Tiếng Việt | English

08/04/2024 - 10:55

Hiến máu cứu người - trao đời sự sống

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn. Cách đây 24 năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích HMTN và lấy ngày 07/4 hàng năm là Ngày toàn dân HMTN. Đây là dấu mốc quan trọng trong phong trào HMTN, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền cùng các tầng lớp Nhân dân.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức - Dương Kim Quít hạnh phúc vì đã làm được điều có ích cho xã hội bằng nghĩa cử hiến máu tình nguyện

Bà Dương Kim Quít (SN 1963) - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, vinh dự là một trong những cá nhân xuất sắc được Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh chọn tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc vào năm 2013. Tính đến nay, bà đã 53 lần tham gia HMTN; đồng thời, vận động hơn 30 người là anh em, bạn bè, đồng nghiệp, hội viên phụ nữ, tình nguyện viên,... đăng ký tham gia hiến máu và sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào bệnh nhân cần.

Bà Dương Kim Quít cho biết: “Mặc dù đã lớn tuổi, không được tham gia HMTN nữa nhưng tôi vẫn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia phong trào này tại địa phương. Hiện nay, xã Long Hiệp có Câu lạc bộ Hiến máu nhân đạo với khoảng 30 tình nguyện viên là cán bộ công chức, hội viên phụ nữ, nông dân, nội trợ, tiểu thương, công nhân, lao động,...Tất cả đều sẵn sàng tham gia hiến máu bất kể ngày đêm khi bệnh viện cần máu để kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân. Từ đó, góp phần nhân lên niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, lan tỏa giá trị sống nhân văn, nhân ái trong cộng đồng".

Chị Đỗ Thị Ngọc Hạnh (SN 1973, ngụ ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp) tham gia phong trào HMTN hơn 15 năm và đến nay có hơn 40 lần hiến máu. Cứ mỗi lần có chương trình HMTN tổ chức hay tình cờ nghe ai cần máu để cứu người, chị Hạnh lại xung phong tham gia. Bởi với chị Hạnh, hiến máu cũng là một cách đóng góp cho xã hội, giúp bệnh nhân đang cần được tiếp máu.

Chị Hạnh chia sẻ: “Lần đầu được địa phương tuyên truyền, vận động hiến máu cứu người, tôi đã giấu gia đình tham gia. Sau nhiều lần hiến máu, cảm thấy sức khỏe tốt, lại làm được việc ý nghĩa nên tôi vận động các chị em trong nhà cùng tham gia. Hiện nay, chị chồng và em chồng tôi đều là tình nguyện viên Câu lạc bộ Hiến máu tình nguyện của xã với gần 40 lần hiến máu".

Phong trào hiến máu tình nguyện của huyện Bến Lức ngày càng lan tỏa

Nhớ lại lần đầu tiên tham gia HMTN vào năm 2010, bà Lưu Thị Nở (SN 1960) - hội viên phụ nữ ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp, suy nghĩ đơn giản là “Mình vì mọi người - Mọi người sẽ vì mình” và HMTN là để chia sẻ với những người bệnh đang cần máu,... Từ đó đến nay, bà hiến máu hơn 20 lần. Bà Nở nói: “HMTN là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn đang cần máu để cấp cứu”.

Với ý nghĩa nhân đạo, hiện nay, phong trào HMTN tại huyện Bến Lức được nhiều người quan tâm, hưởng ứng. Hiện toàn huyện có hơn 20 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với khoảng 300 tình nguyện viên. Chị Hồ Thị Lan Chi (xã Long Hiệp) bộc bạch: “Tôi còn đủ sức khỏe là còn hiến máu. Mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi được góp phần cứu chữa cho bệnh nhân. Đến nay, tôi đã tham gia hiến máu được 13 lần”.

Từ năm 2023 đến hết quí I-2024, BCĐ vận động HMTN huyện Bến Lức đã tổ chức được 2 đợt HMTN, nhận được 514 đơn vị máu. Thời gian tới, BCĐ vận động HMTN huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tờ rơi, áp phích về ý nghĩa của HMTN trong cộng đồng với thông điệp "Hiến máu cứu người - trao đời sự sống”./.

Việt Hằng - Kim Phượng

Chia sẻ bài viết