Tiếng Việt | English

25/03/2020 - 11:27

Hải quan Long An cải cách để phục vụ doanh nghiệp

Phục vụ tốt hơn, thủ tục nhanh hơn là nhận xét của cộng đồng doanh nghiệp (DN) về Cục Hải quan Long An (Cục HQ) bởi sự quyết liệt cải cách hành chính, hiện đại hóa trong phục vụ.

Những con số "biết nói"

Cục HQ được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn 3 tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre. Địa bàn quản lý rộng, có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động, có đường biên giới tiếp giáp Campuchia, nhưng thời gian qua, Cục HQ có nhiều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ an ninh kinh tế, thu hút đầu tư trên địa bàn.

Ngành hải quan không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan

Năm 2019, Cục HQ có trên 2.030 DN thực hiện thủ tục hải quan tại các chi cục HQ trực thuộc, tăng 24% so với năm 2018, trong đó có trên 1.000 DN ngoài địa bàn 3 tỉnh Cục HQ quản lý nhà nước. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 14,5 tỉ USD, bằng 100% so với năm 2018 (kim ngạch xuất khẩu đạt 8,6 tỉ USD, tăng 0,8% so với năm 2018; kim ngạch nhập khẩu đạt gần 6 tỉ USD). Trong đó, kim ngạch chịu thuế chiếm 11% tổng kim ngạch (1,57 tỉ USD), có một số mặt hàng nhập khẩu chịu thuế suất cao như: Kim loại màu, máy móc, thiết bị nhập khẩu của DN thuộc dự án điện mặt trời,... thuộc địa bàn tỉnh Long An. Tổng số tờ khai đã làm thủ tục hải quan gần 500.000 tờ, tăng 14% so với năm 2018, trong đó có 316.018 tờ khai xuất khẩu, trên 180.000 tờ khai nhập khẩu. Với số lượng này, tờ khai thực hiện tại HQ Long An đứng thứ 7 trên 34 Cục HQ các tỉnh, thành trong cả nước.

Do đó, năm 2019, Cục HQ thu nộp ngân sách trên 3.802 tỉ đồng, vượt 1.362 tỉ đồng so với dự toán ngân sách của năm. Đây là con số thu vượt chỉ tiêu cao so với Bộ Tài chính giao trong nhiều năm qua và cao nhất so với các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, đứng thứ 15 so với toàn ngành. Trong số thu trên, có hơn 1.000 DN ngoài địa bàn đóng góp cho ngân sách trên 1.250 tỉ đồng.

Cục trưởng Cục HQ Long An - Nguyễn Ngọc Huân cho rằng, số thu của HQ Long An năm 2019 là con số biết nói. Vì, từ năm 2018 trở về trước, số thu tăng trưởng bình quân hàng năm chỉ đạt ở mức 7-8%, nhưng ở năm 2019 rất khác biệt, vượt trên 56% so với chỉ tiêu Bộ Tài chính giao ngay từ đầu năm. Con số "biết nói" này là cả quá trình phấn đấu của toàn bộ cán bộ, công chức ngành HQ Long An. Thời gian qua, Cục HQ đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hiện đại hóa, tăng cường hỗ trợ DN, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với mục tiêu tạo thuận lợi nhất cho DN, người nộp thuế. Công tác tuyên truyền, phổ biến các thông tin đến DN luôn được quan tâm, triển khai tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai HQ, người nộp thuế.

Bên cạnh đó, hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS cũng được ngành HQ triển khai hiệu quả. Đến nay, 100% hoạt động thông quan đã áp dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống VNACCS/VCIS; 99,9% DN khai báo thủ tục HQ điện tử qua VNACCS. Đồng thời, thực hiện đồng bộ, thông suốt cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", tạo thuận lợi cho người nộp thuế, người khai HQ.

Tại HQ Long An, quan hệ đối tác HQ - DN cũng được duy trì và từng bước phát triển. Dịch vụ công trực tuyến cũng được triển khai và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho phép người dân, DN nộp hồ sơ, nhận kết quả trực tuyến thông qua Internet,...

Doanh nghiệp hài lòng

Công ty (Cty) TNHH Onway Bicycle (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa) chuyên sản xuất, lắp ráp xe đạp địa hình và thể thao. Đại diện Cty cho biết, trong quá trình sản xuất, xuất, nhập khẩu hàng hóa, Cty gặp nhiều khó khăn, chưa hiểu rõ các quy định cụ thể trong việc ghi thông tin xuất xứ hàng hóa cho sản phẩm khi xuất khẩu. Các vấn đề trên được gửi đến Cục HQ Long An và được hỗ trợ tư vấn trong thời gian ngắn nhất.

Ngành hải quan không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan

Giám đốc Tài chính Cty Cổ phần Thực phẩm An Long (Cụm công nghiệp Long Định - Long Cang, huyện Cần Đước) - Huỳnh Huy Hoàng cho rằng, thời gian gần đây, công tác cải cách thủ tục hành chính trong ngành HQ đi vào thực chất. Đặc biệt, HQ Long An đã đẩy mạnh thực hiện rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm, bãi bỏ những thủ tục hành chính không cần thiết, không ban hành các quy định làm gia tăng thủ tục gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân. Bên cạnh đó, DN cũng thuận lợi hơn thông qua việc khai báo thủ tục HQ bằng hình thức trực tuyến, giảm dần đầu mối nhờ ứng dụng công nghệ thông tin.Việc làm này giúp DN giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Ông Nguyễn Ngọc Huân thông tin, năm 2020, Cục HQ Long An được giao chỉ tiêu thu nộp ngân sách nhà nước 4.000 tỉ đồng, bằng 105,2% số thực thu năm 2019. Đây là một áp lực lớn, nhưng ngành HQ cố gắng thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường nguồn thu. Một trong những giải pháp cụ thể của ngành là không ngừng cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho cộng đồng DN trong quá trình thực hiện thủ tục HQ. Để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, ngành HQ tiếp tục xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KT-XH địa phương, góp phần giữ vững an ninh kinh tế./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết