Tiếng Việt | English

07/07/2016 - 09:53

Học nghề hướng đi dành cho học sinh có học lực trung bình

Vào đại học là ước mơ chính đáng của học sinh, nhưng đó không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp. Hiện nay, nhiều em thay vì học lên đại học thì quyết định rẽ hướng sang học nghề.

Khác với nhiều bạn cùng lớp, sau khi tốt nghiệp THPT, em Tôn Thanh Nhớ chọn học nghề thay vì thi đại học, cao đẳng. Với sự đam mê cộng với năng lực của mình, Nhớ quyết định đăng ký học nghề điện công nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An. Nhớ cho biết: Em nhận thấy học lực của mình khó đậu vào các trường đại học, cao đẳng nên quyết định chọn học nghề để có thể kiếm được việc làm phù hợp khả năng.


Lớp may thời trang. Ảnh: Ngọc Thạch

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động tại các công ty, xí nghiệp trên địa bàn huyện Bến Lức rất cao với mức thu nhập ổn định từ 3,5-5 triệu đồng/tháng, thì học nghề chính là cơ hội để nhiều học sinh lựa chọn con đường lập nghiệp. Trước thực tế “thừa thầy - thiếu thợ” như hiện nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An nâng cao chất lượng đào tạo, giúp học viên nắm vững kỹ năng, có thể tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.

Hiện nay, trung tâm đang tuyển sinh và đào tạo 8 ngành, nghề: Công nghệ ôtô, thiết kế đồ họa, điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, cắt gọt kim loại, hàn, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, may thời trang. Bên cạnh việc dạy nghề, trung tâm còn tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho học viên đang học và học viên tốt nghiệp nếu có nhu cầu. Hàng năm, trung tâm có trên 1.600 học viên theo học, trong đó, tỷ lệ học viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt trên 80%. Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Long An - Nguyễn Hữu Sơn cho biết: Thời gian tới, trung tâm chủ động liên kết với các doanh nghiệp đào tạo nghề theo đơn đặt hàng; phối hợp Ngân hàng Chính sách Xã hội hỗ trợ học viên vay tiền trang trải việc học.

Bên cạnh những thuận lợi, công tác vận động tuyển sinh hệ đào tạo nghề còn gặp nhiều khó khăn như: Tâm lý người dân muốn cho con em học đại học; tỷ lệ học sinh phân luồng sang học nghề sau tốt nghiệp THCS chiếm tỷ lệ rất thấp, có nhiều nơi không có học sinh học nghề mà các em chọn đi làm lao động phổ thông,...

Thực tế cho thấy, nhu cầu xã hội rất cần những người có tay nghề. Vì vậy, tùy vào năng lực và sở thích mà các em sau khi tốt nghiệp THPT, THCS chọn học một ngành nghề phù hợp để có thể tìm được việc làm sau tốt nghiệp./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết