Tiếng Việt | English

23/02/2017 - 10:41

Giải pháp nào cho “bài toán” quá tải ở Bệnh viện Đa khoa Long An?

Được đưa vào sử dụng từ năm 2002, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An với quy mô thiết kế 500 giường bệnh, nhưng số bệnh nhân (BN) điều trị nội trú có lúc vượt mức 900 BN, ngoài ra còn kèm theo người nuôi bệnh. Hiện nay, một số khoa của BV luôn trong tình trạng quá tải, khiến cho một số người bệnh và thân nhân chưa thật sự hài lòng với công tác khám, chữa bệnh cũng như khả năng phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế.

Tận dụng cả hành lang...

Chúng tôi đến Khoa Ngoại chấn thương BVĐK Long An vào ngày thứ năm trung tuần của tháng 2. Trước mắt chúng tôi là không gian chật hẹp, ngột ngạt đến khó thở, các lối đi được kê thêm giường cho BN nằm điều trị. Còn phía trong các buồng bệnh, BN nằm chật cứng. Điều đáng nói là khoảng cách giữa 2 giường bệnh được kê sát vào nhau, không còn chỗ để thân nhân đi lại chăm sóc người bệnh.

Do thiếu người nên điều dưỡng phải chịu nhiều áp lực trong công việc

Bà Ngô Thị Hiền, quê ở huyện Châu Thành nuôi con trai bị chấn thương bởi tai nạn giao thông, than: “Lúc này là đỡ lắm rồi! Nhiều BN được xuất viện về nhà. Chứ vào ngày đầu tuần, BN điều trị tại khoa này đông lắm! Bản thân BN nằm nghỉ đã khó, nói chi đến việc người nhà đi lại, chăm sóc người bệnh”.

Rời Khoa Ngoại chấn thương, chúng tôi đến Khoa Nội phổi thận ở tầng 7 của BV. Đây là một trong những khoa thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải vì số người bệnh phổi và suy thận mạn ngày càng tăng. Mặc dù phải “gồng mình” thở bằng oxy nhưng các BN còn phải đối mặt với cảnh nắng chiều rọi thẳng vào người.

BN Bùi Thị Đầy, ngụ khu phố 1, thị trấn Tân Thạnh cho biết: “Tôi vào BV điều trị 10 ngày nay do bệnh suy thận mạn vào giai đoạn cuối. Bác sĩ (BS), y tá ở đây đều rất vui vẻ, nhiệt tình. Tuy nhiên, khoa lúc nào cũng đông người. Buồng bệnh không còn giường, chúng tôi phải nằm ngoài hành lang, thường xuyên chịu cảnh muỗi đốt, mưa tạt, gió lùa”.

Bài toán nan giải

Nguyên nhân dẫn đến quá tải, khiến cho BN chưa thật sự hài lòng về BV là do thiếu cơ sở vật chất và nguồn nhân lực. Theo lãnh đạo BV, do BV được thiết kế từ trước, là một trong những công trình đẹp nhất ở TP.Tân An. Nếu bây giờ đầu tư thêm thì sẽ mất đi tính hài hòa, cân đối.

Còn về nguồn nhân lực, khi mới đưa vào sử dụng, BV được bố trí 126 BS, sau gần 15 năm hoạt động, số giường bệnh tăng lên gần gấp đôi nhưng đội ngũ BS được bổ sung chưa đầy 40 người (tổng số BS hiện tại là 162). Ấy là chưa kể đến BV còn thiếu rất nhiều chuyên khoa chuyên sâu, nhân lực chuyên ngành như: X-quang, Xét nghiệm, Vật lý trị liệu,...

Thông thường, 1 BS phụ trách 10 giường bệnh, 1 điều dưỡng phụ trách 5 giường thì đối với BVĐK Long An, BS, điều dưỡng phải đảm nhận gấp đôi công việc. Riêng ở các phòng khám, thông thường trung bình 1 giờ, BS khám 10 BN và mỗi lần tiếp xúc với 1 BN từ 5-7 phút. Tuy nhiên, hiện nay, do số lượng BN đến khám ngày càng đông nên BS phải khám nhanh, giải quyết hết trong ngày. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng tư vấn, khám, làm người bệnh chưa hài lòng.

Trưởng khoa Nội phổi thận - BS Ngô Hiền Sĩ cho biết: “Khoa thành lập gần 3 năm nay với sức chứa khoảng 80 giường bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, số BN điều trị nội trú lên đến 118 BN. Vì vậy, khoa phải tận dụng hành lang đi lại mới đủ giường cho BN điều trị. Song song đó, khoa đang thiếu nhiều BS và điều dưỡng. Lẽ ra, khoa cần đến 12 BS nhưng hiện tại chỉ bố trí được 9 BS”.

“Do đội ngũ điều dưỡng trong BV còn thiếu nên chúng tôi chịu nhiều áp lực, gánh nhiều việc cùng một lúc. Điều này ảnh hưởng hoạt động chăm sóc BN các của điều dưỡng” - Điều dưỡng khoa Ngoại chấn thương - Hồ Thị Trưởng bộc bạch.

Chỉ là giải pháp tạm thời

Nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng cao trong khi kết cấu hạ tầng, nguồn nhân lực tại BV còn nhiều hạn chế. Để khắc phục tình trạng quá tải ở một số khoa trong BV, BV đưa ra nhiều phương án nhằm giảm tải, nhất là ở khu vực điều trị nội trú: Tận dụng hành lang và các khu vực trống kê thêm giường; tăng cường công tác chăm sóc, khám, điều trị bệnh, rút ngắn thời gian lưu trú của BN tại BV; mở rộng mái che, thay các băng ghế cũ; mở rộng lối đi; bố trí cán bộ hướng dẫn, giải thích tận tình cho người bệnh,...

Theo lãnh đạo BV, để khắc phục tình trạng quá tải của BV trong thời gian tới thì ngoài việc tiếp tục duy trì các giải pháp hiện có, BV sẽ triển khai chẩn đoán, điều trị hiệu quả theo phác đồ chuẩn; tăng cường điều trị ngoại trú có bệnh án ở các khoa cũng như bổ sung nhân lực phục vụ khám trong giờ cao điểm.

Khoa Nội phổi thận của bệnh viện luôn trong trình trạng quá tải

Bên cạnh đó, BV cũng thu hút cán bộ y tế có bằng cấp cao, năng lực chuyên môn giỏi, tâm huyết với nghề, đào tạo nguồn nhân lực ngoài địa chỉ, san sẻ về tuyến dưới; mở phòng khám dịch vụ nhằm liên kết với đội ngũ BS có tay nghề cao ở TP.HCM về phục vụ người dân; thực hiện tốt Đề án 1816 về chuyển giao kỹ thuật cho các BV tuyến huyện,...

Tuy nhiên, trên đây chỉ là những giải pháp tạm thời của BV. Muốn giải quyết dứt điểm bài toán quá tải, BV cần có nhiều giải pháp căn cơ hơn nữa. Đặc biệt, ngoài sự nỗ lực của Ban Giám đốc, cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, mạnh thường quân nhằm đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất, bổ sung nguồn nhân lực, từng bước nâng cao tay nghề, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết