Tiếng Việt | English

27/12/2021 - 15:27

Giữ an toàn các khu nhà trọ nhờ kết nối Zalo nhóm

Qua Zalo do tổ Covid cộng đồng làm đầu mối, những thông tin về diễn biến tình hình dịch bệnh, khuyến cáo của cơ quan chức năng và những yêu cầu hỗ trợ, giúp đỡ của người dân được kịp thời chuyển tải, kết nối trực tiếp. Cách ứng dụng công nghệ vào công tác phòng, chống dịch này vừa đảm bảo an toàn, kịp thời, thống nhất, vừa góp phần giúp người dân an tâm hơn khi hiểu đúng, hiểu đủ về dịch bệnh.

Nhà trọ Thủy Tiên (khu phố 6, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có 40 phòng với trên 100 công nhân, lao động đang thuê ở. Để phòng, chống dịch bệnh cho công nhân, chủ nhà trọ thành lập tổ an toàn về Covid-19 tại nhà trọ gắn với tổ công nhân tự quản. Tất cả thành viên và người thuê trọ đều được kết nối với nhau thông qua Zalo nhóm.

Tổ an toàn về Covid-19 có nhiệm vụ tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi thuê trọ; theo dõi, kiểm tra về tình hình sức khỏe mỗi ngày đối với người lao động tại nơi thuê trọ (ghi nhật ký sức khỏe); phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và quy chế của doanh nghiệp;...

Tổ Covid cộng đồng cùng các ban, ngành huyện rà soát người tạm trú tại các nhà trọ

Hiện nay, huyện Bến Lức thành lập 1.428 tổ an toàn về Covid-19 trong các nhà trọ với 5.700 thành viên; xây dựng được 832 tổ dân cư tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) và phòng, chống dịch Covid-19 với 2.457 thành viên; tổ chức cho 33.216 người ở trọ ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Để quản lý tốt các khu nhà trọ, các địa phương kết nối Zalo nhóm đến từng hộ gia đình, chủ cơ sở nhà trọ thông qua đầu mối là các tổ Covid cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà - chủ nhà trọ Thu Hà (ấp Phước Tú, xã Thanh Phú), chia sẻ: “Tham gia nhóm Zalo kết nối với Công an xã, hễ có thông tin hay phát hiện vụ việc nào đó, chúng tôi đều kịp thời phản ánh. Đặc biệt, trong những ngày dịch Covid-19 bùng phát, tôi và những người thuê trọ đều nắm bắt được tất cả thông báo của địa phương thông qua nhóm Zalo”.

Trên địa bàn huyện Bến Lức có hàng ngàn người dân ở cơ sở lưu trú, phòng trọ, khu lưu trú cho công nhân. Để quản lý tốt các khu nhà nhà trọ, thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác phòng dịch của các chủ nhà trọ. Ngoài ra, địa phương còn tăng cường rà soát, điều tra nhân khẩu, người tạm trú, tạm vắng, thuê trọ trên địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp liên quan đến dịch Covid-19, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất sự lây lan dịch bệnh tại nhà trọ. Từ đó, bảo đảm nguồn lao động phục vụ sản xuất, kinh doanh để thực hiện “mục tiêu kép”./.

V.Hằng - L.Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích