Tiếng Việt | English

09/06/2021 - 09:49

Học sinh lớp 12 ôn tập trong mùa dịch

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường có học sinh (HS) lớp 12 nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa ôn tập cho HS, vừa tăng cường công tác phòng, chống dịch. Tùy theo tình hình dịch bệnh tại địa phương, các trường có hình thức ôn tập phù hợp nhằm trang bị đầy đủ kiến thức cho HS trước khi các em bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Học sinh thường xuyên rửa tay trong quá trình ôn tập tại trường

Học sinh thường xuyên rửa tay trong quá trình ôn tập tại trường

Học sinh bước vào giai đoạn ôn tập nước rút 

Ngày thi tốt nghiệp THPT gần kề, HS nỗ lực vượt qua những điều kiện khó khăn về dịch bệnh, bước vào giai đoạn ôn tập nước rút để củng cố, trau dồi kiến thức cho bản thân. Hiện HS lớp 12 tại các huyện: Cần Đước, Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa và TP.Tân An (tỉnh Long An) ôn tập hình thức trực tuyến và các hình thức phù hợp; HS lớp 12 các huyện còn lại ôn tập tại trường.

Trường THPT Lê Quý Đôn (TP.Tân An), từ ngày 02/6/2021, HS không đến trường ôn tập mà chuyển sang ôn tập tại nhà với sự hướng dẫn của giáo viên (GV). Theo đó, HS tự học, tự ôn tập theo nội dung GV gửi hoặc GV tương tác trực tiếp với HS qua các phương tiện như phần mềm quản lý giáo dục, Zoom, email, Zalo, các tiện ích của Google,... Sau đó, HS hoàn thành bài tập và gửi lại cho GV nhận xét, góp ý. Đồng thời, trường khuyến khích HS truy cập vào các website học online: Hocmai.vn; Itrithuc.vn; Vnedu.vn,... để tự học có hướng dẫn trực tuyến.

Nguyễn Thị Hồng Nhung - HS lớp 12.7A, Trường THPT Lê Quý Đôn, chia sẻ: “Năm học này vô cùng quan trọng và có ý nghĩa với em. Nó đánh dấu cho 12 năm “đèn sách” nên em phải nỗ lực gấp đôi các năm học khác. Vậy nên, hình thức ôn tập có thay đổi từ tại trường sang trực tuyến, em cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Hiện em cố gắng ôn những môn, phần kiến thức còn thiếu tự tin và tập trung giải đề, rèn luyện kỹ năng giải đề”.

Trước khi chuyển sang hình thức ôn tập trực tuyến và các hình thức phù hợp khác, Trường THPT Lê Quý Đôn ôn tập cho HS tại trường với nhiều hình thức đa dạng. Ngoài ôn tập đại trà, trường tăng cường ôn tập thêm cho HS chưa theo kịp nội dung ôn tập và tiến hành dò bài cho các em. Nhờ vậy, HS được củng cố kiến thức và có phương pháp học tập hiệu quả trước khi chuyển sang hình thức học trực tuyến và các hình thức phù hợp khác.

Dù chuyển sang ôn tập trực tuyến và các hình thức ôn tập phù hợp khác, GV, HS cũng gặp một vài khó khăn. Trong đó, GV khó theo sát từng HS; tương tác giữa GV và HS bị hạn chế; những HS bị hỏng kiến thức dễ nản trong quá trình ôn tập;… nhưng các trường nỗ lực hết mình và phối hợp chặt chẽ phụ huynh nhằm giúp các em trang bị đầy đủ kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện giãn cách học sinh trong lớp khi còn tổ chức ôn tập tại trường

Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện giãn cách học sinh trong lớp khi còn tổ chức ôn tập tại trường

Bảo đảm môi trường học tập an toàn

Song song với ôn tập cho HS lớp 12, các trường có HS ôn tập tại trường đặc biệt chú trọng công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhằm bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS. Trường thực hiện vệ sinh phòng học, không gian trường học; mỗi lớp ôn tập thực hiện giãn cách với
20 HS/phòng học. Đặc biệt, trong quá trình học, GV, HS thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Trải qua nhiều lần tổ chức dạy và học trong tình trạng dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Trường THPT Kiến Tường (thị xã Kiến Tường) có kinh nghiệm trong thực hiện phòng, chống dịch Covid -19, nhằm bảo đảm an toàn cho HS. Trường tiến hành đăng ký thông tin QR Code tại trường học để tất cả cán bộ quản lý, GV, nhân viên, HS và khách thực hiện quét mã QR bằng các ứng dụng: VHD, Bluezone, NCOVI trước khi vào trường. HS thực hiện nghiêm việc rửa tay sát khuẩn trước khi lên lớp. Đến lớp, các em tiến hành vệ sinh, đặc biệt là lau chùi bàn, ghế kỹ trước khi ôn tập.

Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Tường - Nguyễn Thị Dạ Thảo cho biết: “Trường thường xuyên thông tin, tuyên truyền đến HS về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và yêu cầu các em thực hiện theo. Trong đó, trường thực hiện nghiêm việc giãn cách với 20 HS/lớp. Trường phân công GV nhắc nhở HS thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhất là đeo khẩu trang trong quá trình ôn tập. Bên cạnh đó, trường thường xuyên kiểm tra đột xuất các lớp nhằm bảo đảm HS thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch và GV có trách nhiệm hơn trong việc nhắc nhở các em”.

Ngoài ra, Trường THPT Kiến Tường còn đưa ra quy định không cho HS ăn, uống tại căng tin và trong lớp. Các em chỉ được phép ăn uống tại không gian rộng rãi ở sân trường. Các em không tụ tập đám đông mà phải thực hiện giãn cách dù ở sân trường.

Nhờ sự nỗ lực của các trường trong ôn tập cho HS lớp 12 cũng như bảo đảm môi trường học tập an toàn cho HS tại trường học, HS an tâm ôn tập và quyết tâm trong kỳ thi quan trọng sắp tới./.

Đặng Tuấn

Chia sẻ bài viết