giới tăng đạt mức cao nhất trong vòng 4 tuần qua đã khiến mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới thu hẹp về mức 2,06 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng trong nước tiếp tục tuần giao dịch ảm đạm khi giá vàng khó đoán định nên khó hấp dẫn các nhà đầu tư. Theo thông tin từ các công ty kinh doanh vàng bạc, phần lớn khách hàng quan tâm đến vàng nữ trang phục vụ cho mùa cưới hỏi, giao dịch bán vàng tại các cửa hàng cao hơn giao dịch vàng mua vào.

Giá vàng thế giới có tuần tăng tích cực

Giá vàng thế giới tuần qua có nhiều biến động với xu thế tăng mạnh và đạt mức cao điểm ở những phiên cuối tuần. Trong tuần có những thời điểm giá vàng thế giới tăng mạnh sấp xỉ 30 USD/oz lên 1.274 USD/oz.

Chốt phiên cuối tuần này, giá vàng thế giới giảm nhẹ do chỉ số đồng USD tăng nhanh khi thời điểm tăng lãi suất của Fed chưa được xác định. Tín hiệu phục hồi từ một số quốc gia khu vực châu Á cũng đã làm tăng nhu cầu tiêu thụ vàng kỳ hạn là tác động đáng kế đến việc vàng tăng giá.

Theo số liệu trên sàn Kitco, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á kết thúc phiên 21/10 giảm nhẹ về mức 1.267 USD/oz. Giá vàng giao kì hạn tháng 12 cũng giảm tương ứng về mức 1.267 USD/oz trên sàn Comex ở New York. Tuy nhiên, so với chốt phiên tuần trước, giá vàng thế giới tăng 15 USD/oz.

Vàng đang hướng đến tuần thứ 2 tăng giá khi liên tục giảm trong hơn 4 tuần trước đó. Trong khi đồng euro đã chạm mức thấp nhất trong 7 tháng qua so với đồng USD sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm chương trình tài sản mua, để ngỏ việc tăng kích thích kinh tế trong năm nay.

Tuy nhiên, chiến thắng có thể báo trước của bà Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang giúp Fed có nhiều cơ hội tăng lãi suất. Các chuyên gia tại U.S. Bank Wealth Management cảnh báo, các nhà đầu tư cần cẩn trọng với khả năng giá vàng có thể suy yếu.
Nhiều chuyên gia cũng đưa ra nhận định, thị trường vàng có nhiều khả năng bị “kẹt” trong khoảng giao dịch hiện tại khi chịu ảnh hưởng bởi việc Fed tăng lãi suất cũng như đợt bầu cử Tổng thống Mỹ, tổng tuyển cử tại Pháp và Đức trong năm 2017 cũng như kế hoạch sửa đổi hiến pháp tại Italy và Brexit.

Mặc dù thị trường vàng đang lình xình nhưng triển vọng về kim loại quý liên tục được đẩy cao hơn. Mới đây nhất, Bloomberg Intelligence đã công bố báo cáo cho rằng giá vàng có thể đạt mức trên 2.000 USD/oz, tương đương với khoảng 56 triệu đồng/lượng./.

Nguyễn Quỳnh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích