Tiếng Việt | English

09/06/2022 - 09:04

Giá xăng tăng kỷ lục, người dân càng phải thắt chặt chi tiêu

Giá xăng bán lẻ trong nước vừa đồng loạt tăng mạnh, ở mức cao nhất từ trước tới nay. Giá các mặt hàng xăng, dầu tăng đẩy giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh. Người dân, doanh nghiệp vốn rất khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 nay càng khó khăn hơn.

Người dân thắt chặt chi tiêu

Chiều ngày 01/6/2022, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng, dầu theo chu kỳ. Theo đó, từ 15 giờ ngày 01/6, xăng E5 RON 92 tăng 600 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 920 đồng/lít. Sau khi tăng, mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 30.230 đồng/lít và xăng RON 95 là 31.570 đồng/lít. Cùng với xăng thì giá các mặt hàng dầu tại kỳ điều hành lần này cũng được điều chỉnh tăng khá mạnh. Giá bán đối với mặt hàng dầu diesel 26.390 đồng/lít, dầu hỏa là 25.340 đồng/lít, dầu mazut là 20.900 đồng/kg.

Đây là đợt tăng thứ 5 liên tiếp kể từ ngày 21/4 đến nay và là đợt tăng thứ 11 của mặt hàng này chỉ trong 6 tháng đầu năm 2022. So với năm 2020, giá xăng, dầu hiện nay đã tăng gấp đôi.

Giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục kéo theo giá cả các mặt hàng tăng, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của người dân

Giá các mặt hàng xăng, dầu tăng đẩy giá nguyên liệu đầu vào tăng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, sản xuất, kinh doanh của người dân, đặc biệt là nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình. Nhiều gia đình đã phải tính đến phương án cân đối tài chính, cắt giảm chi tiêu hàng ngày. Mấy tháng nay, vợ chồng chị Võ Thị Mai (xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An) phải "cân đo đong đếm" từng đồng để lo chi phí cuộc sống hàng ngày.

“Giá xăng tăng, mọi chi phí sinh hoạt tăng, tiền đi chợ cũng tăng hơn nhiều so với trước. Ngày trước, tiền xăng hàng tháng của gia đình chỉ vào khoảng 400.000 - 500.000 đồng, nay tăng lên 800.000 đến gần 1.000.000 đồng. Chưa kể xăng tăng kéo theo các mặt hàng thiết yếu tăng trong khi lương công nhân 1 năm chỉ được tăng khoảng 250.000 đồng. Bây giờ, chi tiêu hàng ngày vợ chồng tôi đều phải tính toán, "cân đo đong đếm" sao cho hợp lý, tiết kiệm nhất. Chưa kể vợ chồng tôi có thêm con nhỏ, những tháng có nhiều đám tiệc hầu như chúng tôi đều phải rút thêm tiền tiết kiệm tích lũy trước đó ra để bù vào xoay xở. Chúng tôi chỉ mong giá xăng sẽ giảm để chi phí sinh hoạt giảm, cuộc sống đỡ vất vả hơn” - chị Võ Thị Mai chia sẻ.

Còn chị Nguyễn Thị Hằng, thuê trọ ở phường Tân Khánh, TP.Tân An, cho biết: “Năm trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thu nhập của công nhân chẳng được bao nhiêu, chúng tôi hy vọng năm nay ổn định trở lại thì mọi chi phí tăng rất cao từ ảnh hưởng của việc tăng giá xăng. Tiền trọ, tiền sinh hoạt hàng ngày cũng tiêu tốn hết đầu lương công nhân. Giờ, những nhu cầu không cần thiết như ăn sáng ngoài tiệm, mua sắm quần áo hay cà phê, tôi đều phải tiết chế lại để tiết kiệm chi phí hàng tháng”.

Cũng giống như nhiều người trong cơn "bão giá", ông Nguyễn Văn Thịnh (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) gặp nhiều khó khăn. Mấy năm nay, sức khỏe không tốt cũng khiến công việc thợ hồ của ông thất thường. “Từ đầu năm 2022 đến nay, hầu như gia đình tôi không có thu nhập đáng kể, giờ lại phải gồng gánh thêm những chi phí do giá xăng tăng khiến cuộc sống rất vất vả. Nhưng chúng tôi cũng không thể nào tránh được vòng xoáy đó. Chỉ mong vật giá sẽ giảm, để cuộc sống bớt khó khăn hơn” - ông Nguyễn Văn Thịnh nói.

Hộ kinh doanh gặp khó

Trước tình trạng giá xăng tăng cao kéo theo giá cả các mặt hàng phục vụ đời sống, sinh hoạt tăng theo, không chỉ người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu mà ngay cả các tiểu thương, hộ kinh doanh cũng gặp khó khăn.

Tại chợ phường 2 và chợ phường 1, TP.Tân An, nhiều tiểu thương khẳng định sức mua của người tiêu dùng đã giảm đáng kể. Theo tính toán của các tiểu thương, so với thời điểm đầu năm thì sức mua của người tiêu dùng thời điểm hiện tại chỉ đạt khoảng 60 - 70%. “Người tiêu dùng vẫn mua hàng nhưng nếu trước đây có thể mua 1kg thịt thì nay chỉ mua 0,5kg, các mặt hàng tương tự cũng như vậy. Người tiêu dùng không còn mạnh tay chi tiêu như trước. Thay vào đó, tâm lý người tiêu dùng bây giờ là chỉ mua vừa đủ và mua những mặt hàng thực sự cần cho sinh hoạt” - chị Nguyễn Thị Hoa - tiểu thương chợ phường 2, thông tin.

Trong số các mặt hàng chịu tác động từ giá xăng, dầu, nhóm mặt hàng vật liệu xây dựng có mức tăng nhiều nhất, nhiều sản phẩm ghi nhận mức tăng gấp đôi hoặc hơn so với trước đây. Tại cửa hàng vật liệu xây dựng Tư Tiến (xã Mỹ Phú, huyện Thủ Thừa) - một trong những đại lý vật liệu xây dựng lớn trên địa bàn huyện, thường ngày người dân hay các chủ thầu đến mua đông đúc, nay cũng chỉ còn lác đác vài mối quen.

Sức mua của người tiêu dùng tại các chợ trên địa bàn TP. Tân An giảm so với trước

“2 tháng nay, cửa hàng bán rất chậm, ít người đến hỏi mua. Nếu so với trước, lượng hàng bán ra giảm khoảng 80%” - bà Phạm Thị Cẩm Hường - chủ cửa hàng vật liệu xây dựng Tư Tiến, khẳng định. Theo bà Hường, từ giữa năm ngoái đến thời điểm hiện tại, tất cả mặt hàng vật liệu xây dựng đều tăng giá mạnh, nhất là các mặt hàng như sắt, thép, xi măng, gạch, cát, đá. Điều này cũng khiến nhiều người có ý định xây dựng nhà phải tính toán lại vật tư hoặc lùi kế hoạch xây dựng, chờ thời điểm giá cả đi xuống. Chính điều đó khiến sức mua giảm. Ngoài ra, vật giá tăng liên tục cũng khiến các cửa hàng vật tư “lỗ” vì giao kết với khách hàng bằng giá cũ.

“Có thời điểm giá các mặt hàng tăng liên tục hàng tuần, thậm chí hàng ngày khiến các đại lý chúng tôi không dám nhập hàng về bán vì sợ âm vốn, khó tiêu thụ. Nhiều trường hợp sau khi tham khảo giá và báo giá, khách hàng đồng ý mua, ký hợp đồng nhưng sau này giá cả tăng đột biến khiến chúng tôi không kịp trở tay, phải chấp nhận chịu lỗ, không thể tăng giá do giá cả đã ký kết trước đó. Hiện tôi cũng không dám thuê nhân công, chủ yếu là các thành viên gia đình thay nhau bán tại cửa hàng để cắt giảm tối đa các chi phí phát sinh” - bà Hường nói.

Theo Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Tuấn Thanh, giá xăng, dầu liên tục tăng cao trong thời gian qua đã tác động rất lớn đến thị trường. Giá xăng, dầu tăng cao đã khiến các chi phí trung gian như chi phí vận chuyển, nhân công, logistics tăng, đẩy giá các mặt hàng bán ra thị trường tăng mạnh. “Trong đó, mức tăng mạnh nhất ghi nhận ở nhóm hàng vật liệu xây dựng, phân bón, gas mức tăng lên đến gấp đôi so với trước đây. Các mặt hàng thiết yếu như rau, củ, thịt, cá, các loại trứng, dầu ăn cũng ghi nhận mức tăng. Điều này phần nào ảnh hưởng, tác động đến người tiêu dùng. Thời gian tới, Sở sẽ chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các chợ, trung tâm thương mại để phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị nếu phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, nhất là đối với các mặt hàng thiết yếu” - ông Nguyễn Tuấn Thanh cho biết.

Giá xăng, dầu đang ở mức cao kỷ lục và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, kéo theo các mặt hàng phục vụ đời sống, sinh hoạt của người dân tăng. Hơn bao giờ hết, người dân, nhất là những người lao động thu nhập thấp mong muốn các bộ, ngành Trung ương cần có thêm giải pháp hữu hiệu để kìm giá xăng, dầu, tạo điều kiện bình ổn giá cả thị trường để giảm bớt khó khăn cho người tiêu dùng trong cơn "bão giá"./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích