Tiếng Việt | English

27/02/2018 - 18:19

Hiệu quả từ khám, chữa bệnh y học cổ truyền

Những năm qua, hoạt động khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền (YHCT) tại các phòng chẩn trị trên địa bàn tỉnh ngày càng phát huy hiệu quả. Qua đó, giúp người bệnh có thêm phương pháp điều trị ngoài y học hiện đại, nhất là những người mang bệnh mãn tính, phải điều trị dài ngày.

Chữa bệnh bằng tình thương

Chưa đến 7 giờ sáng, hàng chục bệnh nhân ở nhiều nơi tập trung về Phòng Chẩn trị YHCT Hưng Phú Tự, thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An để khám, chữa bệnh. Lương y Lê Thị Nương - Trưởng phòng Chẩn trị YHCT Hưng Phú Tự, cho biết, trung bình mỗi ngày, phòng khám tiếp nhận 30 bệnh nhân trong và ngoài huyện đến khám, điều trị miễn phí. Đa số bệnh nhân mắc các triệu chứng về xương khớp, cao huyết áp, thần kinh tọa, thoái hóa cột sống,... 

Thuốc tại Phòng  Chẩn trị y học cổ truyền Hưng Phú Tự được phơi trong nhà kính,  bảo đảm hợp vệ sinh  và phát miễn phí cho  người bệnh

Thuốc tại Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hưng Phú Tự được phơi trong nhà kính, bảo đảm hợp vệ sinh và phát miễn phí cho người bệnh

Nhằm phục vụ tốt hoạt động khám, chữa bệnh, Phòng Chẩn trị YHCT Hưng Phú Tự đầu tư một số trang thiết bị cần thiết: Máy tập vật lý trị liệu, điện châm, đèn hồng ngoại,... Hiện nay, phòng có nơi khám, phát thuốc rộng rãi, khu vực điều trị nội trú thoáng mát với 6 giường bệnh và nhà kính phơi thuốc bảo đảm vệ sinh.  

Bà Ngô Thị Xuân, ngụ khu phố 3, thị trấn Bến Lức, cho biết: “Tôi bị đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống 5 năm rồi, điều trị bằng thuốc Tây thời gian khá dài nhưng chưa khỏi hẳn. Gần đây, tôi thường xuyên bị tê, lạnh tay, chân nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn. Được các y, bác sĩ tư vấn, tôi chuyển sang điều trị bằng phương pháp châm cứu, bây giờ cảm thấy đỡ hơn nhiều”.

“Tôi bị thoái hóa đốt sống cổ và đau cánh tay. Sau nửa tháng châm cứu, hốt thuốc miễn phí tại đây, tôi cảm thấy khỏe hơn rất nhiều, không còn đau nhức như trước” - ông Nguyễn Văn Tấn, ngụ ấp 5, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, bộc bạch.

Trung bình mỗi ngày, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hưng Phú Tự tiếp nhận hơn 30 bệnh nhân đến khám, điều trị miễn phí

Trung bình mỗi ngày, Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Hưng Phú Tự tiếp nhận hơn 30 bệnh nhân đến khám, điều trị miễn phí

Theo lương y Lê Thị Nương - Trưởng phòng Chẩn trị YHCT Hưng Phú Tự, hiện nay, cùng với điều trị những căn bệnh thông thường, các lương y, kỹ thuật viên ở đây không ngừng học tập, nghiên cứu và tiếp cận những phương pháp điều trị bệnh mới. Qua đây, những bài thuốc YHCT mới được ứng dụng hiệu quả, góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Cống hiến thầm lặng

Lương y Bùi Thị Hồng Hoa được nhiều người biết đến như một thầy thuốc Đông y vừa có đức, vừa có tài. Nhờ tay nghề cao, hàng ngày, Phòng Chẩn trị YHCT Thu Dung Đường (phường 6, TP.Tân An) do lương y Hồng Hoa làm chủ có nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh đến khám và chữa trị.

Phòng Chẩn trị YHCT Thu Dung Đường hiện có 16 lương y. Với phương pháp bấm huyệt, châm cứu, các lương y ở đây khám, điều trị mang lại sự sống cho nhiều mảnh đời, số phận thiệt thòi, kém may mắn về sức khỏe. Đặc biệt, bệnh nhân nghèo, đối tượng chính sách luôn được các lương y ưu tiên khám, hỗ trợ thuốc chữa bệnh.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Diễm, ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau, được đưa đến đây trong tình trạng cánh tay cứ uốn lượn liên hồi theo nhịp đập của tim, miệng méo, sùi bọt mép,... Vậy mà chỉ sau 4 tuần điều trị, chị hồi phục hoàn toàn. “Trước khi đến đây, tôi được gia đình đưa đến điều trị ở nhiều bệnh viện thuộc nhiều tỉnh, thành khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thậm chí nhiều bệnh viện lớn ở TP.HCM nhưng bệnh không thuyên giảm. Ngoài khám và điều trị, các lương y ở đây còn thường xuyên động viên, thăm hỏi, hỗ trợ tôi về điều kiện ăn, ở. Nhờ đó, hiện nay, tôi khỏe hẳn” - chị Ngọc Diễm chia sẻ.

Với phương pháp bấm huyệt, châm cứu, các lương y Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thu Dung Đường chữa trị nhiều mảnh đời kém may mắn về sức khỏe

Với phương pháp bấm huyệt, châm cứu, các lương y Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Thu Dung Đường chữa trị nhiều mảnh đời kém may mắn về sức khỏe

Cùng với hoạt động khám, chữa bệnh, các lương y không ngừng nghiên cứu, tìm tòi những phương thuốc giúp người. Hiện nay, Phòng Chẩn trị YHCT Thu Dung Đường cho ra đời nhiều sản phẩm thuốc chất lượng, hiệu quả được bệnh nhân tin tưởng và sử dụng: Trà thuốc giải độc gan trị viêm gan, men gan cao, giải độc rượu,... Những sản phẩm do các lương y bào chế được Bộ Y tế đánh giá rất cao và cấp phép lưu hành trên toàn quốc. 

Mạng lưới khám, chữa bệnh bằng YHCT được củng cố, phát triển rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Qua đây, góp phần tích cực thực hiện hiệu quả kết hợp giữa YHCT với y học hiện đại trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Điều trị bằng phương pháp YHCT ngày càng được bệnh nhân tin tưởng, lựa chọn phần nào minh chứng tuyệt vời cho những nỗ lực và tài năng của các lương y cống hiến thầm lặng./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích