Tiếng Việt | English

26/07/2018 - 09:33

Hãy để thiếu nhi hát nhạc thiếu nhi

Chuyện thiếu nhi chỉ nhớ và hát những ca khúc người lớn không còn lạ. Nhiều năm nay, từ các chương trình trò chơi truyền hình đến những buổi dã ngoại, các em thường thể hiện những ca khúc không phù hợp lứa tuổi, trong khi nhiều ca khúc thiếu nhi lại trở nên xa lạ với các bạn nhỏ. Vì sao thiếu nhi không thích hát nhạc thiếu nhi? Chúng ta hãy nghe các bạn nhỏ chia sẻ về vấn đề này nhé!

Hãy để thiếu nhi hát nhạc thiếu nhi

Hãy để thiếu nhi hát nhạc thiếu nhi

Thưởng thức âm nhạc phù hợp lứa tuổi

Thị trường âm nhạc hiện nay rất phong phú, trong đó, nhạc trữ tình được nhiều người chọn nghe nhất. Ở độ tuổi thiếu nhi, chúng ta chỉ nên nghe nhạc thiếu nhi hoặc những ca khúc dành cho tuổi mới lớn. Thế nhưng hiện nay, hầu hết các bạn trẻ lại thích những ca khúc với ca từ ủy mị. Thậm chí, có những em ở lứa tuổi mẫu giáo vẫn nghêu ngao “phận làm con gái, chưa một lần yêu ai…”. Do các em tiếp xúc và chịu ảnh hưởng từ môi trường xung quanh. Một số phụ huynh lại không định hướng mà còn cổ vũ khi nghe trẻ hát những ca khúc người lớn vì thấy “vui vui”. Mọi người nên có cái nhìn hợp lý hơn và khuyến khích trẻ em, học sinh thưởng thức âm nhạc một cách phù hợp.

Nguyễn Minh Thy

Người lớn cần định hướng thể loại nhạc cho thiếu nhi

Âm nhạc là món ăn tinh thần không thể thiếu. Âm nhạc mang đến cho chúng ta những giây phút thư giãn tuyệt vời. Đối với thiếu nhi, âm nhạc đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách. Đây là lứa tuổi nhỏ, chính vì thế, những bài hát dành cho thiếu nhi thường có giai điệu vui tươi, nhí nhảnh, ca từ gần gũi. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, các bạn nhỏ dễ dàng tiếp cận nhiều thể loại nhạc khác nhau, trong đó có những thể loại không phù hợp lứa tuổi. Tôi nghĩ, người lớn cần định hướng các bạn nhỏ có sự lựa chọn phù hợp khi thưởng thức âm nhạc.

Dương Thiên Hương

Ảnh hưởng từ chương trình truyền hình

Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Tuy nhiên, nếu chọn thể loại nhạc không phù hợp sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển của trẻ nhỏ. Hiện nay, chương trình gameshow dành cho thiếu nhi khá ít, chất lượng lại không đồng đều. Với những cuộc thi âm nhạc, đáng lẽ phải chọn những bài phù hợp lứa tuổi thì ban tổ chức lại yêu cầu các em thể hiện những ca khúc dành cho người lớn. Chúng ta vẫn thường thấy các bạn nhỏ 10 đến 12 tuổi hát Mưa nửa đêm, Chuyến tàu hoàng hôn,... trên sóng truyền hình. Các chương trình như thế có tác động lớn đến các bạn nhỏ khác và nhiều bạn xem việc hát nhạc người lớn là chuyện bình thường. Hãy để trẻ em nghe và hát những bài hát phù hợp để tâm hồn và ước mơ trong trẻo của các em được bay cao, bay xa!

Mỹ Ngân

Nhạc thiếu nhi giờ quá lạ lẫm

Với tôi, tôi vẫn nhớ những ca khúc dành cho thiếu nhi ngày xưa như Bắc Kim Thang, Tuổi hồng, Chú cuội,... Đó là những ca khúc có giai điệu rộn ràng và ca từ gần gũi với thiếu nhi. Nhưng hiện nay, nhạc thiếu nhi không được như thế! Từ giai điệu đến ca từ đều không mang nhiều cảm xúc, không gần gũi với thiếu nhi ngày nay. Chính vì thế, nhiều bạn nhỏ đã không quan tâm những ca khúc dành cho lứa tuổi của mình nữa mà bắt đầu hàng ngày nhẩm theo những giai điệu, ca từ của những bài hát dành cho người lớn. Những ca khúc như Người lạ ơi, Nơi này có anh, Lạc trôi, Người hãy quên em đi,... dễ dàng được các bạn nhỏ tung hô và đón nhận cuồng nhiệt. Tất nhiên, ở lứa tuổi chỉ cần quan tâm đến việc học và vui chơi, chọn những bài hát người lớn ấy sẽ khiến các bạn già đi trước tuổi với những suy nghĩ, thậm chí hành động không phù hợp với lứa tuổi hoa niên của mình. Chính vì thế, theo tôi, ngày nay cần có nhiều ca khúc thiếu nhi hay, tạo được cảm xúc, lôi cuốn được các bạn./.

Huy Huy

Bài vở cộng tác Chuyên mục HHT xin gửi về: vomanhhao@gmail.com
Chia sẻ bài viết