Tiếng Việt | English

09/07/2021 - 22:20

Hạnh phúc khi có con gái

Ngày nay, nhiều gia đình vẫn sống vui vẻ, hạnh phúc, cha mẹ được chăm sóc tốt khi ở cùng con gái. Quan niệm sinh con trai để "nối dõi tông đường", có người chăm sóc tuổi xế chiều dần được gạt bỏ.

Bà Võ Thị Hạp trong ngày cưới của con gái (Ảnh kỷ niệm do nhân vật cung cấp)

Bà Võ Thị Hạp trong ngày cưới của con gái (Ảnh kỷ niệm do nhân vật cung cấp)

Con là lộc trời ban

Sinh ra và lớn lên tại xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An ,bà Võ Thị Hạp (SN 1960) lập gia đình khi chưa tròn 20 tuổi. Kể về mối duyên với chồng, bà Hạp cho hay: “Anh là thầy giáo ở xã Khánh Hậu (nay là phường Khánh Hậu, TP.Tân An) đến dạy bình dân học vụ ở huyện Thủ Thừa. Năm 1979, chúng tôi nên duyên vợ chồng, 3 năm sau, cả nhà hạnh phúc đón con gái đầu lòng. Gia đình tôi có 2 người con, đủ nếp, đủ tẻ”.

Ở tuổi 61, ngày ngày bà Hạp vẫn gắn bó với công việc đồng áng vì “nghỉ thì buồn”. Từ ngày chồng mất, bà sống cùng 2 con. Con trai làm ngành xây dựng công trình dân dụng nên thường phải đi xa, có khi cả tháng mới về thăm nhà. Còn con gái làm nhân viên văn phòng, ngoài giờ làm, chị tranh thủ nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa.

Dáng người nhỏ nhắn, nụ cười tươi là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với chị Phùng Vũ Anh Khoa - con gái bà Hạp. Tiết lộ về mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình, chị Khoa cho biết: “Trước giờ, gia đình không có quan niệm trọng nam, khinh nữ, cha mẹ tôi vẫn nói con cái là duyên. Hiện vợ chồng tôi và con trai sống cùng mẹ. Mỗi người một công việc, cả nhà dành thời gian bên nhau vào bữa cơm chiều. Đây là lúc mọi người quây quần, chia sẻ những buồn, vui trong cuộc sống, trao đổi việc nuôi dạy con, cháu. Em trai tôi đi làm xa nên thỉnh thoảng cả gia đình mới họp mặt đông đủ nhưng mọi người đều rất gắn kết”.

Nhắc đến các con, bà Hạp cười mãn nguyện, bà mừng vì cả nhà luôn thương yêu, quan tâm lẫn nhau, mỗi khi bà bệnh, một tay các con chăm sóc. Giờ đây, ước mơ lớn nhất của bà Hạp là con, cháu luôn khỏe mạnh, sống vui vẻ.

Gia đình bà Thu (thứ 3, phải qua) viên mãn, hạnh phúc vì sinh con gái (Ảnh kỷ niệm do nhân vật cung cấp)

Gia đình bà Thu (thứ 3, phải qua) viên mãn, hạnh phúc vì sinh con gái (Ảnh kỷ niệm do nhân vật cung cấp)

Lập gia đình khi tuổi đời còn khá trẻ, bà Châu Thị Thu (SN1974), ngụ phường 7, TP.Tân An, tỉnh Long An có 2 người con. Con gái lớn nay đã lập gia đình, vợ chồng bà sống cùng con gái út. Nhìn bà Thu, ít ai biết rằng trước đây bà bị bệnh thoát vị đĩa đệm khá nặng, một khoảng thời gian dài phải nằm viện và điều trị ở nhiều nơi. Gia đình bà Thu làm kinh doanh, từ ngày bà bệnh, một tay chồng, bà lo liệu, các con thay nhau chăm bà.

Chia sẻ về quan niệm sinh con trai để "nối dõi tông đường", có người chăm sóc khi tuổi già, bà Thu bộc bạch: “Ngày nay, nhiều gia đình chỉ sinh con gái vẫn hạnh phúc viên mãn. Nhớ lại khoảng thời gian bị bệnh càng giúp tôi nhận ra chỉ cần có tình thương thì trai hay gái đều chăm sóc tốt cho cha mẹ. Không phải sinh con trai mới có người lo lắng lúc bệnh đau hay tuổi già, còn con gái theo chồng nên không chăm sóc tốt cha mẹ”.

Mỗi năm, gia đình bà Thu đều sắp xếp công việc để đi du lịch, cùng nhau tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong gia đình. Được biết, tổ chức sinh nhật là ý tưởng của các con bà. Chị Phạm Châu Giang (con gái bà Thu) chia sẻ: “Năm nào cũng vậy, chị em tôi vẫn duy trì việc tổ chức sinh nhật cho các thành viên trong gia đình. Không cần cầu kỳ, đôi khi chỉ cần 1 chiếc bánh nhỏ, vài món ăn, cả nhà quây quần cùng nhau ăn uống, trò chuyện là vui rồi. Thông qua dịp này, tình cảm của các thành viên trong gia đình trở nên gắn kết hơn”.

Vốn dĩ tình thương chẳng bao giờ phân biệt giới tính, chỉ cần mỗi người luôn yêu thương, quan tâm nhau thì con gái vẫn chăm sóc tốt cho cha mẹ, gia đình bà Hạp và bà Thu là minh chứng./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết