Tiếng Việt | English

29/01/2018 - 16:08

Giúp người cao tuổi sống vui, khỏe và có ích

Thời gian qua, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể trong tỉnh luôn quan tâm chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi (NCT). Qua đó, giúp NCT sống vui, sống khỏe và có ích cho xã hội.

Chăm lo đời sống vật chất

Đến tháng 12/2017, toàn tỉnh có 159.453 NCT, trong đó có 137.452 hội viên Hội NCT. Nhằm tạo điều kiện cho NCT được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, tỉnh lập hồ sơ theo dõi sức khỏe cho 40.586 NCT; Hội NCT các cấp phối hợp ngành Y tế vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ điều trị các bệnh về mắt cho 1.427 NCT; khám, chữa bệnh miễn phí cho 33.855 NCT với số tiền trên 9,8 tỉ đồng; tặng 414 xe lăn cho NCT khuyết tật, già yếu.

Ông Đoàn Văn Thanh (thứ 3, trái qua) ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, nhận giấy khen của Hội Người cao tuổi huyện Cần Giuộc, do có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội

Ông Đoàn Văn Thanh (thứ 3, trái qua) ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, nhận giấy khen của Hội Người cao tuổi huyện Cần Giuộc, do có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội 

Bên cạnh việc chăm lo sức khỏe cho NCT, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội còn kịp thời đưa đầy đủ các chính sách đến NCT. Hiện, toàn tỉnh có 11.105 NCT đang hưởng trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng; 7.481 NCT được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; 36.354 NCT hưởng trợ cấp xã hội theo Luật NCT và Luật Người khuyết tật tại cộng đồng; tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 20.097 NCT nhân Ngày NCT Việt Nam, Quốc tế NCT và dịp Tết Nguyên đán.

Điểm nổi bật trong công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NCT của tỉnh là kịp thời chăm sóc, nuôi dưỡng NCT thuộc các đối tượng đơn thân, không nơi nương tựa tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh với mức trợ cấp hàng tháng 1.080.000 đồng/người. Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh - Huỳnh Ngọc Dũng cho biết: “Hiện nay, trung tâm đang chăm sóc và nuôi dưỡng 53 NCT, trong đó có 10 NCT không còn khả năng tự chăm sóc bản thân, phải nhờ cán bộ chăm sóc”. Bà Nguyễn Thị Nga, quê ở miền Bắc, vào sống tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh được 6 năm. Đây cũng là khoảng thời gian bà cảm thấy tinh thần thoải mái và sức khỏe ngày càng tốt hơn. Bà Nga nghẹn ngào: “Vào trung tâm, tôi ăn uống đầy đủ, ngủ được, tinh thần thoải mái. Bây giờ, tôi xem trung tâm như ngôi nhà thứ 2 của mình vậy!”.

Quan tâm đời sống tinh thần

Xác định tầm quan trọng của việc chăm lo đời sống tinh thần cho NCT, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm đến phong trào vui chơi, giải trí, tập luyện sức khỏe cho NCT. Đến nay, toàn tỉnh có 411 câu lạc bộ (CLB): Thể dục dưỡng sinh, đờn ca tài tử, thơ, cây kiểng, hát bội,... với 23.302 NCT tham gia. Ngoài ra, còn có 4.073 NCT tham gia luyện tập thể dục - thể thao. Ông Đoàn Văn Thanh (ngụ xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc) cho biết: “Tôi là thành viên CLB cờ tướng, CLB dưỡng sinh. Từ khi tham gia các CLB, sức khỏe tôi ổn định hơn. Bên cạnh đó, tôi và các thành viên khác trong CLB còn tích cực tham gia các phong trào xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới. Riêng bản thân tôi luôn tích cực vận động mạnh thường quân tặng quà cho NCT thuộc diện hộ nghèo và NCT thường xuyên đau ốm”.

Nhằm phát huy vai trò NCT trong xã hội, Hội NCT các cấp tích cực phát động phong trào “Tuổi cao - Gương sáng”. Năm 2017, Hội NCT các cấp tham gia hòa giải được 859 vụ; cung cấp 412 tin báo tội phạm; cảm hóa, giáo dục 313 đối tượng; vận động đóng góp làm mới, sửa chữa 75 cây cầu giao thông nông thôn với kinh phí trên 9,6 tỉ đồng; hiến trên 701m2 đất xây dựng các công trình phúc lợi; vận động đưa 226 học sinh bỏ học trở lại lớp; trồng 414.251 cây xanh;...

Khi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội, bà Nguyễn Thị Nga được chăm sóc tận tình

Khi vào Trung tâm Bảo trợ xã hội, bà Nguyễn Thị Nga được chăm sóc tận tình

Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Công tác NCT tỉnh - Hoa Thanh Niên cho biết: “Bên cạnh những kết quả, công tác chăm sóc sức khỏe NCT còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết bệnh viện trong tỉnh chưa thành lập được Khoa Lão khoa và không có bác sĩ chuyên về Lão khoa nên khó khăn trong việc chăm sóc sức khỏe NCT; tỉnh chưa thực hiện chính sách giảm giá vé cho NCT khi tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng; chưa giảm giá vé tham quan cho NCT ở các điểm du lịch. Thời gian tới, các cấp, các ngành, hội, đoàn thể tiếp tục triển khai lồng ghép các nhiệm vụ, kế hoạch trong Chương trình hành động Quốc gia về NCT của tỉnh giai đoạn 2013-2020; kiểm tra việc thực hiện Luật NCT; tích cực đưa các chính sách liên quan NCT đến đúng đối tượng; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho NCT; tiếp tục duy trì và phát triển các loại hình sinh hoạt cho NCT; đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò NCT”./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết