Tiếng Việt | English

21/12/2023 - 15:26

Hạ đường huyết đột ngột, nên mang thực phẩm gì bên người?

Các bác sĩ cho biết hạ đường huyết không chỉ xảy ra với riêng người bệnh tiểu đường, mà còn xảy ra với những người bình thường.

Để phòng ngừa được chứng hạ đường huyết, mỗi người luôn mang theo mình một túi có chứa đồ ngọt - Ảnh minh họa, Nguồn: medicalexamprep.co.uk

Khi bất chợt tay chân lạnh, vã mồ hôi...

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Ân - khoa nội tiết Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức - cho biết hạ đường huyết thường xảy ra khi đường huyết (glucose máu) xuống dưới 70mg/dl.

Tình trạng này thường xảy ra đột ngột, đáp ứng điều trị nhanh, nhưng nếu không xử trí kịp thời có thể dẫn đến hôn mê, co giật và tử vong hoặc để lại di chứng thần kinh về sau.

Theo đó, những yếu tố nguy cơ gây hạ đường huyết như: sử dụng quá liều thuốc hạ đường huyết, bỏ bữa không ăn, ăn trễ hoặc ăn quá ít hơn thường lệ, sau nôn ói nhiều hay tiêu chảy, tập luyện hay vận động quá mức bất thường.

Ngoài ra hạ đường huyết có nguy cơ xảy ra khi uống nhiều rượu nhưng không ăn hay ăn quá ít; người già, thể trạng suy kiệt, nuôi dưỡng kém.

Đặc biệt người có nguy cơ cao dễ bị hạ đường huyết là bệnh nhân đái tháo đường có xơ gan, suy thận mạn, bệnh nhân mắc đái tháo đường lâu năm, từng bị hạ đường huyết tái phát nhiều lần.

Theo bác sĩ Ân, người hạ đường huyết sẽ có các triệu chứng sớm như: cảm giác đói bụng, hồi hộp, tim đập nhanh, run rẩy và yếu cơ, vẻ mặt tái nhợt, đổ mồ hôi, chân tay lạnh, ớn lạnh, lo lắng.

Triệu chứng nặng bệnh nhân thường giảm tập trung, nhìn đôi, nhìn mờ, nhức đầu, chóng mặt, nặng đầu, tê mặt môi, dễ cáu gắt, buồn rầu, lơ mơ, ngủ gà, lú lẫn, thậm chí là hôn mê.

Trường hợp là bệnh nhân mắc đái tháo đường lâu năm, người lớn tuổi, hoặc bệnh nhân hay bị hạ đường huyết tái phát nhiều lần có thể sẽ rơi vào hôn mê mà không có triệu chứng sớm báo trước.

"Khi phát hiện bệnh nhân hạ đường huyết không ăn uống được, lơ mơ, hôn mê hay dùng thuốc quá liều cần đưa đến bệnh viện ngay.

Đối với những bệnh nhân còn tỉnh táo, ăn uống được, có thể cho uống nước đường, sữa, nước trái cây, ăn một thức ăn ngọt chứa đường hấp thu nhanh ngay", bác sĩ Ân cho hay.

Theo bác sĩ Ân, chúng ta có thể chọn một trong những thức ăn cho người hạ đường huyết như: 3 viên đường glucose 5g, 5-6 viên kẹo, 2 thìa nho khô, 3 thìa đường hay mật ong, nửa lon nước ngọt 330ml, 1 ly nước trái cây, 180-200ml sữa có đường, trái cây ngọt.

Sau 15 phút, nếu thử lại đường huyết còn thấp thì dùng thêm 1 lần nữa.

15 phút nữa vẫn chưa cải thiện đường huyết hoặc xuất hiện triệu chứng lơ mơ, ngủ gà, rối loạn tri giác, hôn mê cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được xử trí kịp thời.

Phòng ngừa cơn hạ đường huyết?

Bác sĩ Ân khuyến cáo để phòng ngừa được chứng hạ đường huyết, mỗi người luôn mang theo mình một túi có chứa đồ ngọt (đường, bánh, kẹo).

Đối với người đái tháo đường, trong người luôn có một tấm thẻ có tên thông báo mình bị đái tháo đường cùng với tên và liều thuốc đang dùng.

Đặc biệt, nên ăn đúng giờ, không bỏ bữa ăn, ăn uống đúng khẩu phần quy định. Không nên tự ý dùng thêm thuốc uống hay tự tăng liều thuốc hạ đường huyết khi đo đường huyết cao.

Khi vận động nên tập cùng với một người khác, không nên đi tập một mình, không nên tập quá nặng hay quá lâu hơn bình thường.

Trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân mắc nhiều bệnh, bệnh nhân có đường huyết không ổn, ăn uống thất thường hay khi có bệnh lý cấp tính nên được theo dõi đường huyết thường xuyên./.

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/ha-duong-huyet-dot-ngot-nen-mang-thuc-pham-gi-ben-nguoi-20231220113704042.htm

Chia sẻ bài viết