Tiếng Việt | English

17/12/2015 - 09:37

Long An

Giữ gìn và phát huy tình hữu nghị truyền thống Việt Nam - Campuchia

Là tỉnh có đường biên giới quốc gia dài 133km tiếp giáp với 2 tỉnh Svay Rieng và Prey Veng, Vương quốc Campuchia, từ sau khi có thỏa thuận hợp tác trên các lĩnh vực giữa Long An ký với tỉnh Svay Rieng và tỉnh Prey Veng năm 2013, 2 bên có những bước tiến khá quan trọng trong giao lưu hữu nghị, hoạt động đối ngoại, ngoại giao nhân dân.


Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia (Vương quốc Campuchia) Men Xom On và Chủ tịch UBND tỉnh-Đỗ Hữu Lâm tại buổi họp mặt mừng xuân mới 2015

Năm 2015, năm có ý nghĩ quan trọng trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia tại tỉnh Long An, năm đánh dấu những kết quả bước đầu trong thực hiện chương trình thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Long An và 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng.

Với sự nỗ lực và sáng tạo của các lực lượng trong công tác đối ngoại, ngoại giao nhân dân của tỉnh, công tác hữu nghị của Long An với Campuchia qua 2 năm thực hiện hợp tác đạt nhiều kết quả, góp phần bảo đảm ổn định an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ tốt an ninh, trật tự tuyến biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác phân giới, cắm mốc; tạo dựng lòng tin và sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân trong tỉnh với nhân dân Campuchia.


Họp mặt giao lưu hữu nghị thanh niên 3 tỉnh Long An - Svay Rieng - Prey Veng

Đối ngoại, hợp tác hữu nghị không ngừng phát triển

Hoạt động đối ngoại, hợp tác hữu nghị Việt Nam - Campuchia, Campuchia - Việt Nam; giữa Long An với các địa phương kết nghĩa được thực hiện thường xuyên, nhất là các chuyến công tác của đoàn đại biểu chính quyền, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc, nhân dân, doanh nghiệp trong tỉnh sang thăm, giao lưu hữu nghị, xúc tiến đầu tư tại Campuchia; các hoạt động thăm viếng nhân các ngày lễ, tết, kỷ niệm; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa Long An và Svay Rieng, Prey Veng.

Các cuộc Hội đàm giữa Tiểu khu Quân sự tỉnh Svay Rieng, Prey Veng với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; các chương trình song phương Việt Nam - Campuchia về việc bảo vệ quyền trẻ em, phòng, chống buôn bán và bốc lột lao động trẻ em qua biên giới; các Hội nghị thường niên: Vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia, diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Campuchia; các hoạt động giao lưu thanh niên, học sinh được đẩy mạnh. Long An tiếp nhận, hỗ trợ sinh viên Campuchia sang học tập tại các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ đào tạo công chức của 2 tỉnh về kỹ thuật nông nghiệp; hướng dẫn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi; cung ứng vắc-xin, thuốc thú y xử lý tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm cho nước bạn.


Thanh niên Long An và Svay Rieng trong hoạt động Hội trại hữu nghị

Hiệu quả từ đối ngoại nhân dân

Bên cạnh việc tiếp tục duy trì quan hệ giao lưu trao đổi đoàn thăm viếng, Long An tăng cường thực hiện có hiệu quả các hoạt động đối ngoại nhân dân trên tuyến biên giới với các chương trình phối hợp chăm lo sức khỏe cho người nghèo ở biên giới, tổ chức 30 đợt hoạt động chăm lo sức khỏe cho người dân Campuchia, khám, chữa bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho gần 10.000 lượt người nghèo ở các xã 2 bên biên giới.

Bên cạnh đó, Long An tổ chức cho các đoàn công tác của tỉnh sang thăm, hỗ trợ, giúp bạn xây dựng các công trình phục vụ cho giáo dục, giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng và nông nghiệp như xây Trường Tiểu học Hữu nghị Khmer - Việt Nam, cầu Hữu nghị I và II tại tỉnh Svay Rieng, Prey Veng; tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Campuchia, con em Việt kiều đang sinh sống tại Campuchia sang học tập, đào tạo, bồi dưỡng tại các trường học trong tỉnh. Tổ chức cho học sinh, sinh viên Long An sang các trường đại học Campuchia giao lưu, học tập, đào tạo, bồi dưỡng tiếng Khmer; tạo nguồn nhân lực cho các huyện biên giới và các ngành chức năng của tỉnh. Đây là những sự kiện quan trọng, trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Campuchia ở cấp địa phương, được xem là chiếc cầu nối thắt chặt hợp tác, hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân 2 nước.

Vun đắp tình hữu nghị truyền thống

Trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Long An với các địa phương của Campuchia luôn được lãnh đạo và nhân dân 2 bên cùng nhau vun đắp và không ngừng phát triển. Trong suốt giai đoạn xây dựng và phát triển, Long An luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ chân thành từ Campuchia.

Với việc đón các đoàn đại biểu cấp cao của chính phủ, các địa phương bạn sang thăm giao lưu, cũng như tổ chức các hoạt động chúc Tết Cổ truyền, kỷ niệm các ngày lễ lớn hàng năm được xem là hoạt động truyền thống mang đậm tình hữu nghị anh em giữa chính quyền, nhân dân trong tỉnh với phía bạn, là nét đẹp thể hiện sâu sắc mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Campuchia ở cấp địa phương, góp phần không nhỏ cho những thành công trong các chương trình hợp tác giữa 2 bên.

Hiện tại, công tác kết nghĩa, được 2 bên triển khai cho 20/20 xã - xã 2 bên biên giới, tạo nền tảng và cơ sở vững chắc cho việc tiếp tục duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị.


Đoàn đại biểu tỉnh Svây Riêng, Đài Truyền hình Bayon tham quan tại Đài Phát thanh và truyền hình Long An

Ý nghĩa to lớn từ kết quả hợp tác
Đến nay, công tác phân giới, cắm mốc được phối hợp thực hiện với nhiều nỗ lực trong hợp tác, qua đó, xác định và xây dựng hoàn chỉnh 41 vị trí bằng 45 cột mốc, trong đó, có 4 mốc đôi; phân giới được 79,3km biên giới đường bộ và biên giới đường sông. Qua 14 năm thực hiện hỗ trợ hợp tác tìm kiếm, quy tập, cất bốc được 2.038 bộ hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam; thành lập khu kinh tế cửa khẩu với diện tích 13.080ha; xây dựng 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu quốc gia, 3 cửa khẩu phụ, với nhiệm vụ xây dựng khu kinh tế cửa khẩu Long An thúc đẩy thương mại biên giới.

Trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu trên truyến biên giới đạt 7,5 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 7,54 triệu USD. Trị giá hàng hóa qua biên giới đất liền là 15,97 tỉ đồng. Với 20 chợ trên tuyến biên giới của tỉnh Long An giáp với tỉnh Svay Rieng và Prey Veng góp phần tích cực vào phục vụ cho nhu cầu mua sắm, sinh hoạt của nhân dân 2 bên khu vực biên giới. Ngoài ra, Long An cung cấp 82,74 triệu kWh điện thương phẩm cho tỉnh Svay Rieng và Prey Veng góp phần tạo cầu nối, thúc đẩy quan hệ giao lưu kinh tế, văn hóa giữa nhân dân 2 bên biên giới.

Chương trình thỏa thuận hợp tác, kết nghĩa qua 2 năm triển khai có ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển giữa tỉnh Long An với các địa phương, các tổ chức, cá nhân của nước bạn Campuchia tạo động lực và tiền đề cho sự hợp tác phát triển của các đối tác Campuchia, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa 2 nước Việt Nam - Campuchia; thúc đẩy thực hiện các Hiệp định giữa 2 Chính phủ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ an toàn công tác phân giới, cắm mốc trên tuyến biên giới, xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu nghị và phát triển./.

Hoàng Giang

Chia sẻ bài viết