Tiếng Việt | English

01/09/2015 - 09:17

Học nghề và những lợi ích

Dù lựa chọn học trường nào hay ngành nghề gì thì mối quan tâm chung của học sinh (HS) cũng là điều kiện học tập và cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp (TN). Do đó, để thu hút HS, các trường nghề cần tạo uy tín trong chất lượng giảng dạy và bảo đảm việc làm cho HS. Đó cũng là điều kiện cần thiết giúp các trường nghề nâng cao vị thế trong xã hội.


Tiết thực hành của học sinh trường nghề

Nắm lý thuyết, vững thực hành

Khác với các trường cao đẳng, đại học, HS trường nghề học chủ yếu là học thực hành. Đó là lợi thế giúp các em khi ra trường đi làm dễ dàng thích nghi với môi trường, công việc hơn.

Ở Trường Cao đẳng nghề Long An, sau mỗi tiết dạy, giáo viên cho HS thực hành ngay, hướng dẫn cụ thể từng HS, giúp các em nắm vững phần thực hành sau khi kết thúc phần nội dung kiến thức đã học. Điều kiện thực hành của các em cũng được chú trọng, đầu tư trang thiết bị mới, hiện đại. Đội ngũ giáo viên của trường tâm huyết với nghề, vững kiến thức, giỏi chuyên môn, kinh nghiệm trong kỹ năng thực hành và rất nhiều người được đào tạo chuyên sâu trong và ngoài nước.
Bên cạnh đó, HS còn được lồng ghép giáo dục kỹ năng sống, để mỗi HS sau khi TN không chỉ giỏi tay nghề mà còn có phẩm chất đạo đức tốt.

Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Long An - thầy Phạm Văn Thịnh chia sẻ: Thời gian tới, nhà trường tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng đào tạo và giải quyết việc làm sau đào tạo, đây là 2 yếu tố then chốt và là động lực thúc đẩy hoạt động tuyển sinh được thuận lợi hơn. Chọn học nghề, HS đóng học phí thấp, phù hợp với điều kiện của những gia đình có nguồn thu nhập thấp; HS được hưởng đầy đủ các chế độ học bổng, trợ cấp xã hội, vay vốn đi học, miễn giảm học phí theo quy định.

Cơ hội việc làm sau tốt nghiệp

Hiện Trường Trung cấp nghề Đức Hòa thiết lập quan hệ với hơn 40 doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh tạo điều kiện cho HS thực tập tại các DN và có cơ hội tìm việc làm sau khi TN. Hằng năm, trường tổ chức Ngày hội việc làm, mời các DN đến dự và tuyển lao động.

Học tại trường, HS được thực hành trên những thiết bị hiện đại. Năm học cuối, HS được trường giới thiệu đến các DN thực tập. Từ đó, các em được áp dụng những kiến thức đã học vào quy trình sản xuất của các DN và có thêm cơ hội tiếp cận máy móc hiện đại, học hỏi thêm kinh nghiệm của những công nhân có tay nghề giỏi.
Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Đức Hòa - thầy Lê Quốc Hùng cho biết: Đa số HS của trường sau khi TN sẽ được nhận vào làm chính thức và không phải thử việc hay tập sự lại. Hàng năm, hơn 90% HS TN ra trường có việc làm. Số HS còn lại có xu hướng học liên thông và tự tạo việc làm.


Ra trường, học sinh đi làm tại các doanh nghiệp

Em Nguyễn Sơn Đông Dương, ngụ xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa, cựu HS Trường Trung cấp nghề Đức Hòa, hiện là công nhân có tay nghề cao của Công ty Cổ phần Thang máy Thiên Nam, Khu công nghiệp Việt Hóa, Cụm công nghiệp Đức Hòa 3, chia sẻ: Trước đây, em thực tập tại công ty, sau khi TN em được trường giới thiệu về làm việc chính thức tại đây. Em được làm việc đúng với chuyên ngành cắt gọt kim loại đã học. Khi có tay nghề, công nhân vào làm tại công ty sẽ được phát huy sở trường. Còn nếu không có tay nghề, công nhân chủ yếu làm việc tay chân, vì thế vị trí công việc cũng không bền vững.

Khi rõ lý thuyết, vững thực hành cũng như có điều kiện thuận lợi về cơ hội việc làm, HS học nghề sẽ phát huy tài năng bằng những kinh nghiệm, kiến thức được học tại trường nghề. Trong quá trình làm việc, các em có cơ hội rèn luyện tay nghề giỏi hơn, vị trí việc làm cũng vững chắc tại các doanh nghiệp.

Ngọc Thạch (còn tiếp)

Kỳ trước: Học nghề - Sự lựa chọn phù hợp của học sinh


 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích