Tiếng Việt | English

02/11/2023 - 09:25

Hiệu quả từ chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương

Chương trình Đồng hành cùng phụ nữ (PN) biên cương thực hiện trên địa bàn tỉnh Long An thời gian qua đã góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm cho chị em để vươn lên khẳng định bản thân, đóng góp vào sự phát triển KT-XH và công cuộc bảo vệ biên giới.

Hưng Hà là 1 trong 3 xã biên giới của huyện Tân Hưng thực hiện tốt chương trình Đồng hành cùng PN biên cương. Tại đây, Đồn Biên phòng Sông Trăng với Hội Liên hiệp (LH) PN huyện và Hội LHPN xã triển khai nghiêm túc, hiệu quả các nội dung trong chương trình, kế hoạch đã được ký kết chung. Nhờ vậy, chương trình tạo được sức lan tỏa khá lớn, mang đến nhiều lợi ích thiết thực.

Từ chương trình Đồng hành cùng phụ nữ biên cương, chị Ngô Thị Sự được vay vốn để nuôi heo

Trở lại xã Hưng Hà và có dịp đến thăm chị Ngô Thị Sự, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của gia đình nhờ được hỗ trợ sinh kế mà có điều kiện cải thiện cuộc sống. Chị Sự chia sẻ: “Nơi đây sát biên giới nên tìm việc làm khó khăn hơn ở những nơi khác.

Năm 2022, thông qua chương trình Đồng hành cùng PN biên cương, tôi được giới thiệu vay vốn ưu đãi. Số tiền tuy không lớn nhưng đủ để tôi mua thêm 1 con heo sinh sản. Bước đầu, tuy chăn nuôi gặp khó khăn nhưng tôi vẫn chịu cực chăm sóc đàn heo với mong muốn có thu nhập lo cho gia đình. Đến nay, đàn heo của tôi gia tăng về số lượng và đã bán được”.

Giai đoạn 2021-2025, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội trong toàn tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, nhất là các đồn biên phòng phối hợp chặt chẽ Hội LHPN các huyện, xã biên giới tiến hành khảo sát, xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định rõ mục tiêu, chỉ tiêu, nội dung, phương pháp, thời gian tiến hành chương trình; đồng thời, tập trung vào địa bàn các xã biên giới khó khăn. Đó là xã Hưng Hà (huyện Tân Hưng) và xã Bình Hòa Tây, Bình Thạnh (huyện Mộc Hóa). Những địa phương được lựa chọn có sự thống nhất giữa Trung ương Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP.

Ban công tác phía Nam Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng quà cho phụ nữ xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng

Từ khi phát động đến nay, các cấp Hội thực hiện nhiều hoạt động trong chương trình. Nổi bật là các hoạt động an sinh xã hội, nhắn tin ủng hộ chương trình cũng như đưa pháp luật về vùng biên giới,... Giai đoạn 2021-2023, có 9/9 huyện, thành phố không giáp biên giới đăng ký hỗ trợ, đỡ đầu 11 xã biên giới, tập trung chủ yếu vào các nội dung: Hỗ trợ về kiến thức, kỹ năng sống, nguồn lực, kinh phí, hoạt động Hội và phong trào PN, giao lưu văn nghệ, thể dục - thể thao,... Sau 3 năm, chương trình đã trao tặng 22 mái ấm tình thương, gần 2.500 phần quà gồm tiền, nhu yếu phẩm, 200 suất học bổng cho người dân vùng biên giới với tổng trị giá trên 5 tỉ đồng.

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai cho biết: Đồng hành cùng PN biên cương là chương trình có ý nghĩa nhân văn sâu sắc nhằm hỗ trợ, động viên PN ở vùng biên giới, hải đảo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Chương trình phát huy được sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, Hội LHPN các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc BĐBP tỉnh trong thực hiện chương trình.

Qua đó, tiếp tục củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền địa phương và BĐBP. Song song đó, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết quân - dân vững chắc; cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho chị em PN ở khu vực biên giới, góp phần xây dựng khu vực biên giới của tỉnh ngày càng vững mạnh.

Thời gian tới, Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị trực thuộc; các cơ quan, đơn vị của BĐBP tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, duy trì hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các xã biên giới cũng như phát huy tốt vai trò của PN tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới. Bên cạnh đó, làm tốt công tác phối hợp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân khu vực biên giới, khắc phục các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc để thực hiện chương trình ngày càng hiệu quả hơn./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết