Tiếng Việt | English

26/04/2019 - 18:00

Hiểu lịch sử để yêu Tổ quốc hơn

Thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống, học sinh (HS), sinh viên (SV) hiểu hơn về lịch sử cũng như sự gian khổ trong quá trình giành độc lập của cha ông. Qua đó, bồi đắp thêm lòng yêu nước, tự hào dân tộc cho HS, SV.

Giáo viên lồng ghép giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho học sinh trong các tiết dạy
Giáo viên lồng ghép giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho học sinh trong các tiết dạy
 
Hoạt động nhỏ, ý nghĩa lớn
 
Bằng nhiều hình thức khác nhau, các trường tổ chức những hoạt động lồng ghép giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho HS, SV. Theo đó, mỗi đơn vị có cách giáo dục riêng, phù hợp với điều kiện địa phương, lứa tuổi HS, SV. 
 
Mỗi tháng, Trường THCS Bình Hòa (xã Bình Hòa Nam, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) đề ra chủ điểm tuyên truyền. Vào các ngày lễ lớn như 30-4, 27-7, 22-12, trường thường mời cựu chiến binh ở địa phương đến trực tiếp ôn lại truyền thống lịch sử cho HS. Những câu chuyện người thật, việc thật không chỉ giúp HS có cảm giác gần gũi mà còn khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc trong các em. Hàng tháng, trường tổ chức cho HS dọn vệ sinh nhà bia tưởng niệm của địa phương nhằm giáo dục lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sĩ. Trong các tiết dạy, giáo viên (GV) cũng lồng ghép giáo dục truyền thống và lòng yêu nước cho HS. Tổng phụ trách Trường THCS Bình Hòa - Nguyễn Thanh Hoàng cho biết: “Nhờ những hoạt động ấy, HS thêm yêu quê hương, đất nước và thấy được trách nhiệm của người trẻ hiện nay. Đó cũng là mục đích của nhà trường trong việc giáo dục truyền thống cho HS”. 
 
Sinh viên tham gia hoạt động về nguồn và được tìm hiểu thêm về truyền thống, lịch sử
Sinh viên tham gia hoạt động về nguồn và được tìm hiểu thêm về truyền thống, lịch sử
Còn tại Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, công tác giáo dục truyền thống, lòng yêu nước cho SV được đặc biệt chú trọng. Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Vừa qua, trường tổ chức cho SV về nguồn tại Khu Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban Hành chính - Kháng chiến Nam bộ (huyện Tân Thạnh). Tại đây, SV được tham quan và tìm hiểu về truyền thống lịch sử, nơi các đồng chí lãnh đạo cùng các nhân sĩ, trí thức yêu nước sống, làm việc, lãnh đạo toàn diện cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Nam bộ và là một mốc son chói lọi trong trang sử chống giặc ngoại xâm. Phó Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Long An - Nguyễn Phát Truyễn chia sẻ: “Thông qua những hoạt động thiết thực, SV được biết thêm về các giai đoạn lịch sử, nhân vật lịch sử. Bên cạnh đó, trường tổ chức cho SV tham gia dọn vệ sinh Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh, thăm Mẹ Việt Nam Anh hùng”.
 
Tự hào và tiếp bước
Quỹ heo đất và tiền bán ve chai được trao tặng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
Quỹ heo đất và tiền bán ve chai được trao tặng sinh viên có hoàn cảnh khó khăn
 
Nếu nhiệm vụ chính của HS là nỗ lực học tập thì SV còn có thêm trách nhiệm đóng góp sức trẻ, thể hiện lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích trong các hoạt động phong trào. Theo đó, tại Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, SV tích cực tham gia chiến dịch Mùa hè xanh về với người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới xây cầu, làm đường, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Cùng với đó, SV còn có những việc làm thiết thực như nuôi heo đất, thu gom ve chai lập quỹ ủng hộ người nghèo.
 
Nguyễn Thanh Trúc - SV năm nhất, lớp Giáo dục mầm non 2, Trường Cao đẳng Sư phạm Long An, chia sẻ: “Tìm hiểu về lịch sử, em càng yêu nước, quý trọng hòa bình và muốn góp phần xây dựng quê hương. Ngoài tích cực tham gia các hoạt động phong trào, em còn tham gia nuôi heo đất. Hy vọng, số tiền nhỏ đóng góp sẽ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Chiến dịch Mùa hè xanh năm nay, nhất định em sẽ tham gia”.
 
Nhờ những nỗ lực trong công tác giáo dục truyền thống, HS, SV được vun đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc. Từ đó, mỗi HS, SV có những việc làm thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, khả năng nhằm thể hiện lòng yêu nước của mình./.
 
Ngọc Thạch
Chia sẻ bài viết