Tiếng Việt | English

14/06/2022 - 08:00

'Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại'

Hiến máu cứu người là một hành động đẹp, thể hiện truyền thống “thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam. Nhiều năm qua, cùng với cả nước, công tác hiến máu tình nguyện (HMTN) trên địa bàn tỉnh Long An đã trở thành phong trào lớn của xã hội, là hoạt động đầy ý nghĩa, mang đậm tính nhân văn, nhân đạo. Qua các phong trào hiến máu đã có nhiều tấm gương tiêu biểu, nhiều lần tham gia hiến máu cứu người.

Hiến máu tình nguyện thể hiện sự sẻ chia của những người khỏe mạnh, giúp đỡ những người bệnh đang cần máu để điều trị cũng như duy trì sự sống

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Máu là một sản phẩm sinh học đặc biệt, hiện nay chưa có sản phẩm nhân tạo nào thay thế được mà chỉ có từ người hiến. Sau khi hiến máu, lượng máu mất đi sẽ nhanh chóng được tái tạo, giọt máu của bản thân sẽ giúp giành lại cuộc đời cho bệnh nhân đang đối mặt giữa ranh giới sự sống và cái chết. Một khi chúng ta cho đi giọt máu của mình thì đã giúp nhiều người có cơ hội hồi phục sức khỏe. Chỉ cần bỏ một chút thời gian tham gia các đợt HMTN, mỗi người đã góp phần rất lớn để giúp nhiều người đang trong cơn “thập tử nhất sinh”.

Chị Cao Thanh Phương Trúc Thùy Dương là tình nguyện viên tích cực với nhiều lần tham gia hiến máu tình nguyện

Chị Cao Thanh Phương Trúc Thùy Dương (hiện công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Long An) là tình nguyện viên tích cực với rất nhiều lần tham gia HMTN. Chị Thùy Dương xúc động chia sẻ: “Năm 2011, cha tôi phải phẫu thuật nhưng bệnh viện đang thiếu nhóm máu để truyền. Trong tình huống nguy cấp, cả gia đình chỉ có mình tôi là cùng nhóm máu, tuy nhiên, lượng máu này cũng không đủ. May mắn có một anh cũng đang nuôi bệnh cho người thân cùng bệnh viện biết được và sẵn sàng hiến máu hỗ trợ, nhờ vậy mà ca phẫu thuật thành công. Tôi vô cùng biết ơn người đã giúp đỡ gia đình mình và tự nhủ sẽ tham gia hiến máu để giúp đỡ được thật nhiều người bệnh.

Từ năm 2013, trong một lần tình cờ nghe thông tin kêu gọi tình nguyện viên tham gia HMTN, tôi đăng ký ngay và duy trì công tác hiến máu cho đến hiện tại. Trung bình mỗi năm, tôi hiến máu 3 lần. Đến nay, tôi đã hiến máu khoảng 45 lần, mỗi lần 350ml. Chẳng cần được tôn vinh, không mong được đền đáp, tôi rất hạnh phúc mỗi khi được tham gia hiến máu cứu người”.

Không chỉ tích cực hiến máu tình nguyện, chị Đỗ Thị Ngọc Giàu (ngồi giữa) còn vận động thêm người thân, bạn bè, người dân trong khu phố tham gia hiến máu

Tương tự, chị Đỗ Thị Ngọc Giàu (phường 7, TP.Tân An) có 19 lần tham gia HMTN. Chị Giàu bắt đầu hiến máu từ năm 2013, không chỉ vậy, chị còn vận động thêm nhiều người cùng hiến máu. Chị Giàu chia sẻ: “Tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe thật tốt để có thể hiến máu đều đặn, giúp đỡ được nhiều người hơn nữa.

Bản thân tôi là Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng khu phố An Thuận 1, phường 7, TP.Tân An nên luôn nỗ lực gương mẫu đi đầu; đồng thời, vận động thêm người thân, bạn bè, người dân trong khu phố, hội, đoàn thể tích cực tham gia hiến máu với tổng số trên 22 đơn vị. Mỗi lần tham gia hiến máu, tôi rất phấn khởi vì mình đã làm được một điều tốt, có thể sẻ chia, giúp đỡ cộng đồng, xã hội”.

Lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Những người tham gia hiến máu cũng là những tuyên truyền viên tích cực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động hiến máu cứu người. Vì vậy, phong trào hiến máu trong những năm qua trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, thu hút được nhiều tình nguyện viên tham gia.

Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Huỳnh Kim Tùng cho biết, thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ phối hợp Sở Y tế tham mưu trình các văn bản liên quan công tác HMTN năm 2022. Hội tích cực tham mưu và phối hợp tổ chức thực hiện các đợt tiếp nhận máu tại địa phương. Sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp giữa ban chỉ đạo vận động HMTN với các cơ quan, đơn vị là động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên, đoàn viên, thanh niên và quần chúng nhân dân tích cực tham gia phong trào. Công tác vận động, tuyên truyền về phong trào HMTN được phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể ở các cấp, nhất là sự phân công trách nhiệm được cụ thể, rõ ràng giữa các thành viên trong ban chỉ đạo vận động HMTN.

Bên cạnh đó, ban chỉ đạo vận động HMTN từ tỉnh đến huyện, thành phố được củng cố và hoàn thiện nên hoạt động thuận lợi. Các câu lạc bộ HMTN, câu lạc bộ hiến máu dự bị,... tiếp tục được củng cố, hoạt động tích cực, đóng góp rất nhiều cho phong trào HMTN của tỉnh. Kết quả, 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh tiếp nhận được 2.679 đơn vị máu, góp phần cứu sống nhiều người bệnh.

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh luôn được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân nhiệt tình hưởng ứng

Tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, phong trào HMTN ngày càng được lan tỏa rộng khắp, từ đó, tạo được nguồn máu dồi dào, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc sức khỏe người dân. Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Tân An - Nguyễn Mạnh Tuân thông tin: Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp trên địa bàn TP.Tân An nỗ lực vận động hiến máu và được sự hưởng ứng tích cực từ các tình nguyện viên. 6 tháng đầu năm 2022, tình nguyện viên hiến máu 2 đợt được 255 đơn vị máu, đạt 31,8% chỉ tiêu tỉnh giao.

Đặc biệt, TP.Tân An có sự hỗ trợ rất lớn từ chùa Ân Thọ (phường 5) trong công tác hỗ trợ tổ chức các đợt HMTN. Chùa có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát, tình nguyện viên được quan tâm chu đáo như nước uống, thức ăn nhẹ, được ân cần thăm hỏi, động viên nên thu hút rất đông đảo người dân, cán bộ, công chức, viên chức, phật tử gần xa tham gia HMTN.

Trụ trì chùa Ân Thọ - Đại đức Thích Lệ Ngôn cho biết: “HMTN thể hiện sự sẻ chia của những người khỏe mạnh với những người bệnh đang cần máu để điều trị cũng như duy trì sự sống. Với ý nghĩa đó, từ năm 2020 đến đầu năm 2022, chùa tổ chức được 12 đợt hiến máu với trên 3.300 đơn vị máu. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì công tác HMTN, tổ chức ngày càng chuyên nghiệp, hoàn thiện hơn để thu hút được nhiều người cùng tham gia hoạt động ý nghĩa này”.

HMTN - việc làm nhân văn thể hiện tinh thần trách nhiệm cùng cộng đồng với thông điệp “Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”. Mỗi giọt máu cho đi là thêm cơ hội sống cho người bệnh, những người tình nguyện hiến máu không mong nhận được sự đền đáp nào khác ngoài hy vọng cứu sống được thật nhiều người. Những người HMTN thực sự là những anh hùng thầm lặng vì đã sẵn sàng đem tặng món quà vô giá của mình cho những người xa lạ, với họ, hạnh phúc là sự sẻ chia!./.

Máu là sản phẩm sinh học mà cho đến thời điểm này không thể có máu tổng hợp nhân tạo để cung cấp cho bệnh nhân. Khi bệnh nhân bị thiếu máu trầm trọng, nguồn máu chính là “nguồn sống” quý giá, giúp người bệnh qua cơn nguy kịch, nhất là với những trường hợp bị tai nạn giao thông, ghép tạng cần nhiều máu, người mắc bệnh tan máu bẩm sinh,... Chính vì vậy, hiến máu là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình cảm, trách nhiệm với cộng đồng. Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh luôn được đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Ngành Y tế rất hoan nghênh và cảm ơn những tấm lòng luôn nghĩ đến trách nhiệm chung, cống hiến vì cộng đồng và góp phần tích cực trong việc hỗ trợ đội ngũ cán bộ y tế trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chính nhờ những giọt máu kịp thời đến với những trường hợp nguy kịch mà hàng năm có thêm nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thiếu máu được cứu chữa, mang lại niềm vui, hạnh phúc cho bản thân người bệnh và gia đình họ cũng như cộng đồng xã hội”.

Giám đốc Sở Y tế - Huỳnh Minh Phúc

Nhằm tri ân những người hiến máu tình nguyện, đặc biệt là những người đã tham gia hiến máu nhiều lần, năm 2004, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, Hiệp hội Truyền máu Quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu Thế giới chọn ngày 14-6 để tôn vinh những người hiến máu. Ngày 14-6 cũng là ngày sinh của Giáo sư Karl Lendsteiner (người Áo). Ông là người đã phát hiện hệ thống nhóm máu ABO vào năm 1900 (đoạt giải Nobel Y học), mang lại bước tiến quan trọng cho lịch sử truyền máu thế giới (truyền máu phải hòa hợp nhóm máu). Ngày 14-6 cũng nhằm kêu gọi các quốc gia, cộng đồng ghi nhận và tôn vinh hành động cao đẹp của những người hiến máu. Chính nhờ những nghĩa cử cao đẹp này mà hàng năm, trên thế giới có hàng trăm triệu người được cứu sống, vượt qua nguy kịch.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết