Tiếng Việt | English

28/12/2023 - 08:32

Hành trình chinh phục đam mê môn Ngữ văn

Yêu thích môn Ngữ văn từ năm lớp 9, Phan Duy Tân - học sinh (HS) lớp 12A1, Trường THPT Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An), nỗ lực theo đuổi đam mê. Duy Tân vừa đoạt giải Nhất môn Ngữ văn trong cuộc thi Chọn HS giỏi các môn văn hóa THPT cấp tỉnh năm 2023 và hiện là thành viên Đội tuyển HS giỏi quốc gia của tỉnh.

Phan Duy Tân dành nhiều tình cảm với môn Ngữ văn

Phan Duy Tân dành nhiều tình cảm với môn Ngữ văn

Môn học được trải nghiệm những dư vị của cuộc sống

Yêu thích nhiều môn học nhưng Ngữ văn vẫn là môn học rất đặc biệt với Duy Tân. Tình yêu đó được bồi đắp và lớn dần khi em được giáo viên dạy môn Ngữ văn truyền lửa. Từ đó, nhiều dự định, mục tiêu được nhen nhóm trong em. Càng tìm hiểu sâu hơn về kiến thức Ngữ văn, “dấn thân” cùng “chữ nghĩa”, em càng muốn đồng hành lâu dài với môn học này. Đó là học được cách nhìn nhận vấn đề tốt hơn, nới rộng "biên độ" của trái tim, mở rộng vốn từ, thể hiện được quan điểm trước đám đông,…

Duy Tân tâm sự: “Mỗi môn học sở hữu một giá trị riêng, trong đó, lợi thế của Văn là yếu tố tình cảm. Thay vì tiếp cận người học bằng những lý thuyết, khái niệm khô cứng thì Văn đến với HS một cách nhẹ nhàng, dễ chịu như tạo một con đường đi vào trái tim. Văn cho chúng em được trải nghiệm các dư vị của cuộc sống, những bài học giá trị giúp mỗi người được nhìn lại chính mình, từ đó có những suy nghĩ, hành động tốt hơn trong cuộc sống”.

Từ tình yêu lớn với Ngữ văn, Duy Tân tham gia thi HS giỏi môn học này từ năm lớp 9 và đoạt giải nhất cấp huyện. Được sự quan tâm, đồng hành của thầy cô, bạn bè và đặc biệt là tiếp cận những kiến thức nâng cao của môn Ngữ văn, Duy Tân được tiếp thêm động lực, có bước đệm vững chắc để tiếp tục chinh phục đam mê môn học này.

“Bước vào THPT, em chủ động tìm đến thầy cô để đăng ký được học bồi dưỡng HS giỏi môn Ngữ văn. Có những lúc, em được thầy cô ôn luyện đến tối muộn. Sự tâm huyết của thầy cô giúp em có thêm động lực học tập và em đoạt giải nhì HS giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh năm lớp 11. Sau cuộc thi đó, em tiếp tục đặt ra mục tiêu mới và giữ vững niềm tin mãnh liệt vào hành trình phía trước. Và mùa hè năm 2023 là một kỷ niệm khó quên trong đời, em dành gần như toàn bộ thời gian cho việc tự ôn luyện, học hỏi từ các anh chị đi trước. Những cố gắng đó đã “đơm hoa kết quả” khi em đoạt giải Nhất môn Ngữ văn trong cuộc thi Chọn HS giỏi các môn văn hóa THPT cấp tỉnh năm 2023 và là thành viên Đội tuyển HS giỏi quốc gia của tỉnh” - Duy Tân nói.

Tập trung cho giải quốc gia

Là thành viên của Đội tuyển HS giỏi quốc gia của tỉnh, Duy Tân không chỉ nỗ lực cho bản thân mà còn có trách nhiệm mang vinh quang về cho tỉnh. Rời ngôi trường thân yêu, mang hành trang kiến thức được đắp bồi qua các năm, em đến Trường THPT Chuyên Long An tham gia lớp bồi dưỡng và học tập trong thời gian ôn luyện.

“Khi học tập ở môi trường mới, dù có chút nhớ nhà trong khoảng thời gian đầu nhưng được thầy cô, bạn bè quan tâm, mở lòng nên em nhanh chóng thích nghi. Đặc biệt, khoảng thời gian học này, em được các chuyên gia chia sẻ nhiều kiến thức mới, làm quen với các bạn ngoài tỉnh để cùng trao đổi, học hỏi lẫn nhau” - Duy Tân chia sẻ.

Trong quá trình học và ôn luyện, Duy Tân luôn lắng nghe và ghi chép khi thầy cô giảng bài để nhớ lâu hơn và thuận tiện khi xem lại kiến thức. Khi học bài, em thường tìm một không gian phù hợp, yên tĩnh để có thể chú tâm cho việc học, nhất là không để điện thoại kế bên để tập trung hơn. Em còn đọc nhiều sách để nâng cao vốn từ, diễn đạt mềm mại và trôi chảy hơn. Em cũng giữ thói quen viết lại những kiến thức quan trọng để ghi nhớ lâu hơn.

Ngoài ra, Duy Tân còn phát huy tinh thần tự học qua việc tự tìm kiếm tài liệu, chủ động xây dựng kế hoạch học tập ở nhà với khoảng 3 giờ/ngày. Mỗi khi áp lực, em thường lấy lại năng lượng và giải tỏa bằng cách tạm dừng việc học để làm những điều mình thích như nghe nhạc, xem các chương trình thực tế, ăn uống, đi dạo,...

Duy Tân thổ lộ: “Mục tiêu của em tại cuộc thi Chọn HS giỏi các môn văn hóa THPT cấp quốc gia sắp tới là hoàn thành bài thi môn Ngữ văn đúng với năng lực của mình, viết với tất cả niềm say mê trên từng con chữ”.

Biến tình yêu môn Ngữ văn thành hành động, Duy Tân ngày càng khẳng định được năng lực của mình ở môn học này. Hành trình phía trước còn nhiều khó khăn nhưng được tiến bộ mỗi ngày nên mỗi chặng đường đều mang đến cho em niềm hạnh phúc và thỏa đam mê./.

An Nhiên

Chia sẻ bài viết