Tiếng Việt | English

13/08/2020 - 16:32

Hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách

Bằng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội (CSXH), nhiều người nghèo xã Mỹ Quý Đông, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống và nuôi con ăn học thành tài.

Gia đình bà Lâm Thị Hiên có điều kiện nuôi 2 người con ăn học thành tài, vươn lên ổn định cuộc sống bằng nguồn vốn tín dụng chính sách

Gia đình bà Lâm Thị Hiên có điều kiện nuôi 2 người con ăn học thành tài, vươn lên ổn định cuộc sống bằng nguồn vốn tín dụng chính sách

1. Kinh tế gia đình bà Lâm Thị Hiên, ngụ  ấp 4 chủ yếu dựa vào số tiền làm thuê ngày có, ngày không của chồng bà, trong khi đó phải nuôi 2 người con học đại học nên gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy, hàng tháng, gia đình bà phải vay mượn khắp nơi, thậm chí “đánh liều” đi vay nặng lãi để có tiền lo cho con đi học.

Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình bà Hiên, năm 2012, chính quyền địa phương đưa gia đình bà vào danh sách hộ cận nghèo. Nhờ vậy, gia đình bà được vay vốn ưu đãi từ chương trình cho vay hộ nghèo và chương trình cho vay học sinh - sinh viên của Ngân hàng CSXH để làm ăn và nuôi con đi học. Bà Hiên trải lòng: “Vợ chồng tôi làm mướn bình quân được 200.000 đồng/ngày. Số tiền này không đủ lo chi phí cho con đi học nên lúc nào cũng lo lắng và mơ ước có vốn để chăn nuôi kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. May mắn, gia đình được tạo điều kiện vay 30 triệu đồng từ Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản. Từ 1 con bò ban đầu, gia đình nhân giống ra được 15 con bò, trong đó bò đực bán, bò cái để lại làm giống. Nhờ chăn nuôi hiệu quả cùng sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, gia đình tôi có điều kiện lo cho 2 người con ăn học thành tài và có việc làm ổn định”.

Trước đây, gia đình bà Hiên “nổi tiếng” nghèo nhất xã, nhiều người đã khuyên gia đình nên cho 2 người con nghỉ học đi làm kiếm tiền lo cho gia đình. Không đầu hàng số phận, vợ chồng bà Hiên quyết tâm nuôi con ăn học thành tài. Ông Võ Văn Đen (chồng bà Hiên) nói: “Vợ chồng tôi không biết chữ, không biết làm ăn nên kinh tế gia đình khó khăn, vì vậy muốn thoát nghèo, cuộc sống các con tốt hơn chỉ có con đường học là nhanh và bền vững nhất. Thoát khỏi hộ cận nghèo, chúng tôi mang ơn sự quan tâm của các cấp, các ngành và nguồn vốn tín dụng chính sách nhiều lắm!”.

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư chăn nuôi bò, gia đình chị Hồ Mai Tiến Ngọc xây dựng được căn nhà tường khang trang

Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội để đầu tư chăn nuôi bò, gia đình chị Hồ Mai Tiến Ngọc xây dựng được căn nhà tường khang trang

2. Rời gia đình bà Hiên, chúng tôi đến thăm gia đình chị Hồ Mai Tiến Ngọc cũng ngụ ấp 4. Khi chúng tôi đến, chị Ngọc đang dọn dẹp nhà cửa vì mới xây xong còn rất nhiều bộn bề. Để có được căn nhà tường này, ít ai biết được gia đình chị phải trải qua những tháng ngày vất vả, gian nan. Bởi khi ra riêng, vợ chồng chị chỉ có hai bàn tay trắng. Trong khi đó, vợ chồng chị lại không có nghề nghiệp ổn định nên phải đi làm thuê kiếm sống. Sau đó, 2 người con lần lượt ra đời, chị Ngọc phải ở nhà chăm sóc gia đình nên mọi chi phí sinh hoạt chỉ có mình chồng chị gánh vác.

Nhờ chính quyền địa phương quan tâm đưa vào danh sách hộ cận nghèo nên gia đình chị được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH để đầu tư chăn nuôi bò. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị, một người quen đã cho mượn miếng đất trồng cỏ nuôi bò. Nhờ siêng năng làm việc, gia đình chị không chỉ thoát nghèo mà còn xây dựng được căn nhà tường khang trang, sạch đẹp.

Chị Ngọc trải lòng: “Đảng và Nhà nước đã dành nhiều chính sách ưu đãi cho người nghèo như bảo hiểm y tế, hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất,… Vì vậy, người nghèo phải siêng năng làm việc, không trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước. Thực tế trong xã hội, có nhiều người còn khó khăn hơn mình nhưng họ vẫn có thể vươn lên thoát nghèo, do đó gia đình tôi càng quyết tâm vươn lên thoát nghèo bằng mọi giá để nhường các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước cho người khác”.

Bà Hiên, chị Ngọc là 2 tấm gương tiêu biểu của xã Mỹ Quý Đông về ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo bằng nguồn vốn tín dụng chính sách của Ngân hàng CSXH. Có thể nguồn vốn không nhiều nhưng đã khơi gợi được tinh thần vượt khó, tạo đà cho kinh tế gia đình ngày càng đi lên. Và đây chính là ý nghĩa của nguồn vốn tín dụng chính sách đối với người nghèo./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích