Tiếng Việt | English

31/08/2023 - 15:06

Giáo viên, học sinh phấn khởi đón năm học mới

Năm học mới bắt đầu, giáo viên (GV), học sinh (HS) phấn khởi trở lại trường. Bước vào năm học 2023-2024, thầy, cô giáo, HS đặt nhiều mục tiêu, quyết tâm dạy và học hiệu quả hơn.

Tâm huyết của giáo viên

Trong hè, các thầy, cô giáo được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, phương pháp dạy để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, thực hiện tốt sứ mệnh người thầy trong mỗi năm học. Là Nhà giáo ưu tú, công tác tại xã biên giới, cô Trần Thị Thu Trang - GV Trường Tiểu học Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An), luôn hết lòng vì HS. Trong hè vừa qua, cô Trang tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng thay sách giáo khoa lớp 4; lớp tập huấn nâng cao hiệu quả dạy học cho HS, đổi mới phương pháp dạy học, lấy HS làm trung tâm.

Giáo viên nỗ lực thay đổi phương pháp dạy học giúp học sinh học tập hiệu quả

Ngoài ra, cô còn tự nghiên cứu tài liệu hướng dẫn dạy học tích cực, tìm hiểu các phương pháp dạy học hay, kích thích sự ham học của HS từ các nguồn tài liệu trên Internet; đồng thời, trao đổi với đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường để đúc kết, chọn lọc những phương pháp, cách thức hay, phù hợp với đối tượng HS.

Cô Trang cho biết: “Năm học mới, tôi rất hào hứng nhưng cũng còn nhiều lo lắng, bởi được phân công giảng dạy và chủ nhiệm lớp 4 - lớp áp dụng sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ năm học này. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được phân công, tôi sẽ cố gắng hết sức, đặc biệt là thay đổi phương pháp dạy như áp dụng giáo dục STEM và “học thông qua chơi” để giúp HS học thật tốt, thật vui và đạt hiệu quả cao trong năm học này”.

Chuẩn bị cho năm học mới, thầy Lê Văn Thắng - GV môn Toán, Trường THCS Thị Trấn Tân Hưng (huyện Tân Hưng), tham gia các lớp tập huấn trong hè: Tập huấn modun 6, 7, 8 của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018; tập huấn sách giáo khoa Toán lớp 8 của bộ sách Cánh Diều; dạy học giáo dục STEM.

Bên cạnh đó, thầy Thắng còn thường xuyên nghiên cứu các chuyên đề dạy học của các bộ sách giáo khoa mới; cộng tác hội, nhóm GV Toán trên cả nước qua Zalo, Messenger để xây dựng kế hoạch bài dạy trình chiếu PowerPoint và Word nhằm trang bị tốt cho dạy học ứng dụng công nghệ thông tin và hồ sơ điện tử. Thầy cùng các GV môn Toán của trường xây dựng, thiết kế các bộ đề kiểm tra định kỳ môn Toán các khối lớp 6, 7, 8, 9 để làm phong phú thêm kho ngân hàng đề phục vụ hoạt động kiểm tra, đánh giá HS; đồng thời, thống kê, phân loại các chuyên đề, chủ đề, đề thi HS giỏi nhằm chuẩn bị tốt cho đội tuyển HS giỏi môn Toán của trường trong năm học mới.

Thầy Lê Văn Thắng (Trường THCS Thị Trấn Tân Hưng, huyện Tân Hưng) có nhiều quyết tâm, kỳ vọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường trong năm học mới

“Năm học 2023-2024, tôi ấp ủ thực hiện nhiều phương pháp dạy học mang lại hiệu quả cao hơn so với các năm học trước. Đầu tiên là đẩy mạnh khai thác hiệu quả dạy học mô hình Lớp học đảo ngược. Với nguồn tài liệu điện tử thiết kế và sưu tầm ứng theo từng bài học, từ đó, chuyển giao cho HS tự học tập và nghiên cứu trước ở nhà qua thiết bị điện thoại thông minh, máy tính,... Đây là giai đoạn 1. Khi đến lớp, HS sẽ được học hợp tác, học nhóm nhằm củng cố lại kiến thức đã tự học và thực hành vận dụng kiến thức đã học vào bài tập thực tiễn, đây là giai đoạn 2. Với phương pháp này, HS sẽ học tập tích cực và yêu thích bộ môn hơn. Tiếp đến là dạy học với phương châm “lấy HS làm trung tâm”. Trong suốt quá trình dạy học, HS là đối tượng được quan tâm, theo sát thật kỹ qua mỗi lượng kiến thức bài học mới. Mỗi đối tượng HS có cơ hội phát huy năng lực, sở trường và tham gia đóng góp xây dựng bài. Bên cạnh đó, tôi hướng đến dạy học giáo dục STEM, “dạy học trực tuyến kết hợp dạy học trực tiếp”. Với những thay đổi phương pháp dạy học đó, HS được trang bị đầy đủ kiến thức bài học và hình thành năng lực tự chủ, tự học, rèn luyện phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm, trung thực trong học tập” - thầy Thắng chia sẻ.

Đặt mục tiêu cho năm học mới

Bước vào năm học mới, HS đặt ra mục tiêu để làm động lực phấn đấu hơn trong học tập cũng như có một năm học vui, ý nghĩa.

Đón năm học mới với tinh thần vui vẻ, hào hứng, em Đặng Phương Vy - HS lớp 11A1, Trường THPT Chuyên Long An (TP.Tân An), đặt mục tiêu ngay từ đầu năm học. Phương Vy tâm sự: “Năm học này, em đặt mục tiêu đoạt giải HS giỏi cấp tỉnh môn Tiếng Anh. Để đạt mục tiêu đó, em nỗ lực, quyết tâm trong học và ôn tập, nhất là cân bằng giữa học chính khóa và học bồi dưỡng đội tuyển HS giỏi ngay từ đầu năm học. Em xác định rõ khi ngồi vào bàn học thì tập trung tinh thần 100%, không để các yếu tố bên ngoài tác động, giúp nâng cao hiệu quả học tập và rút ngắn thời gian học. Ngoài đặt mục tiêu trong học tập, em còn hào hứng với các hoạt động phong trào, ngoại khóa của trường. Hiện em là Trưởng ban truyền thông Câu lạc bộ Tổ chức sự kiện của trường. Với vai trò đó, em sẽ nỗ lực tham gia dẫn dắt câu lạc bộ hoạt động sôi nổi, tích cực, mang lại nhiều điều bổ ích cho các bạn”.

Em Đặng Phương Vy và Lê Huy Bảo (Trường THPT Chuyên Long An) đặt mục tiêu học thật tốt trong năm học mới

Là người khá đa năng, em Lê Huy Bảo - HS lớp 11H, Trường THPT Chuyên Long An, đặt nhiều mục tiêu trong năm học 2023-2024. Mục tiêu lớn nhất mà Bảo đặt ra là đạt thành tích tốt trong kỳ thi chọn HS giỏi văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Lịch sử. Bảo chia sẻ: “Giải thưởng trong cuộc thi sẽ là món quà ý nghĩa để tri ân thầy, cô cũng như đem vinh quang về cho trường. Em lập kế hoạch học tập theo ngày, theo tuần và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên cho từng nhiệm vụ để việc học đạt hiệu quả hơn. Đó cũng là một trong những cách giúp em tiến gần đến mục tiêu của mình”.

Ngoài nỗ lực học tập, Bảo còn tích cực tham gia các hoạt động phong trào, ngoại khóa của trường, bởi nó mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Đó là em được thỏa đam mê, rèn luyện tính kỷ luật, trách nhiệm và khả năng làm việc nhóm.

Năm học mới với nhiều quyết tâm, kỳ vọng, mục tiêu được đặt ra. Đó là khởi đầu thuận lợi cho năm học 2023-2024 đạt nhiều kết quả tích cực./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết