Tiếng Việt | English

01/10/2021 - 20:10

HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: Tiêm đủ liều vắc xin nhưng không có 'thẻ xanh', làm thế nào?

Nhiều tỉnh thành, bộ ngành đã sử dụng "thẻ xanh", "thẻ vàng" vắc xin khi đi lại, làm việc, kinh doanh..., nhưng các app, web hiện có chưa cập nhật "thẻ xanh", "thẻ vàng" cho người đã tiêm ở nước ngoài hoặc tiêm vắc xin liều 1 mũi (Jassen).

Tiêm vắc xin COVID-19 cho học sinh ở Pennsylvania, Mỹ, người tiêm mặc đồ supper man vui nhộn - Ảnh: REUTERS

Đang xảy ra vướng mắc cho những người đã tiêm vắc xin COVID-19 ở nước ngoài, vừa đến làm việc tại Việt Nam; hoặc người tiêm vắc xin COVID-19 đủ liều 1 mũi (hiện có vắc xin Janssen - Bộ Y tế Việt Nam đã cấp phép lưu hành khẩn cấp nhưng chưa nhập khẩu và sử dụng) thì cập nhật "thẻ xanh", "thẻ vàng" như thế nào?

Trả lời Tuổi Trẻ Online, đại diện nhóm hỗ trợ kỹ thuật cho nền tảng Sổ sức khỏe điện tử; Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 cho biết về kỹ thuật, nhóm hoàn toàn có thể hỗ trợ cho người đã tiêm vắc xin COVID-19 tại nước ngoài và người tiêm loại vắc xin đủ liều 1 mũi.

Tuy nhiên việc này phải được cơ quan quản lý của Bộ Y tế, cụ thể là Cục Y tế dự phòng, cho phép và hướng dẫn. "Hiện chúng tôi dự định làm việc với cơ quan quản lý của Bộ Y tế vào tuần tới để được hướng dẫn thực hiện"- đại diện nhóm này cho biết.

Khi được cho phép, thì về kỹ thuật có thể cấp thẻ xanh cho người tiêm ở nước ngoài hoặc tiêm loại vắc xin 1 mũi (kỹ thuật hiện tại mặc định tiêm 1 mũi là thẻ vàng, 2 mũi là thẻ xanh), nên những người tiêm vắc xin 1 mũi dù đã hoàn thành liều tiêm nhưng không được cấp thẻ xanh.

Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế cũng cho biết những ngày gần đây, số người dùng có phản ánh gặp rắc rối khi cập nhật thẻ xanh, thẻ vàng trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 và Sổ sức khỏe điện tử đã giảm hơn nhiều, nhưng số phản ánh tồn đọng từ trước thì đang xử lý dần.

Theo thống kê trước đây, số mũi tiêm tồn đọng chưa được cập nhật lên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19 lên tới trên 2 triệu mũi./.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết