Tiếng Việt | English

25/03/2017 - 20:21

Hãy chọn trường và hướng đi đúng

Không bao lâu nữa, hàng triệu thí sinh trên cả nước sẽ đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học năm 2017. Mặc dù cơ hội vào các trường đại học năm nay thông thoáng, rộng mở nhưng đến thời điểm này, tôi thấy, vẫn còn không ít thí sinh lúng túng, chưa chọn được môn thi, ngành nghề phù hợp,...

Tôi cũng có một đứa cháu năm nay học lớp 12. Qua thăm hỏi cháu và bạn bè, dù được thầy cô, cha mẹ tư vấn, hướng nghiệp nhưng các cháu vẫn còn khá thụ động trong việc tìm hiểu bản thân và xem xét sự phù hợp của mình với việc lựa chọn trường.

Theo tôi, khi chọn ngành nghề, các cháu cần chú ý đến 3 yếu tố quan trọng: Cần nắm bắt được nhu cầu xã hội, xu hướng phát triển của ngành nghề đó trong những năm tới; năng lực, sở trường của mình có đáp ứng ngành nghề đó hay không; ngành nghề đó có đúng với những ước mơ của mình không? Nếu đáp ứng được 3 yếu tố ấy, các cháu sẽ chọn đúng, có nghĩa là cơ hội phát triển nghề nghiệp cao, dễ thành công.

Mặc dù kinh tế đất nước và trong tỉnh có những khởi sắc, dự báo năm nay và những năm tới sẽ tăng trưởng lạc quan nhưng tình trạng thất nghiệp và giải quyết việc làm vẫn chưa tương ứng, trong đó có việc định hướng và đào tạo nghề chưa phù hợp.

Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, huyện, cử tri trong tỉnh cũng nhiều lần kiến nghị về vấn đề này. Tuy chưa có con số thống kê cụ thể về tình trạng thất nghiệp, thiếu việc làm đối với những người tốt nghiệp đại học, cao đẳng nhưng vấn đề tìm việc làm phù hợp đối với sinh viên mới ra trường cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Sự cảnh báo về tình trạng thất nghiệp, nhất là đối với những lao động tốt nghiệp đại học, cao đẳng sẽ là sự tham khảo rất có ích cho học sinh lớp 12 khi quyết định chọn trường và hướng đi đúng để lập nghiệp cho mình. Bởi lẽ, nếu thất nghiệp, không có việc làm sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho cả gia đình và xã hội./.

Tạ Hiển

Chia sẻ bài viết