Tiếng Việt | English

04/07/2022 - 13:55

Hạnh phúc của một gia đình

Cưới nhau hơn 30 năm, vợ chồng ông Đặng Văn Nơi và bà Trương Thị Ba (tổ 10, ấp Thanh Ba, xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) chưa một lần cãi nhau lớn tiếng. Dù đã xấp xỉ tuổi 60, ông bà vẫn âu yếm gọi nhau bằng “anh, em”.

Hơn 30 năm hôn nhân, bà Ba vẫn luôn dịu dàng chăm sóc chồng

Hơn 30 năm hôn nhân, bà Ba vẫn luôn dịu dàng chăm sóc chồng

Hết lòng vì nhau

Hơn 1 năm nay, ông Nơi bị tai biến, sức khỏe giảm đi nhiều, có lúc, mọi sinh hoạt cá nhân đều phải nhờ đến vợ. Bà Ba vẫn âu yếm, dịu dàng chăm sóc ông. Mỗi sáng, ông bà cùng nhau đi tập thể dục, chăm tưới cây cảnh trước khi bà bày nguyên liệu ra gói bánh. Vợ chồng ông bà gói bánh để bán, mỗi ngày đều gói vài trăm bánh, tùy theo yêu cầu của khách. Không làm việc nặng được, ông Nơi giúp vợ việc nhẹ, ông bà vừa làm, vừa rôm rả nói cười. Niềm vui lúc về già của ông bà là thế.

Các con đều đã có công việc và cuộc sống ổn định, ông bà xem như mình đã “hoàn thành nhiệm vụ”. Bà Ba kể: “Hồi trước, anh ấy chạy xe ba gác, tôi thì gói bánh. Nhà có ít đất, vợ chồng cùng nhau làm lụng để lo cho các con và chăm sóc mẹ già. Dù vất vả cỡ nào cũng được, miễn sao con được học hành tới nơi, tới chốn là vợ chồng tôi vui rồi. Cũng may mấy đứa nhỏ chịu học. Vợ chồng tôi cực chút cũng không sao. Cho con đất không bằng cho con ăn học thành tài”. Các con của ông bà hiện giờ người là giảng viên tại TP.HCM, người kinh doanh tại nhà,... Tất cả đều có kinh tế ổn định và thường xuyên giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Bà Ba rất vui và tự hào về điều đó.

Với ông bà, sự trưởng thành của các con chính là niềm vui và tự hào lớn nhất. Chọn cách giáo dục con bằng tình yêu thương thay vì roi vọt, ông bà hầu như không khi nào đánh con mà chủ yếu dùng lời nhẹ nhàng dạy bảo và khuyên nhủ. Bà Ba kể, lúc con vào tuổi vị thành niên, cũng xao nhãng việc học hành, không muốn tới trường. Lúc đó, ông bà thay nhau khuyên con cố gắng, phân tích cho con hiểu thiệt hơn và khẳng định với con rằng chỉ có học hành mới giúp con có cuộc sống tốt hơn, không phải lao động chân tay vất vả.

Mẫu mực để dạy con

Cả cuộc đời mình, ông bà cố gắng sống mẫu mực để giáo dục con. Trong hành trình đi cùng nhau, ông bà luôn dặn lòng “cơm sôi bớt lửa” để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Lúc giận chồng, bà Ba chọn cách dành cho mình khoảng không gian riêng, nghĩ về những điều tốt của chồng để xoa dịu cơn giận, sau đó mới tìm cách nói cho chồng hiểu suy nghĩ của mình. Bà Ba nói rằng, vợ chồng bà luôn tâm niệm, đã chọn cưới nhau nghĩa là sẽ vì nhau, vì gia đình chung mà cố gắng, cùng nhau đi đến “đầu bạc răng long”. Nhờ vậy, hôn nhân sau hơn 30 năm của ông bà vẫn ngọt ngào. Ngồi với nhau ở hiên nhà, ông bà nhắc chuyện ngày cưới bằng niềm vui khấp khởi và trao nhau những ánh nhìn trìu mến. Ông Nơi nói rằng, ông bà luôn dùng chính cuộc sống của mình để làm gương và giáo dục con. Khi các con lập gia đình, ông bà đều dặn dò con phải nhịn nhường, vun vén cho nhau, không được vì giận hờn phút chốc mà làm đổ vỡ gia đình.

Không chỉ dạy con về cách cư xử vợ chồng, ông Nơi, bà Ba còn dạy các con biết sống vì người khác. Các phong trào tại địa phương: Hiến đất làm đường, đóng góp thực hiện các công trình,... ông bà luôn nhiệt tình và tiên phong đi đầu. Không ngần ngại khó khăn, không suy tính thiệt hơn, chỉ cần việc mình làm có ích cho Nhà nước, xã hội là ông bà luôn sẵn sàng. Có thời điểm, ông bà còn vay tiền để giúp
địa phương tạm ứng kinh phí xây dựng đường giao thông nông thôn. Công chức văn hóa - xã hội xã Mỹ Lộc - Nguyễn Công Sơn cho biết: “Gia đình ông Nơi là gia đình văn hóa tiêu biểu, có nhiều đóng góp và nhiệt tình với phong trào tại địa phương. Các con ông bà đều thành đạt”.

Ảnh: Phương Phương

Suốt bao năm nay, ông Nơi, bà Ba nỗ lực làm giàu chính đáng, cùng nhau chăm lo vun đắp hạnh phúc gia đình, hết lòng quan tâm, giúp đỡ người khác. Nhờ vậy, gia đình ông bà có cuộc sống ấm êm, viên mãn, các con thành đạt, có ích cho xã hội.

Khi hỏi về bí quyết gìn giữ hạnh phúc gia đình, bà Ba nói: “Từ ngày lập gia đình, phương châm sống của tôi là hết lòng, hết sức lo trọn bổn phận của người làm dâu, làm vợ, chăm lo cho gia đình chồng. Anh ấy là người rất biết lo làm ăn, lại hiền lành. Chúng tôi cùng nhau chăm lo cho các con”./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết