Tiếng Việt | English

19/05/2023 - 10:04

Hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững

Việc hỗ trợ hội viên, phụ nữ (HVPN) phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững được Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (LHPNVN) huyện Đức Hòa, tỉnh Long An tích cực triển khai với nhiều hình thức, giải pháp thiết thực và đạt kết quả đáng ghi nhận, góp phần vào công tác giảm nghèo chung của huyện.

Trao tặng phương tiện sinh kế giúp hội viên phụ nữ có thêm động lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững

Tạo sinh kế cho phụ nữ

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Hòa - Lê Thị Hồng Tươi cho biết: “Trên cơ sở định hướng của Hội LHPNVN huyện, Hội cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp chính quyền, đoàn thể địa phương triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ PN phát triển kinh tế, giúp chị em vươn lên thoát nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Ngay từ đầu năm, Hội chỉ đạo các cấp Hội rà soát hộ nghèo, cận nghèo có PN và phân tích nguyên nhân nghèo để kịp thời hướng dẫn, giúp đỡ”.

Ngoài vận động, huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân giúp HVPN là hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, các cấp Hội tích cực triển khai các chương trình, mô hình, đề án mang ý nghĩa thiết thực, giúp chị em có thêm động lực vươn lên ổn định cuộc sống. Điển hình như mô hình Đổi rác thải nhựa nhận con giống, Hỗ trợ con giống cho HVPN, Biến rác thành tiền, Hạt gạo nghĩa tình, Lít gạo đoàn kết, Thùng gạo tình thương,... Hàng năm, các cấp Hội duy trì thực hiện các mô hình gây quỹ tặng học bổng, bảo hiểm y tế, hỗ trợ đột xuất,... cho nhiều HVPN, học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

Hay Chương trình hỗ trợ PN yếu thế, có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được duy trì thực hiện hiệu quả. Năm 2023, các cấp Hội vận động mỗi HV đóng góp 2.000 đồng/năm để thực hiện chương trình này, có 19.964 HV tham gia. Với số tiền lũy kế của những năm trước, từ đầu năm 2023 đến nay, các cấp Hội trao 6 máy may, 6 máy ép nước mía; đồng thời, hỗ trợ vốn bán vé số, mua bán trái cây và phương tiện vận chuyển hàng hóa cho 20 HV với tổng số tiền 96 triệu đồng. Chị Lý Thị Minh Hiền (ấp Giồng Lớn, xã Mỹ Hạnh Nam) chia sẻ: “Vợ chồng tôi không có ruộng đất nên ở nhờ nhà của cha mẹ đã lớn tuổi. Tôi làm công nhân, chồng tôi làm hồ để mưu sinh. Được xét hỗ trợ máy may, tôi lãnh hàng về may gia công tại nhà vào ngày nghỉ và mỗi buổi tối để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống”.

Huy động nguồn vốn hỗ trợ phụ nữ

Đề án “Hỗ trợ PN khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp” cũng được Hội LHPNVN huyện triển khai, thực hiện đạt kết quả tích cực, tạo cơ hội cho chị em giao lưu, quảng bá và đầu tư sản phẩm chất lượng để tham gia các cuộc thi do các cấp Hội tổ chức. Đến thời điểm hiện tại, huyện hỗ trợ 46 phương tiện để HVPN hiện thực hóa ước mơ. Nhiều sản phẩm khởi nghiệp đạt chất lượng và có giá trị cao, được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng như đầu tư kinh doanh các dòng bánh ngọt, trà sen hồng, gạo tím Tây An,... Qua đó, khẳng định vai trò của PN trong sự phát triển KT-XH của huyện.

Phó Chủ tịch Hội LHPNVN huyện Đức Hòa - Lê Thị Hồng Tươi cho biết thêm: “Hội PN cơ sở còn chủ động hỗ trợ HV khởi sự kinh doanh bằng nguồn vốn ủy thác từ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Đến nay, tổng dư nợ do Hội quản lý trên 203 tỉ đồng, có 115 tổ vay; trong đó, chương trình giải quyết việc làm trên 36 tỉ đồng. Các cấp Hội còn thành lập được 191 tổ góp vốn xoay vòng, có trên 3.000 HV tham gia. Hàng tháng, các tổ sinh hoạt lồng ghép chia sẻ kinh nghiệm hữu ích về chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán; giúp nhau ngày công, cây, con giống,... để phát triển kinh tế”.

Thông qua vận động nguồn lực từ mạnh thường quân, năm 2023, Hội dự kiến xây dựng 4 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho HVPN có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, đến nay, có 2 căn đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Chương trình Mẹ đỡ đầu cũng được các cấp Hội tích cực hưởng ứng, triển khai. Qua đó, không chỉ động viên về tinh thần mà còn hỗ trợ một phần kinh phí để các em có cơ hội học tập, đến trường.

Với những việc làm thiết thực giúp HVPN có thêm điều kiện chọn lựa ngành nghề phù hợp để trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán. Từ đó, vươn lên phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo bền vững./.

Quang Nguyên

Chia sẻ bài viết