Tiếng Việt | English

02/03/2021 - 14:25

Chủ động phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản

Là địa bàn giáp TP.HCM, cửa ngõ miền Tây Nam bộ, Long An có nhiều khu, cụm công nghiệp và thu hút nhiều người lao động đến làm việc. Cùng với sự phát triển cũng phát sinh những mặt trái, trong đó, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội xảy ra khá phức tạp, nhất là các địa bàn giáp ranh như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc. Nổi lên trong các loại tội phạm, có tội phạm cướp, cướp giật tài sản làm ảnh hưởng đến an ninh, trật tự (ANTT) địa bàn và mất mát tài sản, sức khỏe của người dân.

Một đối tượng cướp tài sản bị bắt giữ thực nghiệm lại vụ việc

Một đối tượng cướp tài sản bị bắt giữ thực nghiệm lại vụ việc

Manh động, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng

Thông tin từ cơ quan công an, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng tội phạm trong các vụ cướp, cướp giật tài sản xảy ra trên địa bàn tỉnh gần đây không mới, phần lớn kẻ xấu lợi dụng sự sơ hở của nạn nhân hoặc đường vắng, trời tối để đe dọa, uy hiếp, ra tay thực hiện hành vi phạm tội. Đối tượng mà bọn tội phạm nhắm đến thường là phụ nữ, người có tuổi mang theo giỏ xách, đeo nữ trang, điện thoại di động,...

Gần đây, chị Võ Thị Bích Loan, tạm trú tại huyện Bến Lức, điều khiển xe môtô chạy trên đường Võ Công Tồn, khu phố 3, thị trấn Bến Lức vào lúc 21 giờ. Do trời mưa nên chị rẽ vào hẻm số 3 để tránh mưa thì có một nam thanh niên điều khiển xe môtô cũng vào tránh mưa. Bất thình lình, đối tượng đi lại giật ví chị đang mang. “Tôi phản xạ dùng tay giữ chặt ví thì bị đối tượng dùng hung khí nhọn kề vào vùng ngực đe dọa rồi giật lấy ví bên trong có 14,4 triệu đồng; 1 điện thoại di động Iphone 11 Promax; 1 thẻ ATM và nhanh chóng tẩu thoát. Nhớ lại vụ cướp, bây giờ tôi vẫn còn sợ” - chị Loan kể.

Thông tin từ Công an huyện Bến Lức, ngay sau khi nhận tin báo vụ cướp trên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, khoảng 2 giờ sau, Công an huyện bắt giữ đối tượng Phạm Minh Đức (SN 1987), thường trú xã Lương Hòa, huyện Bến Lức. Qua đấu tranh, Đức thừa nhận hành vi phạm tội.

Trước vụ việc trên không lâu, chị Huỳnh Thị Hồng (SN 1970), ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, bị 2 đối tượng ép xe cướp giật sợi dây chuyền vàng đeo trên cổ. Theo chị Hồng, thời điểm bị cướp, chị đang điều khiển xe môtô loại SH Mode lưu thông trên Đường tỉnh 835, hướng thị trấn Hậu Nghĩa về xã Tân Mỹ. Bất ngờ, chị bị 2 đối tượng ép xe để giật dây chuyền rồi tẩu thoát nhưng bị người dân truy đuổi bắt quả tang, giao cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng được xác định là Nguyễn Anh Trung (SN 2000) và Trần Quốc Thái (SN 2001), ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM. Qua làm việc, 2 đối tượng khai nhận, lúc rạng sáng rủ nhau đi tìm người lưu thông trên các tuyến đường để tài sản sơ hở cướp giật bán lấy tiền chia nhau tiêu xài. Khi đi, 2 đối tượng mang theo 3 bịch bột ớt, 1 con dao để chống trả khi bị phát hiện truy đuổi. Theo đó, Trung điều khiển xe môtô chở Thái trên các con đường ở TP.HCM tìm người để cướp giật tài sản. Tuy nhiên, không tìm thấy người dân sơ hở nên Trung chở Thái đến địa bàn huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Khi nhìn thấy chị Hồng đeo dây chuyền vàng ở cổ đã quyết định cướp.

Thông tin từ Công an tỉnh, năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ cướp, 35 vụ cướp giật tài sản. Qua phân tích cho thấy hoạt động của đối tượng cướp, cướp giật tài sản thường mang tính manh động, cơ hội. Thủ đoạn của các đối tượng gây án rất liều lĩnh, manh động và thường mang theo hung khí để chống trả khi bị truy đuổi nhằm thoát thân, có những vụ việc các đối tượng cướp đã dàn cảnh để gây án.

Không chỉ hoạt động vào lúc đêm khuya, rạng sáng mà bọn cướp còn gây án cả ban ngày. Có những vụ cướp có sự tham gia của cả băng nhóm chuyên nghiệp, đã gây án ở nhiều tỉnh, thành. Thực tế, những năm qua, công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh bắt được nhiều băng nhóm cướp rất nguy hiểm hoạt động liên tỉnh và trang bị vũ khí nóng để tấn công người, cướp tài sản hoặc chống trả lực lượng chức năng khi bị truy đuổi.

Cần nâng cao cảnh giác, ý thức phòng ngừa

Thời gian qua, một số đối tượng cướp còn liều lĩnh đột nhập vào nhà người dân rồi ra tay khống chế nạn nhân để cướp tài sản. Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết: “Cách đây chưa lâu, chị B. ngủ một mình tại nhà ở Bến Lức thì bị đối tượng đột nhập vào nhà dùng tay bóp cổ, dùng dao khống chế, trói nạn nhân và cướp 10 triệu đồng, 1 điện thoại di động, sau đó còn thực hiện hành vi hiếp dâm trước khi tẩu thoát”.

Với tính chất manh động của vụ việc đã gây ra nhiều hoang mang, lo lắng trong nhân dân. Theo đó, Công an tỉnh đã nhanh chóng xác lập chuyên án để đấu tranh. Qua điều tra tại hiện trường, cơ quan chức năng nhận định, lợi dụng đêm khuya vắng người, đối tượng dùng công cụ cạy lam cửa đột nhập vào bên trong nhà. Sau khi rà soát, lực lượng công an bắt khẩn cấp đối tượng Thạch Phì Rum (SN 1986), ngụ thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, khi đang lẩn trốn tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM. Tại cơ quan công an, Rum đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Theo Đại tá Phạm Thanh Tâm - Phó Giám đốc Công an tỉnh, để chủ động phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng tội phạm nói chung và tội phạm cướp, cướp giật tài sản nói riêng, thời gian qua, lực lượng công an trong tỉnh tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn, tuyến, lĩnh vực, đối tượng. Đặc biệt là chú trọng tuần tra, kiểm soát, nắm tình hình tại những địa bàn trọng điểm để phòng, chống tội phạm cướp, cướp giật. Mặt khác, tăng cường công tác phối hợp cùng lực lượng công an địa bàn giáp ranh để thu thập thông tin, tài liệu liên quan đến ổ nhóm, đối tượng có biểu hiện nghi trộm cắp, cướp, cướp giật, tiêu thụ tài sản trên địa bàn để tiến hành điều tra, xử lý kịp thời.

Bên cạnh những nỗ lực của lực lượng công an, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm. Ông Nguyễn Văn Lợi, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa, cho rằng: “Qua các vụ cướp, cướp giật tài sản xảy ra cũng có yếu tố chủ quan, mất cảnh giác của nạn nhân. Vì vậy, cùng với sự nỗ lực của lực lượng công an và các cơ quan chức năng trong đấu tranh trấn áp tội phạm, người dân cần nâng cao ý thức phòng ngừa”. Vì vậy, các cấp, ngành tăng cường phối hợp tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm nói chung, tội phạm xâm phạm sở hữu nói riêng để người dân nắm.

Xác định rõ tầm quan trọng của việc phòng ngừa, công an thường xuyên khuyến cáo người dân khi đi trên đường, nhất là vào ban đêm phải hết sức cảnh giác, chủ động đề phòng, tự bảo vệ tài sản của mình, tránh bị kẻ xấu cướp giật, vừa mất tài sản, vừa nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe.

Đặc biệt với phụ nữ, khi đi ra đường một mình nên hạn chế mang theo nhiều tài sản có giá trị. Nếu đeo nữ trang, dây chuyền vàng, lắc tay thì nên mặc áo dài tay, kín cổ để che tài sản. Với các tài sản có giá trị lớn không nên để trong giỏ xách, túi xách rồi treo trên cổ xe, baga xe mà phải cất giữ cho an toàn. Công an cũng khuyến cáo, không vừa chạy xe, vừa nghe điện thoại vì việc này vừa vi phạm pháp luật về giao thông, vừa tạo cơ hội cho bọn cướp giật điện thoại.

Năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ cướp, 35 vụ cướp giật tài sản. Qua phân tích cho thấy, hoạt động của đối tượng cướp, cướp giật tài sản thường mang tính manh động, cơ hội. Thủ đoạn của các đối tượng gây án rất liều lĩnh, thường mang theo hung khí để chống trả khi bị truy đuổi nhằm thoát thân, có những vụ việc các đối tượng cướp đã dàn cảnh để gây án./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết