Tiếng Việt | English

27/06/2019 - 14:03

Hệ thống quan trắc nước thải tự động góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp (K,CCN) và doanh nghiệp hoạt động bên ngoài K,CCN lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động để theo dõi, giám sát chặt chẽ các thông số kỹ thuật (bảo đảm đạt chuẩn) trước khi xả thải ra bên ngoài, góp phần bảo vệ môi trường (BVMT).

Toàn tỉnh có 27 doanh nghiệp hoạt động đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và kết nối dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường

Tiến hành lắp đặt

Môi trường bị ô nhiễm vẫn còn xảy ra tại một số địa phương trên cả nước, nhất là đối với những nơi đang phát triển mạnh mẽ về công nghiệp. Trước thực trạng trên, Chính phủ ban hành nhiều quy định, giải pháp hạn chế ô nhiễm, BVMT. Trong đó, tập trung công tác thanh tra, kiểm tra chặt chẽ hoạt động xả thải đối với từng doanh nghiệp, đơn vị trên từng địa bàn nhằm bảo đảm sau xử lý, các thông số môi trường đều đạt chuẩn mới được thải ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư hạ tầng K,CCN, doanh nghiệp hoạt động bên ngoài K,CCN bắt buộc phải tuân thủ báo cáo đánh giá tác động môi trường do ngành chức năng cấp phép, xây lắp hệ thống xử lý nước thải (XLNT) theo đúng quy định. Ngoài ra, các đơn vị này phải tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, kết nối và truyền dữ liệu về Sở TN&MT của mỗi địa phương để theo dõi, kiểm tra. Việc lắp đặt hệ thống quan trắc bắt buộc đối với các K,CCN và yêu cầu phải có lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể. Điều này cũng yêu cầu tương tự đối với các doanh nghiệp hoạt động bên ngoài K,CCN có lưu lượng nước thải từ 1.000m3/ngày đêm trở lên.

Tại Long An, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động đang được các đơn vị quan tâm, thực hiện. Các chủ đầu tư hạ tầng K,CCN, các doanh nghiệp có lộ trình, thời gian hoàn thành việc lắp đặt. Bên cạnh đó, một số đơn vị còn trang bị thêm trạm quan trắc nước thải tự động đầu vào để kiểm tra, giám sát thêm lưu lượng nước của các nhà đầu tư thứ cấp để có cơ sở theo dõi, báo cáo khi cần thiết.

Cuối năm 2015, KCN Thuận Đạo (bao gồm Thuận Đạo, Thuận Đạo mở rộng, thuộc địa bàn huyện Bến Lức và huyện Cần Đước) tiến hành lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động và truyền dữ liệu về Sở TN&MT theo dõi, kiểm tra. Theo lãnh đạo Ban Quản lý KCN Thuận Đạo, việc BVMT được Ban Quản lý khu thực hiện nghiêm túc. Ban Quản lý khu báo cáo tình hình xử lý môi trường định kỳ cho cơ quan chức năng có thẩm quyền; lắp đặt 3 hệ thống quan trắc nước thải tự động đầu ra và kết nối dữ liệu về Sở TN&MT 24/24 giờ để kiểm tra, theo dõi. Ngoài ra, Ban Quản lý khu còn lắp đặt thêm một trạm quan trắc nước thải tự động đầu vào để giám sát lưu lượng nước đầu vào của các doanh nghiệp thứ cấp nhằm nắm thông tin, giúp đội ngũ quản lý thuận tiện hơn trong công việc. Hệ thống XLNT toàn khu theo thiết kế giai đoạn 1 là 2.500m3/ngày đêm, giai đoạn 2 là 10.000m3/ngày đêm, bảo đảm xử lý toàn bộ nước thải trong khu và đạt tiêu chuẩn trước khi thải ra bên ngoài.

Tương tự, tại KCN Hòa Bình (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa), việc BVMT cũng được thực hiện nghiêm túc. Chủ đầu tư không chỉ xây dựng hệ thống XLNT
hiện đại, đúng chuẩn theo quy định, có khu chứa chất thải nguy hại riêng, trồng cây xanh, bố trí thùng đựng rác sinh hoạt để cải thiện môi trường, cảnh quan mà còn lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu về Sở TN&MT theo dõi, kiểm tra.

Góp phần bảo vệ môi trường

Giám đốc Hành chính - Quản trị KCN Hòa Bình - Đặng Trung Tín cho hay: Công ty chúng tôi cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong khu luôn ý thức cao trong việc BVMT. Một số doanh nghiệp thứ cấp có xây dựng hệ thống XLNT sơ bộ trước khi chuyển về hệ thống xử lý chung của khu. Hệ thống XLNT toàn khu có công suất thiết kế 4.000m3/ngày đêm, giai đoạn 1 là 2.000m3/ngày đêm (vận hành thực tế khoảng 1.000m3/ngày đêm). Công ty ký kết hợp đồng thu gom với đơn vị có đầy đủ chức năng thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, rác thải nguy hại theo đúng quy định. Định kỳ, công ty báo cáo kết quả xử lý về Sở TN&MT để theo dõi, kiểm tra.

“Đối với việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, công ty tuân thủ đúng quy định, tiến hành lắp đặt và truyền dữ liệu về Sở TN&MT. Chúng tôi nhận thấy, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động có vai trò, ý nghĩa quan trọng, vừa giúp đơn vị có cơ sở báo cáo các dữ liệu, thông số kỹ thuật đã qua xử lý cho ngành chức năng, vừa giúp chúng tôi nắm bắt, kiểm tra được những thông số kỹ thuật để có những điều chỉnh, kiểm tra lại hệ thống, xử lý phù hợp trước khi xả thải ra bên ngoài, nhằm bảo đảm môi trường” - ông Đặng Trung Tín cho biết.

Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường đôn đốc, kiểm tra để bảo đảm việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động sớm hoàn thành theo kế hoạch

Phó Giám đốc Sở TN&MT - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: “Sở đã có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư K,CCN, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động theo quy định và có thời gian hoàn thành việc này. Hiện nay, các đơn vị đang tiến hành lắp đặt. Bên cạnh đó, sở lắp đặt hệ thống quan trắc để tiếp nhận, theo dõi và xử lý dữ liệu của các đơn vị truyền về, chủ động giám sát, kiểm tra liên tục nước thải xử lý của doanh nghiệp trước khi xả ra môi trường. Từ đó, công tác quản lý nhà nước lĩnh vực môi trường thuận lợi hơn, tăng cường BVMT, kịp thời phát hiện và xử lý các doanh nghiệp vi phạm để có biện pháp xử lý phù hợp. Thời gian tới, sở sẽ tăng cường đôn đốc, kiểm tra để bảo đảm việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động sớm hoàn thành theo kế hoạch”./.

Hiện nay, toàn tỉnh có 27 doanh nghiệp hoạt động lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và kết nối dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường, trong đó có 16 doanh nghiệp là chủ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết