Tiếng Việt | English

09/03/2023 - 09:02

Hạnh phúc muôn màu

Hạnh phúc là điều mà bất cứ ai, ở bất cứ thời đại nào cũng tìm kiếm và mong mỏi. Nhưng có phải hạnh phúc khó tìm đến thế? Đôi khi, hạnh phúc đơn giản là hài lòng và hết mình với chính cuộc sống của mình, dù là trong hoàn cảnh nào, tuổi tác ra sao.

1. Anh Trần Thanh Tấn (huyện Tân Trụ, tỉnh Long An) làm việc tại TP.Tân An. Mỗi ngày, sau giờ làm, anh về nhà và muốn dành toàn bộ thời gian còn lại cho gia đình, tận hưởng niềm hạnh phúc mình đang có.

Lập gia đình năm 2022 sau 3 năm yêu nhau, vợ chồng anh Tấn đón thiên thần nhỏ vào đầu năm 2023 khiến hạnh phúc lứa đôi thêm trọn vẹn. Anh Tấn kể, từ ngày có con, anh thấy mình trưởng thành, trách nhiệm hơn, làm bất cứ việc gì cũng suy nghĩ cặn kẽ và luôn có những dự phòng cho tương lai.

Cùng yêu thích và có năng khiếu nghệ thuật nên vợ chồng anh Trần Thanh Tấn dễ chia sẻ, thông cảm cho nhau (Trong ảnh: Vợ chồng anh Trần Thanh Tấn tham gia chương trình nghệ thuật tại Đại hội Thể dục Thể thao tỉnh - Ảnh: NVCC)

Mỗi ngày, được trở về nhà, ôm thiên thần nhỏ và nhìn nụ cười dịu dàng của vợ, mọi mệt nhọc trong anh dường như tan biến. Anh Tấn chia sẻ: “Con đến với gia đình tôi như một món quà, sợi dây kết nối tình cảm vợ chồng. Từ ngày vợ mang thai, tôi luôn cố gắng dành thời gian để chăm sóc cho vợ. Khi vợ tôi vừa sinh con, có cha mẹ hai bên đỡ đần nên tôi yên tâm lắm! Được chơi cùng con, chăm sóc vợ, với tôi đó là hạnh phúc”.

Anh Tấn và vợ gặp gỡ lần đầu khi cùng tham gia hoạt động phong trào của huyện Tân Trụ. Hai người cảm mến nhau vì có nhiều điểm tương đồng trong quan điểm sống và sở thích. Anh Tấn luôn tự hào về sự chu đáo, khéo léo và tinh tế của vợ mình trong mọi mặt. Anh Tấn nói: “Vợ tôi là người gọn gàng, cô ấy luôn giữ nhà cửa sạch sẽ, ngăn nắp. Trong giao tiếp, ứng xử, cô ấy không chỉ hoạt bát, vui vẻ mà còn là người tinh tế. Cô ấy chính là người góp phần giúp các mối quan hệ với người thân, bạn bè của tôi tốt đẹp hơn. Đặc biệt, vợ và mẹ tôi rất yêu thương nhau. Tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì điều đó”.

Lập gia đình, anh Tấn cảm nhận niềm hạnh phúc được sẻ chia và yêu thương. Những lúc gặp khó khăn trong công việc, người bên cạnh, an ủi, lắng nghe anh chính là vợ. Ngoài ra, chị còn sẵn sàng chia sẻ với anh những đam mê, sở thích, tạo điều kiện cho anh được sống với đam mê của mình. Cả hai đều có năng khiếu và yêu thích nghệ thuật, cùng nhau tham gia các hoạt động phong trào của địa phương nên lại càng đồng cảm và dễ dàng tìm được tiếng nói chung. Để đáp lại tình cảm của vợ, anh Tấn cố gắng quan tâm, chăm sóc và mang đến niềm vui cho vợ từ những điều nhỏ nhất. Với anh, gia đình luôn ở vị trí ưu tiên số 1.

2. Dù đã tốt nghiệp, đi làm được nhiều năm nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (huyện Tân Trụ) chưa vội lập gia đình, vẫn muốn tận hưởng niềm hạnh phúc bên cha mẹ và được làm những gì mình thích. “Càng ngày tôi càng cảm nhận được việc ở cạnh, chăm sóc và tạo niềm vui cho cha mẹ là một điều hạnh phúc. Cha mẹ tôi đã dành cả cuộc đời để lo cho tôi mà chưa bao giờ nghĩ đến bản thân mình. Đây là lúc tôi có thể tự mình chăm lo cho cha mẹ” - chị Hằng chia sẻ. Vào các ngày lễ, sinh nhật của cha mẹ, chị thường đưa cả nhà ra ngoài ăn, mua hoa, quà tặng đấng sinh thành.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hằng (thứ 2, trái qua) trong chuyến du lịch cùng bạn bè (ảnh: NVCC)

Ngoài niềm hạnh phúc là được quan tâm, chăm sóc cha mẹ, chị Hằng còn có niềm vui bên bạn bè. Những cuộc gặp gỡ, trò chuyện với bạn giúp chị vui vẻ, thoải mái hơn. Ngoài ra, chị còn dành thời gian đi du lịch. Với chị Hằng, du lịch là niềm say mê. Từ khi đi làm, tự chủ về kinh tế, mỗi năm, chị đều cố gắng đi đến một vài địa điểm khác nhau cả trong và ngoài nước. Đến nay, hầu như các điểm du lịch nổi bật của Việt Nam chị đã đến; đồng thời, du lịch đến một số quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,... Những chuyến đi mang đến cho chị nhiều điều mới mẻ và niềm vui khám phá một vùng đất mới, một nền văn hóa mới. Chị Hằng cảm thấy hài lòng, hạnh phúc với điều đó.

Ở độ tuổi mà bạn bè nhiều người đã lập gia đình, sinh con, chị Hằng vẫn không muốn bản thân mình vội vã. Chị biết rằng, để có hôn nhân bền vững thì ngoài tình yêu, hai phía cần có sự cảm thông, chia sẻ, bao dung. Hôn nhân sẽ trở nên ý nghĩa khi cả hai thực sự sẵn sàng “về chung một nhà”.

3. Ở bất kỳ độ tuổi nào, mỗi người đều có ước mơ, khao khát, đam mê. Khi đủ mạnh mẽ, đủ nội lực thực hiện ước mơ nghĩa là người đó đang chạm tay vào hạnh phúc! Ông Trần Trọng Đức (xã Bình An, huyện Thủ Thừa) là một người như vậy. Ở độ tuổi gần 60, ông vẫn miệt mài với công việc nghiên cứu, cải tiến, chế tạo máy.

Vốn đam mê ngành Cơ khí từ nhỏ, sau khi học xong lớp 12, ông thi vào Trường Sĩ quan chỉ huy - kỹ thuật không quân và học về vũ khí hàng không. Tuy nhiên, do một số lý do, không thể phục vụ lâu dài trong quân ngũ, ông trở về quê vừa làm nông, vừa nối nghiệp cha mình mở xưởng cơ khí nhỏ. Đó là nơi ông nghiên cứu, cải tiến và chế tạo nhiều loại máy móc khác nhau, chủ yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp: Máy đánh đường nước cho ruộng, máy cày, máy cho tôm ăn, máy lột vỏ dừa, máy cắt vỏ bưởi,...

Năm 2016, máy phun vôi do ông chế tạo được nhận bằng khen của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, được tôn vinh tại Thủ đô Hà Nội và được nông dân khắp nơi ủng hộ. Hàng ngàn chiếc máy phun vôi được xuất bán, giúp nông dân giảm chi phí thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác.

Ông Trần Trọng Đức (xã Bình An, huyện Thủ Thừa) và cháu nội bên con ngựa sắt ông vừa chế tạo thành công cuối năm 2022. Với ông, được tìm tòi, nghiên cứu cải tiến, chế tạo máy chính là niềm vui, hạnh phúc

Ở địa phương, có ai cần cải tiến hoặc chế tạo bất cứ máy móc gì cho phù hợp với yêu cầu sử dụng đều đến nhờ ông Đức giúp. Với ông Đức, được mày mò nghiên cứu vốn là một niềm hạnh phúc. Mỗi khi hoàn thành một chiếc máy theo đúng yêu cầu, đem lại hiệu quả trong quá trình sử dụng, ông vui như “được điểm 10”. Ông Đức nói: “Bây giờ, người làm nông nghiệp đa số lớn tuổi nên nếu cải tiến được máy giúp công việc dễ dàng hơn thì tôi mừng lắm, luôn cố hết sức để làm. Có khi đang làm mà không được thì tôi để đó, ra vườn trồng cây, thư giãn và tiếp tục suy nghĩ. Ngày nghĩ chưa được thì đêm suy nghĩ tiếp, khi nào làm được thì thôi”. Ông Đức khẳng định, ông tiếp tục công việc nghiên cứu, cải tiến máy móc đến khi nào không làm nổi nữa. Mọi người còn cần, còn tin tưởng thì ông tiếp tục làm.

Với ông Trần Trọng Đức (xã Bình An, huyện Thủ Thừa), được tìm tòi, nghiên cứu cải tiến, chế tạo máy chính là niềm vui, hạnh phúc

Cuối năm 2022, ông Đức được nhiều người biết đến với con ngựa sắt kéo xe. Chú ngựa sắt lững thững bước đi trong tiếng nhạc là kết quả của quá trình tìm tòi, nghiên cứu trong hơn 3 tháng của ông. Sản phẩm hoàn thành, giao cho khách xong, ông làm thêm cho mình một con ngựa sắt khác. Chiều chiều, ông cùng cháu nội đi xe ngựa vòng quanh xóm hóng gió đồng./.

Quế Lâm

Chia sẻ bài viết