Tiếng Việt | English

18/09/2024 - 08:22

Giữ bình yên ở huyện cửa ngõ miền Tây

Cùng với phát triển KT-XH, huyện Bến Lức, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực để giữ vững an ninh, trật tự (ANTT), tạo môi trường sống an toàn cho người dân. Công an huyện phối hợp MTTQ Việt Nam, các ban, ngành, đoàn thể huyện đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ).

Đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng các mô hình

Với vị trí cửa ngõ miền Tây Nam Bộ, tiếp giáp TP.HCM nên huyện Bến Lức có nhiều thuận lợi cho phát triển. Hiện tại, trên địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động và có đông công nhân, lao động ở nhiều nơi khác đến sinh sống, làm việc.

Sự phát triển KT-XH cũng đặt ra những thách thức trong công tác bảo đảm ANTT. Để bảo đảm bình yên địa bàn, phòng, chống tội phạm đạt hiệu quả, huyện quan tâm đẩy mạnh thực hiện phong trào TDBVANTQ.

Hai đối tượng phạm tội bị bắt giữ

Lực lượng Công an huyện phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành, đoàn thể đẩy mạnh thực hiện công tác liên tịch phối hợp phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

8 tháng năm 2024, các cấp, các ngành, đoàn thể huyện phối hợp tuyên truyền pháp luật, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được gần 3.500 cuộc với gần 100.000 người tham dự; trong đó tuyên truyền tại các trường học cho hơn 4.500 giáo viên và học sinh.

Theo Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, bên cạnh tuyên truyền, các cấp, các ngành, đoàn thể huyện phối hợp triển khai xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT. Hiện tại, huyện duy trì và phát huy hiệu quả 40 mô hình.

Nổi bật như mô hình Camera giám sát ANTT, trên địa bàn huyện có hơn 10.400 mắt camera được lắp đặt khắp các tuyến đường. Hệ thống camera như những "đôi mắt thần" giúp lực lượng chức năng quản lý, giám sát tốt hơn tình hình địa bàn, xử lý nhanh chóng các vụ việc vi phạm pháp luật.

Mô hình Móc khóa ANTT, đến nay, cấp phát hơn 70.000 móc khóa. Các móc khóa được thiết kế nhỏ, gọn, có in một số khẩu hiệu tuyên truyền “Đã uống rượu bia, không lái xe”; “Đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông”; “Tích cực phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật”; “Phòng cháy, chữa cháy”, được người dân mang bên người hàng ngày.

Đặc biệt, trên móc khóa có in số điện thoại đường dây nóng của công an để người dân tố giác tội phạm, cung cấp thông tin các vấn đề, vụ việc liên quan đến ANTT.

Thực hiện phong trào TDBVANTQ đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân trong tham gia phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT. Các vụ việc liên quan đến ANTT được phát hiện, giải quyết kịp thời, không để hình thành các điểm, tụ điểm tệ nạn xã hội phức tạp gây dư luận xấu ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Như nhiều người, ông Nguyễn Văn Lâm (xã Phước Lợi, huyện Bến Lức) khẳng định, qua tham dự những cuộc tuyên truyền của công an và các cấp, các ngành, ông nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm, nhất là nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa các loại tội phạm. “Là người dân, tôi hiểu rằng phải có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn sự bình yên địa bàn.

Trong quá trình sinh sống, làm việc tại địa phương, nếu phát hiện tội phạm, những vấn đề gây mất ANTT, tôi sẽ thông tin đến cơ quan chức năng” - ông Lâm nói.

Người dân chủ động tham gia phòng, chống tội phạm

Theo Công an huyện Bến Lức, 8 tháng năm 2024, người dân tích cực, chủ động cung cấp hàng trăm nguồn tin cho công an, trong đó nhiều tin có giá trị liên quan đến ANTT. Từ đó, giúp lực lượng công an làm rõ 39 vụ/84 đối tượng, triệt xóa 36 điểm tệ nạn xã hội, giải tán 35 điểm cờ bạc nhỏ, lẻ và gần 100 nhóm, gần 1.000 thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện gây mất trật tự công cộng. Ngoài ra, người dân trực tiếp tham gia hỗ trợ, truy bắt 5 vụ/7 đối tượng phạm tội quả tang.

Công an huyện Bến Lức lấy lời khai một đối tượng có hành vi mua, bán ma túy

Trong đó, qua mô hình Camera giám sát ANTT, 8 tháng năm 2024, công an đấu tranh làm rõ, xử lý 21 vụ/32 đối tượng phạm tội, 11 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, giải tán 23 nhóm với 151 thanh, thiếu niên tụ tập đêm khuya có biểu hiện gây rối trật tự, đua xe. Qua mô hình Móc khóa ANTT, công an tiếp nhận gần 100 tin có giá trị, làm rõ, xử lý 15 vụ/ 24 đối tượng.

Đồng thời, Công an, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể huyện phối hợp duy trì và xây dựng, triển khai, thực hiện các chương trình, kế hoạch liên tịch, nâng chất các mô hình hiệu quả trong xây dựng phong trào TDBVANTQ.

8 tháng năm 2024, Công an, MTTQ Việt Nam, các đoàn thể huyện phối hợp quản lý giáo dục, giúp đỡ tiến bộ 226/251 trường hợp (đạt hơn 89%); phối hợp hòa giải thành 54/63 vụ tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân (đạt 85,7%).

Những kết quả trong công tác bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm của huyện là minh chứng cho sức mạnh của sự đoàn kết. Mặt khác cũng thể hiện phong trào TDBVANTQ tiếp tục phát triển sâu, rộng, được nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực hưởng ứng, tham gia, góp phần giữ vững ổn định ANTT, phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út, thời gian tới, huyện tiếp tục lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh công tác xây dựng, củng cố phong trào TDBVANTQ. Đặc biệt, yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể chủ động phòng ngừa, phát hiện, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh, hình thành “điểm nóng” về ANTT.

Theo chức năng, vai trò, nhiệm vụ, từng cấp, từng ngành tiếp tục xây dựng kế hoạch, giải pháp, đổi mới hình thức tuyên truyền phòng, chống tội phạm nhằm tạo hiệu quả ngày càng cao hơn.

Bên cạnh đó, huyện cũng quan tâm biểu dương, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân điển hình, có thành tích trong công tác bảo đảm ANTT, thực hiện phong trào TDBVANTQ./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết