Tiếng Việt | English

25/11/2018 - 23:05

Giá vàng tuần tới “ngóng” kết quả Hội nghị G20

Khảo sát của Kitco News cho thấy sự lạc quan về giá vàng tuần tới, song thị trường vẫn ngóng cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung bên lề Hội nghị G20.

Dù đa số các chuyên gia và nhà đầu tư tham gia khảo sát của Kitco News đều đưa ra nhận định lạc quan về giá vàng tuần tới, song thị trường kim loại quý vẫn ngóng cuộc đàm phán thương mại Mỹ- Trung bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra vào tuần sau tại thủ đô Buenos Aires của Argentina.

Theo kết quả khảo sát của Kitco News về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 16 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 8 người (50%) dự báo giá vàng sẽ tăng. Chỉ có 3 người (19%) dự báo giá vàng sẽ giảm, còn 5 người (31%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang. 

Kết quả khảo sát của Kitco News về triển vọng giá vàng tuần tới

Trong số 524 độc giả tham gia khảo sát trực tuyến trên Main Street của Kitco News, có 310 người (59%) nhận định giá vàng sẽ tăng. 122 người (23%) cho rằng giá vàng sẽ giảm, và 92 người (18%) giữ quan điểm trung lập.

Phân tích trên Kitco News cho thấy, đà sụt giảm mạnh của giá dầu đang chi phối các thị trường hàng hóa, phủ bóng đen lên cả những tài sản trú ẩn an toàn như vàng. Các nhà phân tích lưu ý rằng, do dầu là một trong những yếu tố tác động lớn lên thị trường kim loại quý, vì vậy sẽ rất khó để giá vàng chống lại xu hướng suy yếu.

Dù đang chịu áp lực từ sự sụt giảm mạnh của thị trường dầu mỏ, nhưng kim loại quý này lại nhận được hỗ trợ tích cực từ những lo ngại về sự giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Điều đó khiến các nhà đầu tư vẫn tiếp tục tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn, trong đó có vàng. Hiện, giới đầu tư đang chờ đợi các tín hiệu phát ra từ Hội nghị thượng đỉnh G20.

Sự sụt giảm của giá dầu cũng kéo giá vàng đi xuống. (Ảnh minh họa: Kitco News)

Giá vàng đã kết thúc tuần giao dịch vừa qua với mức tăng nhẹ, nhưng vẫn chưa thể phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.230 USD/ounce. Giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 vẫn đứng ở ngưỡng 1.223,50 USD/ounce, và hầu như ít thay đổi trong suốt tuần qua.

Theo phân tích của Eugen Weinberg, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank, giá dầu không chỉ gây áp lực lên tâm lý nhà đầu tư về thị trường hàng hóa nói chung mà còn tác động tiêu cực tới cả giá vàng.

Ông Weinberg bày tỏ quan điểm lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn bởi ông cho rằng nền kinh tế Mỹ và lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tác động tiêu cực tới đồng USD nhưng sẽ hỗ trợ giá vàng.

Đồng quan điểm này, ông Jasper Lawler, Trưởng bộ phận nghiên cứu tại London Capital Group, cũng cho là sẽ khó để giá vàng leo dốc khi thị trường dầu mỏ rớt giá mạnh. Tuy nhiên, chuyên gia này lưu ý, sự bất ổn trên nền kinh tế toàn cầu đang tạo ra môi trường hấp dẫn cho các tài sản trú ẩn an toàn.

Giá vàng sẽ dao động quanh ngưỡng 1.240 USD/ounce trong thời gian ngắn, nhưng sẽ tăng dần cùng với sức mua, ông Jasper Lawler dự đoán.

Trong khi đó, ông Kevin Grady, chủ tịch của Phoenix Futures&Options LLC thì cho rắng giá vàng sẽ suy yếu trong tuần tới. Chiến lược gia trưởng về thị trường của SIA Wealth Management, Colin Cieszynski cũng có chung nhận định này. Ông Colin Cieszynski dự báo giá vàng sẽ ở đáy của mức hiện tại là 1.200-1.240 USD/ounce.

Tâm điểm chú ý của giới đầu tư hiện đang hướng vào Hội nghị thượng đỉnh G20, trong đó có cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như các thông điệp từ Chủ tịch Fed Jerome Powell về kế hoạch nâng lãi suất vào cuối năm nay./.

Trần Ngọc/VOV.VN

Chia sẻ bài viết