Tiếng Việt | English

31/08/2015 - 09:42

Học nghề - Sự lựa chọn phù hợp của học sinh

Sau khi tốt nghiệp (TN) THCS, được học tiếp tại các trường THPT là mong muốn của đại đa số học sinh (HS). Tuy nhiên, với những HS có sức học trung bình, yếu, kém sự chọn lựa ấy thật sự là quá sức với các em. Trong khi đó, nếu chọn học nghề, HS có thể vừa học văn hóa, vừa học nghề hoặc chỉ học nghề, sẽ rút ngắn thời gian học và đặc biệt là phù hợp với khả năng của các em.


Trong tiết học, học sinh cũng được lồng ghép dạy hướng nghiệp

Hướng nghiệp - công tác quan trọng trong phân luồng học sinh

Cùng với định kiến của xã hội, các bậc phụ huynh chỉ muốn con làm thầy chứ không là thợ nên đã định hướng cho con sau khi TN THCS phải học lên THPT, rồi vào cao đẳng, đại học. Dường như đó là con đường duy nhất mà phụ huynh vạch ra, bỏ qua câu hỏi, liệu sức học của con mình có đáp ứng nổi không?

Để phụ huynh và HS có sự chọn lựa đúng hướng, đúng nguyện vọng và phù hợp với năng lực, các trường THCS ngày càng chú trọng hơn đến công tác hướng nghiệp cho HS, đặc biệt khối lớp 9.

Năm học 2014-2015, Long An có 19.230 HS TN THCS, trong đó 14.495 HS vào lớp 10 công lập (tỷ lệ 75,37%). Còn lại gần 5.000 HS phải có sự chọn lựa khác phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện, hoàn cảnh gia đình. Và đa số HS sẽ có những lựa chọn đúng, khi được trường tư vấn, hướng nghiệp kỹ.

Tại Trường THCS thị trấn Tân Trụ (huyện Tân Trụ), hàng tháng, HS khối lớp 9 được hướng nghiệp theo các chủ đề, giới thiệu nghề truyền thống địa phương, cách chọn lựa nghề phù hợp,... Nhà trường còn lồng ghép công tác hướng nghiệp trong đại hội phụ huynh, giúp các bậc phụ huynh có cái nhìn đúng hơn cũng như biết thêm về lợi ích của việc chọn lựa học nghề. Ngoài ra, trường tạo điều kiện cho các trường nghề đến tư vấn tuyển sinh cho HS.

Tại Trường THCS thị trấn Tân Thạnh (huyện Tân Thạnh), trong các tiết học hướng nghiệp, đặc biệt chú trọng vào những HS có hoàn cảnh khó khăn, học lực trung bình, yếu, kém. Tuy nhà trường khuyến khích 100% HS TN THCS thi tuyển sinh vào lớp 10 nhưng với những HS trên, nhà trường chuẩn bị trước tâm lý cho các em chọn học hệ Giáo dục thường xuyên và học nghề phù hợp với sở thích và cơ hội việc làm sau khi ra trường.

Thực hiện tốt công tác tuyển sinh - nhiều học sinh chọn học nghề

Tại Trường Trung cấp Nghề Cần Giuộc (huyện Cần Giuộc), vào học kỳ 2 năm học 2014-2015, trường tổ chức đoàn đến hơn 20 trường THCS, THPT tư vấn cho hơn 3.000 HS và hơn 1.000 phụ huynh về các ngành nghề, lợi ích khi học tại trường nghề,…


Học nghề, học sinh được thực hành ngay sau bài học 

Tại các buổi tư vấn tuyển sinh, HS được nghe những thông tin mới về Luật Giáo dục nghề nghiệp như miễn học phí đối với HS TN THCS chọn học nghề; HS có thể chọn học văn hóa - nếu muốn liên thông cao đẳng, đại học và có thể không chọn học văn hóa để rút ngắn thời gian học,...

Trường cũng giới thiệu những ngành nghề chủ lực, nghề xã hội có nhu cầu và có cơ hội việc làm cao đến HS, đồng thời, giới thiệu từng nghề cụ thể, giúp các em hiểu và có sự lựa chọn phù hợp với sở trường. Trường cũng chủ động tiếp xúc, tư vấn cho phụ huynh, giúp phụ huynh định hướng đúng cho con.

Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Cần Giuộc - thầy Trần Văn Thám cho biết: Nhiều HS không vào được lớp 10, gia đình khó khăn nên các em có xu hướng đi làm kiếm tiền - thay vì chọn học nghề. Các công ty, xí nghiệp không yêu cầu bằng cấp dẫn đến các em cũng không muốn chọn học nghề. Trước những khó khăn đó, trường đã nỗ lực rất nhiều trong công tác tư vấn tuyển sinh. Trong đợt tuyển sinh đợt đầu, trường tuyển được 74/170 chỉ tiêu - hệ trung cấp được giao trong năm nay.

Hiện trường đang tiếp tục công tác tuyển sinh. Đối tượng là những HS không đậu lớp 10 công lập. Trường kết hợp địa phương đến từng nhà tư vấn cho phụ huynh và HS, giúp họ nắm rõ lợi ích của học nghề, sự khác biệt giữa có tay nghề và không có tay nghề khi tham gia lao động lâu dài.

Nhờ những kết quả ban đầu của các lớp hướng nghiệp, HS hứng thú hơn khi lắng nghe những buổi tư vấn tuyển sinh của các trường nghề. Từ đó, các em có sự quan tâm và lựa chọn học nghề khi không đủ khả năng vào lớp 10 THPT. Tuy nhiều, HS vẫn còn ngần ngại chọn học nghề nhưng so với các năm trước thì nay HS đã hiểu hơn về lợi ích của việc học nghề.

Ngọc Thạch (còn tiếp)

 

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
học nghề