Tiếng Việt | English

27/02/2023 - 15:38

Họ chính là những 'thiên thần áo trắng'

Đại dịch Covid-19 đã đi qua, tình người còn đọng lại. Những mất mát dần nguôi ngoai, tình yêu thương lan tỏa. Càng khó khăn, mọi người càng xích lại bên nhau. Những hy sinh thầm lặng, viết thành câu chuyện đẹp,... Trong muôn ngàn câu chuyện tử tế là những câu chuyện đẹp về “chiến binh áo trắng” vẫn được chúng ta kể cho nhau nghe, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Đã qua rồi những ngày căng thẳng bởi đại dịch, dẫu có nhiều nỗi buồn từ “câu chuyện Việt Á” thời “hậu Covid-19”, điều mà chúng ta luôn nhắc tới, luôn tin tưởng, luôn khẳng định không bao giờ mai một chính là tấm lòng yêu thương con người của những “thiên thần áo trắng”.

“Lương y như từ mẫu” là phẩm chất tốt đẹp của những người thầy thuốc. Từ xưa đến nay, từ y học dân tộc thời Hải Thượng Lãn Ông cho đến các y, bác sĩ được đào tạo bài bản ở các trường y hiện đại, danh tiếng thì những thầy thuốc vẫn luôn đề cao y đức. Dẫu “virút” kinh tế thị trường có tấn công vào đội ngũ thầy thuốc và có người gục ngã nhưng còn rất nhiều thầy thuốc vẫn đêm ngày tận tụy, trách nhiệm bên bệnh nhân, nỗ lực hết mình giành lấy sự sống cho từng người. Điều này được minh chứng rõ nhất trong những ngày đất nước chìm trong nỗi lo lắng của đại dịch Covid-19, mà Long An là một trong những “tâm dịch”.

Trong những ngày căng thẳng đó, chúng ta làm sao quên được lớp lớp những “chiến sĩ áo trắng” đã hiên ngang bước vào "cuộc chiến" chống dịch. Họ bỏ lại gia đình, người thân, đi vào các bệnh viện dã chiến, các khu điều trị bệnh nhân Covid-19. Ai cũng hiểu vào những nơi nguy hiểm đó thì nguy cơ bị lây nhiễm bệnh rất cao, có thể không giữ được mạng sống,... Thế nhưng, bằng tình thương và trách nhiệm, các thầy thuốc vẫn ngày đêm chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân; thâu đêm truy vết, xét nghiệm, tiêm ngừa,... Ở họ luôn sáng ngời y đức của người thầy thuốc.

Những khó khăn của thời “hậu Covid-19” dẫn đến tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế,... Trước áp lực công việc căng thẳng và gánh nặng mưu sinh, đã có những thầy thuốc rời xa nhiệm sở, rời xa chiếc áo blouse. Đó đây trong xã hội vẫn có những lời bình luận thiếu thiện chí về những người làm việc trong nghề cao quý này. Một số người vội vàng quên đi những cống hiến to lớn, thầm lặng của những “chiến binh áo trắng” trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19,…

Cho dù KT-XH có nhiều đổi thay sau đại dịch, áp lực nghề nghiệp, cuộc sống luôn căng thẳng thì hầu hết thầy thuốc vẫn tâm huyết với nghề. Tại các bệnh viện lớn ở thành phố luôn đông đúc người; ở các trạm y tế vùng nông thôn, biên giới hay các trạm xá cheo leo miền núi, hải đảo,... các thầy thuốc vẫn luôn nêu cao y đức, rèn luyện y thuật, cần mẫn, tận tụy, chiến đấu với dịch bệnh, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. Bởi họ chính là những “thiên thần áo trắng”.

Nhân kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, kính chúc các thầy thuốc luôn khỏe mạnh, hạnh phúc, có nhiều năng lượng tích cực, niềm vui trong công việc và cuộc sống, hết lòng vì bệnh nhân, viết tiếp những câu chuyện đẹp về các “thiên thần áo trắng”./.

Long An

Chia sẻ bài viết