Tiếng Việt | English

31/05/2022 - 18:22

Hạnh phúc từ những điều giản đơn

Chẳng khó khăn kiếm tìm, hạnh phúc của nhiều gia đình công nhân (CN) đến từ những điều giản đơn mỗi ngày. Đó là gia đình được bên nhau và các con chăm ngoan, học giỏi.

Gia đình chị Phan Thị Hữu và anh Trần Văn Mẫn

Gia đình chị Phan Thị Hữu và anh Trần Văn Mẫn

Trò chuyện, tâm sự với con mỗi ngày

Vợ chồng cùng làm CN, thường xuyên tăng ca nhưng chị Phan Thị Hữu và anh Trần Văn Mẫn (xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An) luôn dành thời gian rảnh để trò chuyện, tâm sự cùng con mỗi ngày, đặc biệt là theo dõi, nhắc nhở việc học của các con. Nhờ vậy, cả hai em Trần Hữu Lộc (học sinh lớp 10) và Trần Thị Ngọc Tuyền (học sinh lớp 3) đều chăm ngoan, học giỏi. Gắn bó với Công ty (Cty) Cổ phần May xuất khẩu Long An 20 năm, phần lớn thời gian của anh chị là làm việc ở Cty. Mỗi ngày, hơn 6 giờ, anh chị đi làm và khoảng 18 giờ mới về đến nhà. Thời gian còn lại trong ngày tuy ít nhưng anh chị luôn tận dụng tối đa để gia đình được quây quần bên nhau, gắn kết từng thành viên, đặc biệt là dành thời gian trò chuyện, tâm sự để hiểu các con hơn.

Chị Hữu chia sẻ: “Vợ chồng tôi đi làm sớm, về trễ nên thời gian dành cho các con chỉ có vài tiếng buổi tối trong ngày và cuối tuần. Do vậy, khoảng thời gian đó rất quý giá với gia đình tôi. Những điều hay lẽ phải, câu chuyện của cha mẹ và các con mỗi ngày được sẻ chia trong khoảng thời gian này. Tôi dạy các con hiểu ý nghĩa của việc học và biết mình đang học cho bản thân. Khi con phạm lỗi, tôi phân tích cho con hiểu thay vì dùng đòn roi. Nhờ vậy, con biết mình sai ở đâu và tự sửa lỗi”.

Ngoài theo dõi việc học của con tại nhà, anh chị còn thường xuyên liên hệ với giáo viên để hỏi thăm tình hình học tập của con ở trường. Từ đó, anh chị xác định được những môn học thế mạnh và tạo điều kiện cho con phát triển ở môn học đó. Anh Mẫn tâm sự: “Vợ chồng tôi không tạo áp lực cho các con trong học tập nhưng luôn bên cạnh động viên, chia sẻ cùng các con, đặc biệt trong các đợt kiểm tra, thi của con. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho con phát huy môn năng khiếu. Theo đó, con trai lớn thích học Toán và Vật lý, con gái thích vẽ tranh nên chúng tôi mua thêm sách nâng cao Toán, Vật lý, bút màu, giấy vẽ cho các con thỏa đam mê”.

Thời gian cuối tuần, anh chị thường cho các con đi về quê ngoại hoặc chơi game có kiểm soát thời gian hay đi chơi cùng bạn bè để giải trí, thư giãn sau những ngày học tập căng thẳng. Riêng em Hữu Lộc, anh chị bắt đầu tâm sự cùng con về định hướng tương lai, sở thích các ngành nghề cũng như thảo luận về những thuận lợi, khó khăn, nhu cầu xã hội về các ngành nghề ấy để con có sự lựa chọn phù hợp sau này. Chị Hữu cho biết: “Tôi không đặt kỳ vọng quá cao hay tạo áp lực cho con về nghề nghiệp tương lai. Tôi chỉ lắng nghe, phân tích để con có cái nhìn rộng hơn và tự quyết định theo sở thích của con”.

Nhờ cách giáo dục của anh chị, Hữu Lộc và Ngọc Tuyền luôn ngoan ngoãn, đạt danh hiệu học sinh giỏi trong những năm học qua. Đó cũng là hạnh phúc giản đơn của gia đình anh Mẫn, chị Hữu bỏ công bồi đắp bấy lâu nay.

Dạy con tự lập từ nhỏ

Nhờ Cty TNHH Thực phẩm Quốc tế Giavico (huyện Thạnh Hóa) “xe duyên”, anh Nguyễn Hoài Linh Tuấn và chị Hồ Thị Thúy Hoa trở thành bạn đời hơn 10 năm nay. Làm CN chung Cty nên anh Tuấn, chị Hoa luôn hiểu, cảm thông công việc của nhau và đồng lòng trong cách nuôi dạy con. Nhờ vậy, con anh chị ngoan, học giỏi và biết tự lập từ nhỏ.

Anh Nguyễn Hoài Linh Tuấn hướng dẫn con gái học tập theo thời khóa biểu ở nhà

Anh Nguyễn Hoài Linh Tuấn hướng dẫn con gái học tập theo thời khóa biểu ở nhà

Quan tâm, yêu thương con, anh Tuấn, chị Hoa có cách giáo dục con rất hay. Ngoài dạy con các phép tắc, anh chị còn dạy con tự lập và các kỹ năng sống cần thiết để biết tự bảo vệ mình. Con gái lớn của anh chị, Nguyễn Thị Huỳnh Như năm nay học lớp 6. Bé tự chạy xe đạp đi học từ lớp 5, biết phụ gia đình làm những việc vặt như nấu cơm, làm đồ ăn đơn giản, xếp quần áo,... và tự làm những việc cá nhân khác. Con gái nhỏ Nguyễn Ngọc Huỳnh Nhi, 2 tuổi, cũng được anh chị định hướng cách giáo dục tương tự.

Chị Hoa thổ lộ: “Với tôi, thương con đúng cách không phải là chiều chuộng con mà dạy con lễ phép, tự lập và biết tự bảo vệ mình để sau này tự tin, mạnh mẽ bước ra xã hội. Khi con còn nhỏ, tôi kiên nhẫn dạy con làm những việc cá nhân hàng ngày của con và dần để con tự làm. Có thể con làm lần đầu, lần hai vụng về hoặc chưa làm được nhưng không vì vậy mà tôi nản lòng, thay vào đó cố gắng tập cho con từng chút một. Thấy con tiến bộ từng ngày cũng là một hạnh phúc lớn với tôi”.

Không chỉ làm những việc cá nhân hay phụ giúp gia đình việc vặt, anh chị còn tập con tự đi học bằng xe đạp. Anh Tuấn chia sẻ: “Khi con gái học lớp 5, chúng tôi mua xe đạp tập cho con. Sau vài tháng, chúng tôi cho con tự đạp xe đi học. Thời gian đầu, vợ chồng tôi chạy theo sau quan sát. Sau gần 1 tháng khi con quen đường từ nhà đến trường và tự tin chạy xe đạp một mình, chúng tôi không đi theo nữa”.

Anh Tuấn, chị Hoa còn quan tâm dạy con các kỹ năng sống: Bơi lội, xây dựng tình bạn, giúp đỡ bạn, cách ứng xử với bạn bè, thầy cô và biết tự bảo vệ mình khi gặp người lạ, kẻ xấu,... Theo chị Hoa, cha mẹ không thể bên con 24/24 giờ nên phải dạy con biết các kỹ năng sống để con mạnh dạn, tự tin xử lý tình huống gặp phải trong cuộc sống.

Bên cạnh đó, mỗi tối, anh chị dành thời gian theo dõi việc học của con. Những vấn đề con chưa hiểu, anh chị sẽ giải thích, hướng dẫn thêm. Chị Hoa lập thời gian biểu học tập ở nhà mỗi ngày cho con, chủ yếu làm bài tập, ôn lại kiến thức để tránh tạo áp lực. Ngoài thời gian học, anh chị cũng cho Như chơi trò chơi, chơi với em để thư giãn và gắn kết tình cảm chị em. Nhờ vậy 5 năm qua và học kỳ I năm lớp 6, Như đều đạt học sinh giỏi.

Chị Hoa trải lòng: “Theo tôi, để con ngoan, học giỏi, nghe lời cha mẹ thì ngoài cách giáo dục, cha mẹ còn là tấm gương, gia đình hạnh phúc cũng là yếu tố quan trọng. Do vậy, tôi và chồng không cãi nhau trước mặt con, khi xảy ra bất đồng quan điểm, có một người nóng thì người kia phải nguội, bình tĩnh lại mới nói chuyện để hiểu và thông cảm cho nhau. Chúng tôi cũng luôn giữ lời hứa với con và tôn trọng sự lựa chọn, sở thích của con trong học tập”.

Tuy không có nhiều thời gian bên con nhưng các bậc cha mẹ là CN không vì thế mà bỏ bê con. Họ tận dụng thời gian rảnh một cách tối đa để quan tâm, nhắc nhở con học tập và đặc biệt là dạy con những điều hay, cho con tự lập. Với họ, hạnh phúc chỉ giản đơn có vậy!

Đặng Tuấn  

Chia sẻ bài viết