Tiếng Việt | English

21/07/2016 - 09:12

Học nghề - con đường "chậm mà chắc"

Sau khi tốt nghiệp THCS, thay vì học lên THPT như bao bạn bè khác, cậu học trò Lê Hoàng Nam, ở ấp Lập Điền, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An quyết định học nghề mà theo Nam, con đường này “chậm mà chắc”. Đến nay, cậu học trò ấy là học sinh năm 3, ngành Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí tại Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa.

Gia đình làm nông, ba làm công nhân kiếm thêm thu nhập để trang trải cuộc sống, thế nhưng kinh tế gia đình Nam còn nhiều khó khăn. Sau khi xác định hướng đi, Nam tìm hiểu về các ngành nghề đào tạo tại Trường Trung cấp Nghề Đức Hòa. Trong đó, em chú trọng nghề theo lĩnh vực mình yêu thích và đặc biệt là cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.


Em Lê Hoàng Nam

Chọn được ngành nghề phù hợp, Nam nghiêm túc trong học tập để rèn luyện tay nghề. Trên lớp, em chú ý lắng nghe bài giảng của thầy cô, có gì thắc mắc, em hỏi ngay. Trong quá trình thực hành, em luôn tập trung và thực hiện nhiều lần để thuần thục và nâng cao tay nghề. Ngoài ra, khi thực hành tại doanh nghiệp, Nam rất chịu khó học hỏi những kiến thức mới, cách vận hành máy móc, trang thiết bị hiện đại. Đồng thời, em còn rèn luyện thêm cho mình tác phong, tính kỷ luật và tinh thần làm việc nghiêm túc. "Được học và thực hành nhiều ở môi trường làm việc chuyên nghiệp, em càng yêu thích và cảm thấy nghề này rất phù hợp với mình. Nếu trước đây có chút lo lắng về chọn lựa học nghề thì nay, em có thể tự tin nói rằng, mình đang đi đúng hướng" - Nam cho biết.

Nhờ nỗ lực và nghiêm túc trong quá trình học, Nam là một trong những gương mặt đại diện cho trường tham gia cuộc thi Học sinh giỏi nghề cấp tỉnh năm 2016. Để chuẩn bị cho cuộc thi, Nam ôn chắc về lý thuyết, thường xuyên tham gia thực hành và lắng nghe những góp ý của bạn bè, thầy cô để kịp thời khắc phục hạn chế. Nhờ vậy, em đoạt giải nhì trong cuộc thi. Tham gia cuộc thi, Nam còn có cơ hội thử sức mình, học hỏi kinh nghiệm của các bạn học sinh có tay nghề giỏi trong toàn tỉnh và nâng cao tay nghề cho bản thân.

Sau những ngày học trong tuần, vào ngày nghỉ, Nam còn làm thêm tại cửa hàng điện lạnh, vừa có thêm thu nhập, vừa rèn luyện tay nghề. Được biết, em đang học tiếng Nhật với mong muốn được xuất khẩu lao động sang thị trường Nhật. "Nếu được sang Nhật làm việc, không chỉ có được mức lương cao để phụ giúp gia đình mà em còn có thêm nhiều kinh nghiệm và những kiến thức mới từ một đất nước tiên tiến. Sau khi về nước, em cũng sẽ thuận lợi hơn khi xin vào làm ở các công ty Nhật. Khi ổn định về kinh tế, em có thể tiếp tục học liên thông và dự định sau đó là mở một cửa tiệm điện lạnh riêng cho mình" - Nam bộc bạch.

Nhờ mạnh dạn lựa chọn học nghề phù hợp mà Nam trở thành một trong những học sinh có tay nghề giỏi của trường. Hy vọng rằng, với ý chí và nghị lực của mình, em sẽ sớm hoàn thành các mục tiêu đặt ra và thành công trong tương lai./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích