Tiếng Việt | English

18/03/2023 - 09:10

Hiểu biết hơn từ tủ sách pháp luật

Thông qua tủ sách pháp luật (TSPL), người dân có thêm kiến thức chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần xây dựng xã hội ngày càng văn minh, bình đẳng và tiến bộ.

Người dân đến trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng xã đọc các loại sách pháp luật

Năm 2015, anh Nguyễn Hoàng Nguyễn (chủ quán Nguyễn Coffee, xã Phước Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) dành một góc riêng trong quán để bố trí TSPL với trên 200 đầu sách. Khách đến uống cà phê có thể đọc sách tại chỗ hoặc mượn về nhà.

Anh Nguyễn chia sẻ: “Khách hàng của quán chủ yếu là người làm việc công sở, trí thức nên nhu cầu đọc sách pháp luật lớn, nhất là quan tâm đến các lĩnh vực như Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hôn nhân và Gia đình,… Từ ngày có TSPL với nhiều đầu sách, khách hàng đến quán đông hơn hẳn”.

Theo quan sát của chúng tôi, buổi trưa, quán Nguyễn Coffee rất đông khách, trong đó, có nhiều khách vừa nhâm nhi tách cà phê, vừa đọc sách. Sau khi đọc sách, một số khách cùng nhau chia sẻ thông tin mà mình đọc được, thỉnh thoảng lại có cuộc tranh luận về một vấn đề vi phạm pháp luật gần nhất trên địa bàn hoặc các tỉnh lân cận mà họ biết được thông qua báo, đài.

Anh Mai Công Vũ (ấp 4, xã Phước Đông) cho hay: "Hễ gặp vấn đề khó khăn, thắc mắc liên quan đến pháp luật, tôi thường đến quán Nguyễn Coffee tìm hiểu, trao đổi với bạn bè. Hy vọng thời gian tới, trên địa bàn huyện sẽ có nhiều quán cà phê bố trí các TSPL như thế này”.

Còn Bí thư Chi bộ ấp 2, xã Phước Tuy, huyện Cần Đước - Võ Thanh Liêm thường xuyên đến TSPL tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã để nghiên cứu các tài liệu pháp luật liên quan đến công tác hòa giải. Làm công tác hòa giải, bản thân phải nắm rõ các vấn đề liên quan, có am hiểu pháp luật mới có thể giải thích kỹ, sâu cũng như khuyên răn được các bên. Nhờ vậy, hàng năm, Tổ hòa giải ấp 2 hòa giải thành 100% vụ việc, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự địa phương và xây dựng mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm thêm bền chặt”.

Đến nay, huyện Cần Đước có 82 TSPL được bố trí tại trung tâm văn hóa - thể thao và học tập cộng đồng các xã và các quán cà phê, công ty, doanh nghiệp, cơ quan, ban, ngành huyện. Mỗi TSPL có từ 200-300 đầu sách. Đồng thời, hàng năm, Phòng Tư pháp huyện còn cập nhật các đầu sách, văn bản quy phạm pháp luật mới.

Phó Trưởng phòng Tư pháp huyện Cần Đước - Nguyễn Đăng Khoa cho biết: “Thông qua tủ sách, ý thức chấp hành pháp luật, thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật của người dân được nâng lên. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực trong quản lý nhà nước, xã hội, hạn chế các loại tội phạm; quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được bảo vệ; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện thúc đẩy KT-XH của địa phương ngày càng phát triển, nhất là tiến đến xây dựng thành công huyện nông thôn mới”./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết